Những vùng kiểm soát được dịch Covid-19 tổ chức dạy học trực tiếp từ tháng 10

07:04 | 15/10/2021

243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nghị quyết của Chính phủ yêu cầu: "Tổ chức dạy và học trực tiếp tại những vùng kiểm soát được dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn ngay từ tháng 10/2021”.
Những vùng kiểm soát được dịch Covid-19 tổ chức dạy học trực tiếp từ tháng 10
Học sinh được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào trường

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 127 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2021 trực tuyến toàn quốc với địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2021. Trong đó nêu rõ: “Tổ chức dạy và học trực tiếp tại những vùng kiểm soát được dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn ngay từ tháng 10/2021”.

Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẩn trương xây dựng, ban hành hướng dẫn an toàn để các trường học dạy học trực tiếp trở lại phù hợp với diễn biến dịch bệnh.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, các cơ quan liên quan tiếp tục sản xuất, phát sóng các chương trình dạy học trên truyền hình và nền tảng số. Bộ GD&ĐT cũng có trách nhiệm phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, đưa ra giải pháp cụ thể, hiệu quả, quan tâm hơn đến công tác tuyển sinh hệ cao đẳng.

Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị triển khai hiệu quả Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, bảo đảm đúng đối tượng, hỗ trợ thiết thực cho học sinh, sinh viên khó khăn có đủ điều kiện học tập trực tuyến.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện có 23 tỉnh, thành phố dạy học trực tiếp tại trường, 9 địa phương khác kết hợp trực tiếp với trực tuyến và qua truyền hình và 31 tỉnh dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của Covid-19. Hầu hết địa phương học trực tuyến thuộc miền Trung và Nam Bộ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, Bộ cho phép các địa phương linh hoạt trong việc kết thúc năm học, trong đó chấp nhận việc phải kéo dài thời gian để bù đắp kiến thức cho học sinh. Cùng với đó, Bộ GD&ĐT cũng ban hành chương trình dạy học cốt lõi để sử dụng trong cả điều kiện học sinh học trực tuyến và khi đã trở lại trường học. Đồng thời, triển khai nhiều hoạt động đã được thực hiện nhằm hướng dẫn cho học sinh năng lực tự học.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh việc kiểm tra, đánh giá theo hướng phù hợp với tinh thần cốt lõi và khuyến khích tinh thần tự học của học sinh.

Những vùng kiểm soát được dịch Covid-19 tổ chức dạy học trực tiếp từ tháng 10
Học sinh học trực tuyến tại nhà trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội

Tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội với lãnh đạo TP Hà Nội ngày 14/10, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng đề xuất TP Hà Nội nên xem xét việc cho học sinh đi học trở lại sau khi đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, trước mắt có thể cho học sinh khu vực ngoại thành trở lại trước. Vì nhiều huyện ngoại thành hiện là các vùng xanh, trong nhiều ngày không có ca lây nhiễm Covid-19.

Cũng trong ngày 14/10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố đã thống nhất thí điểm cho học sinh tại một số địa phương và trường học đi học trực tiếp trở lại.

Theo đó, Đà Nẵng thống nhất tổ chức cho học sinh phổ thông trên địa bàn xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đi học từ ngày 18/10. Cụ thể, học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Hòa Bắc và lớp 9 Trường THCS Nguyễn Tri Phương được đến trường học trực tiếp. Tiếp đó, từ ngày 25/10 tổ chức học trực tiếp cho học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Hòa Bắc, từ ngày 1/11 là toàn bộ học sinh các khối từ lớp 1 đến lớp 9 trên địa bàn xã Hòa Bắc.

Khi đi học trực tiếp trở lại, Sở GD&ĐT, UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra việc bảo đảm các yêu cầu về phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý.

UBND TP Đà Nẵng cũng đồng ý cho cho học sinh lớp 12 của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được học trực tiếp từ ngày 25/10.

Theo kế hoạch, sau khi thí điểm thì học sinh các cấp học khác trên địa bàn toàn Đà Nẵng sẽ được đi học lại từ ngày 1/11.

Phú Văn

Tổ chức tiêm vắc xin sớm và thật an toàn cho học sinhTổ chức tiêm vắc xin sớm và thật an toàn cho học sinh
TS Trần Đắc Phu: Hà Nội có thể mở cho trẻ đi học trở lạiTS Trần Đắc Phu: Hà Nội có thể mở cho trẻ đi học trở lại
Hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính học trực tuyếnHỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính học trực tuyến