Từ vụ cướp xe vàng tại Hà Đông:

Những vụ giả bị cướp vàng ở Việt Nam

11:28 | 10/01/2016

2,355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ cướp xe vàng tại Hà Đông ngày 7/1 đang để lại nhiều nghi vấn cho dư luận, cơ quan Công an vẫn đang điều tra sự việc nhưng không loại trừ khả năng đây là một vụ “trộm giả cướp”. Ở Việt Nam, sự việc này đã từng có tiền lệ.
nhung vu gia bi cuop vang o viet nam[VIDEO] Diễn biến vụ cướp xe chở vàng ở Hà Đông
nhung vu gia bi cuop vang o viet namChủ tiệm vàng ở Hà Đông kể lại giây phút bị cướp

Mới đây, ông Vũ Đức Phi (SN 1960, ở số nhà 77, phố Bế Văn Đàn, phường Quang Trung, quận Hà Đông, chủ tiệm vàng Phi Đoan) đã trình báo cơ quan Công an việc bị kẻ gian cướp xe ôtô có nhiều tiền, vàng bên trong.

Theo lời ông Phi, tổng số tài sản trong xe là khoảng 16 tỷ. Sau khi thông tin vụ việc được công khai, nhiều người đặt câu hỏi: Liệu đây có phải là vụ cướp vàng như trình báo?

Từ những hình ảnh do camera giám sát nhà ông Phi ghi lại thì vào sáng 7/1, có hai nhân viên bảo vệ (cả hai có quan hệ họ hàng với ông Phi) khênh hòm tiền, vàng từ trong nhà ra xe ôtô để sẵn trong cốp.

Lúc này người nhà ông Phi đã dậy, ông Vũ Thiên Kỳ (bố đẻ ông Phi) đã ngồi bán nước ở cách chiếc xe vài mét. Thế nhưng kẻ gian đã mở cửa ôtô một cách dễ dàng và lái xe đi mà không ai nghi ngờ.

Có ý kiến cho rằng: kẻ gian đã xây dựng một kịch bản hoàn hảo trước khi thực hiện vụ cướp tại gia đình ông Vũ Đức Phi. Nhưng cũng không ít người hoài nghi: Có thể đây là một vụ cướp giả.

Điều tra ban đầu Công an quận Hà Đông khẳng định đây không phải là vụ cướp mà là vụ trộm. Ngay sau khi nhận được tin báo cơ quan công an khẩn trương vào cuộc điều tra.

Ở Việt Nam, trước đây cũng từng có những vụ việc liên quan đến báo giả mất vàng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Tháng 1/2014, Khưu Mậu Tuấn (44 tuổi, ngụ phường Tấn Tài, TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) nhân viên tiệm vàng Hiền Lực đã giả bị cướp vàng với mục đích chiếm đoạt hơn 2,5 tỉ đồng.

Sau khi nhận tiền, vàng từ bà Đặng Thị Nga (chủ tiệm vàng Hiền Lực, ở cùng địa chỉ) Tuấn lên đường giao cho một người ở TP. HCM. Trên đường đi, Tuấn có va chạm với người đi xe máy cùng chiều nên ngã ra đường. 

Khi người dân đến hỏi han, Tuấn bảo bị cướp giật túi xách bên trong có tiền, vàng trị giá 2,6 tỉ đồng. Bị mất tiền, vàng nhưng Tuấn lại không báo Công an.

Đến khi cơ quan Công an điều tra mới phát hiện đây là vụ dựng hiện trường giả bị cướp để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Tháng 9/2014, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Thuận đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bốn tháng đối với  về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hay năm 2011, tại tiệm vàng Tín Huy (thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), lực lượng Công an cũng nhận được tin báo xảy ra vụ mất vàng và tiền mặt. Điều đáng nói là chủ tiệm vàng khai báo bị thôi miên, tự lấy vàng trong tủ trưng bày bán đưa cho kẻ cướp.

nhung vu gia bi cuop vang o viet nam
Nhiều người tập trung tại tiệm vàng Tín Huy sau thông tin giả bị cướp vàng

Các camera an ninh của tiệm vàng đều ghi lại cảnh một thanh niên vào tiệm vàng, sau đó bà Nguyễn Thị Thúy (41 tuổi, chủ tiệm vàng) tự động cho vàng và nữ trang vào túi và đưa cho anh ta, không có hành động trấn áp hay xô xát gây mất trật tự gì xảy ra.

Tuy nhiên, sau quá trình điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi khẳng định đây chỉ là một màn kịch. Triệu tập đối tượng Ngô Quang Trưởng (22 tuổi, trú thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, người gọi bà Thúy bằng chị), Trưởng khai nhận đã dàn xếp tất cả sự việc chứ không hề có vụ bị "thôi miên" cướp vàng như bà Thúy đã khai.

Tất cả các giả thiết đặt ra trong vụ cướp xe vàng tại Hà Đông đều có thể là sự thật nhưng nếu là tin báo giả, chắc chắn chủ tiệm vàng Phi Đoan sẽ phải nhận hình phạt đích đáng.

nhung vu gia bi cuop vang o viet nam Tình tiết mới nhất vụ “xe chở vàng ở Hà Đông”
nhung vu gia bi cuop vang o viet nam Vụ ô tô chở vàng ở Hà Đông có là 'trộm giả cướp'?
nhung vu gia bi cuop vang o viet nam [VIDEO] Diễn biến vụ cướp xe chở vàng ở Hà Đông
nhung vu gia bi cuop vang o viet nam Chủ tiệm vàng ở Hà Đông kể lại giây phút bị cướp
nhung vu gia bi cuop vang o viet nam Cướp xe ô tô chở vàng ngay trước cửa nhà

Xuân Hinh