Những thói quen nấu nướng gây hại cho sức khỏe

06:30 | 14/08/2018

295 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nấu nướng là công việc hằng ngày của các bà nội trợ nhằm mang đến những bữa ăn ngon và đủ dinh dưỡng cho cả gia đình. Tuy nhiên, có những thói quen trong khi nấu và chế biến món ăn lại vô tình gây hại tới sức khỏe, làm gia tăng nguy cơ ung thư.

Hãy tránh một số thói quen dưới đây để bảo đảm sức khỏe cho chính gia đình mình.

1. Để dầu ăn nóng đến bốc khói khi chiên, xào

Khi đun nóng dầu ăn vượt quá nhiệt độ sôi của nó, dầu ăn bắt đầu bốc khói và có mùi khét. Mùi khét tạo ra bởi sản phẩm oxi hóa chất béo trong dầu ăn (các lipid peroxide) và chất độc (toxicologic) liên quan như aldehyde và lipid peroxide. Aldehyde là một chất độc gây ung thư, bệnh tim mạch hay mất trí nhớ, dị dạng thai nhi, viêm, nguy cơ loét và tăng huyết áp khi ăn hay hít phải dù với lượng ít.

nhung thoi quen nau nuong gay hai cho suc khoe

Dầu ngô và dầu hướng dương tạo ra lượng aldehyde khi đun nóng nhiều gấp 3 lần bơ. Cá và khoai tây được chiên trong dầu thực vật chứa lượng aldehyde độc nhiều gấp 100 - 200 lần giới hạn an toàn hằng ngày theo quy định của WHO.

Dầu ô liu và dầu hạt cải ép lạnh cũng như bơ và mỡ ngỗng lại ít sản sinh aldehyde hơn. Dầu dừa sinh ra nồng độ aldehyde thấp.

Tuy nhiên với các chất béo ổn định cao trong môi trường nhiệt như bơ thì cũng chỉ nên sử dụng chừng mực vì chúng có thể làm tăng cholesterol xấu và nguy cơ hẹp động mạch vành và bệnh tim.

2. Dùng dầu đã qua chế biến để nấu tiếp

Dầu ăn chiên đi chiên lại làm giảm giá trị của dầu, phá hủy các vitamin có trong dầu. Đồng thời những cặn thực phẩm bị cháy trong quá trình chiên rán còn đọng lại trong dầu đã qua sử dụng mà mắt thường không nhìn thấy cũng là một tác nhân gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Vì vậy, tốt nhất là nên sử dụng một lượng dầu ăn vừa phải cho mỗi lần nấu, và sau khi chiên rán thì bỏ đi, không sử dụng lại. Đừng chỉ vì tiếc một chút dầu ăn mà rước bệnh vào cơ thể.

3. Bảo quản và rã đông thịt sai cách

nhung thoi quen nau nuong gay hai cho suc khoe

Thói quen tích trữ thịt trong ngăn đá tủ lạnh để ăn trong thời gian dài không chỉ làm thịt mất đi độ ngon tự nhiên mà còn gây biến chất, rất có hại cho cơ thể. Thời gian tối đa bảo quản thịt ở ngăn đá tủ lạnh nên là 1 tuần.

Khi để trong ngăn đá, muốn chế biến thịt buộc phải rã đông. Nhưng nhiều người lại rã đông không đúng cách, như cho thịt vào nước nóng, lò vi sóng hoặc rã đông ở nhiệt độ phòng. Những cách này đều sai lầm.

Nếu rã đông ở nhiệt độ cao, sẽ làm ảnh hưởng đến sự khuếch tán nhiệt trong miếng thịt, tạo cơ hội cho các vi trùng, vi khuẩn có cơ hội phát triển.

Còn rã đông ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và làm thịt bị biến chất dễ gây bệnh tật. Cách rã đông đúng nhất là nên chuyển thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát và chờ khi tan đá thì chế biến ngay.

4. Nướng cháy thịt, rau củ, bánh mì

Nhiều người rất thích ăn đồ cháy: thịt nướng cháy, bánh mì nướng cháy, rau củ nướng cháy mà không biết rằng, những thành phần trong thực phẩm này có thể sản sinh ra độc tố gây ung thư ở nhiệt độ cao.

nhung thoi quen nau nuong gay hai cho suc khoe

- Thịt nướng cháy: Khi thịt nướng cháy sẽ xuất ra nhiều HCAs gây ung thư khi tích tụ với nồng độ cao. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, những người ăn nhiều các loại thịt được nấu chín ở nhiệt độ rất cao có nguy cơ ung thư tuyến tụy hơn 60% so với những người khác.

- Rau củ nướng nướng quá lâu không những ăn không ngon, mà nhiệt độ cao còn làm phân hủy hầu hết vitamin có trong chúng đồng thời tăng nguy cơ tích tụ những chất gây ung thư có trong vết cháy và khói.

- Bánh mì khi nướng dễ bị cháy nó chứa nhiều carbohydrat. Trong bánh mì cháy có chứa một chất độc đáng chú ý là acrylamide - loại chất có hại thường có trong các thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, bánh mì… khi chúng được nướng quá lâu, hàm lượng acrylamide tăng lên rất nhanh. Acrylamide có thể ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản. Ngoài ra, một lượng nhỏ HCAs gây hại cũng có trong bánh mì cháy.

5. Sử dụng lại nồi đã nấu để nấu tiếp món mới

Rất nhiều người vì tiết kiệm thời gian hoặc là thấy nồi nấu vẫn còn sạch nên sau khi xào xong một món ăn lại tiếp tục xào thêm món khác.

Tuy nhìn trong mặt nồi có vẻ sạch nhưng vẫn còn sót lại dầu mỡ và các vụn thức ăn thừa, nếu lại tiếp tục được làm nóng ở nhiệt độ cao chúng sẽ sinh ra các chất gây ung thư như chất benzopyrene…

Sau khi xào xong một món ăn nên rửa thật sạch nồi, chảo rồi mới tiếp tục xào sang món khác, chỉ giảm thiểu các chất gây hại mà còn phòng ngừa mùi vị của món ăn trước lẫn vào món ăn sau, ảnh hưởng tới chất lượng của món ăn.

6. Tắt ngay máy hút mùi sau khi nấu

nhung thoi quen nau nuong gay hai cho suc khoe

Trong quá trình xào nấu sẽ sinh ra một lượng lớn các chất có hại, máy hút mùi có tác dụng khử mùi rất tốt. Một số người có thói quen tắt máy hút mùi ngay khi vừa xào xong thức ăn.

Trên thực tế máy hút mùi cũng cần có thời gian mới khử được hết mùi thức ăn, nếu lập tức tắt ngay máy mùi thức ăn vẫn sẽ lưu lại trong căn bếp. Chuyên gia khuyến cáo, sau khi xào nấu xong thức ăn vẫn nên để máy hút mùi hoạt động thêm 3 - 5 phút nữa để đảm bảo các chất có hại được khử đi hoàn toàn.

Ngoài ra, khi xào nấu phòng bếp nên mở cửa sổ, làm như vậy cũng giảm thiểu được các chất có hại lưu lại trong bếp.

Cúc Anh (tổng hợp)

nhung thoi quen nau nuong gay hai cho suc khoeNhững cách chế biến thịt cực có hại
nhung thoi quen nau nuong gay hai cho suc khoeBất ngờ vì những thực phẩm gây hại khi ăn cùng lúc
nhung thoi quen nau nuong gay hai cho suc khoeNhững thói quen gây hại sức khỏe cần loại bỏ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.