Những “thần tượng” từ lòng trắc ẩn!

19:42 | 16/11/2013

3,117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các cuộc thi thố tài năng trên truyền hình đã “sinh ra” khá nhiều “thần tượng”. Song không ít trong số ấy chỉ là “thần tượng” từ lòng trắc ẩn chứ không phải từ tài năng!

Mấy ngày qua, báo mạng ồn ào về chuyện tâm thư của Hương Tràm - quán quân The Voice màu đầu tiên với chính huấn luyện viên (HLV) của mình, ca sĩ Thu Minh. Có thể nói, Thu Minh không chỉ là một HLV mà cô còn là người góp phần tạo nên tên tuổi giọng ca 18 tuổi Hương Tràm. Chính Hương Tràm cũng thừa nhận: không có Thu Minh thì không có Hương Tràm ngày hôm nay! 

Nhưng rồi, quán quân The Voice này gần như đã đạp đổ tất cả tình thầy – trò với HLV của mình khi đáp trả bằng một tâm thư với đầy trách móc. Mà nguồn cơn của sự “nổi giận” này chỉ từ một câu nói của Thu Minh trong một bày phỏng vấn: “Hương Tràm hiện đang thuộc sự quản lý và có sự hỗ trợ rất lớn từ phía công ty Cát Tiên Sa nên thiết nghĩ sự quan tâm của tôi là thừa. Bản thân Hương Tràm sau cuộc thi cũng chẳng liên lạc với tôi nên tôi biết gì mà hỗ trợ?”.

Hương Tràm đã được Thu Minh "cứu" để có thể trở thành quán quân

Không hiểu vì sao Hương Tràm lại nhạy cảm với câu nói này của HLV Thu Minh như thế; có lẽ đó là vì những chuyện hậu trường của The Voice năm trước, những chuyện xích mích nội bộ mà chỉ có Thu Minh, Hương Tràm và vài thí sinh trong đội hiểu được.

Thật ra, trong tâm thư của mình, Hương Tràm cũng có chỉ ra vài chi tiết tạo nên sự ức chế và mâu thuẫn giữa cô và HLV. Đó là chuyện cô bị một thí sinh khác nói xấu sau lưng, sau đó quay sang nịnh hót HLV Thu Minh; là chuyện cô bị Thu Minh “bỏ rơi” sau cuộc thi thay vì hay “quan tâm” như vài thí sinh khác, đặc biệt là trong đó có người nói xấu cô…

Công bằng mà nói trong chuyện lùm xùm giữa thầy trò Thu Minh - Hương Tràm thì có một phần lỗi thuộc về nữ ca sĩ “Chuông gió”. Dẫu phát ngôn của Thu Minh là không có gì sai nhưng nó nhạy cảm, bởi chính Thu Minh là người hiểu hơn ai hết những mâu thuẫn âm thầm từ trước với “học trò cưng” Hương Tràm. Nếu Thu Minh không nói ra chuyện Hương Tràm “chẳng liên lạc” thì có lẽ những lùm xùm đáng tiếc vừa qua là không có.

Nhưng, mũi tên chỉ trích của dư luận đang chĩa thẳng về Hương Tràm và người ta cảm ơn Thu Minh vì phát ngôn đó mà như đã “vạch mặt” được “ngôi sao” 18 tuổi này. Rõ ràng không thể trách Hương Tràm là “vô ơn” khi sau thành công từ The Voice mà không “nhớ” đến HLV của mình. Nhưng hành động đáp trả chua chát bằng tâm thư chỉ vì một câu nói của Thu Minh là điều không thể chấp nhận. Người ta nói “một chữ cũng là thầy”, huống gì Thu Minh đã dìu dắt Hương Tràm trở thành quán quân The Voice và được chú ý như ngày hôm nay.

Nếu thật sự tôn trọng và vô cùng yêu mến “thầy” Thu Minh như chính Hương Tràm nói, nếu vững vàng văn hóa ứng xử thì cô đã không hành động đáp trả như thế!

Hương Tràm có thật sự là một ngôi sao trẻ, một “thần tượng” âm nhạc không? Có lẽ không ai phũ nhận giọng hát của cô gái 18 tuổi này. Song chiến thắng của cô ở The Voice 2012 không hoàn toàn nhờ vào tài năng mà nó còn là vì lòng trắc ẩn của chính HLV và của khán giả chương trình. Hình ảnh một cô bé nhỏ tuổi nhất và hay khóc lóc nhất trên sân khấu đã phần nào làm động lòng khán giả nên mọi người đã bình chọn chứ không phải hoàn toàn từ giọng hát.  

Trúc Nhân phải ra về trong khi đã có đêm thi xuất sắc hơn Hương Tràm rất nhiều

Điều đó thể hiện cụ thể nhất trong đêm bán kết The Voice mùa đầu vào cuối năm trước. Đêm đó, Hương Tràm mất phong độ và đối thủ của Hương Tràm là một Trúc nhân “tinh quái”. Cô gái 17 tuổi này đã bị lép vế trong tỉ lệ bình chọn của khán giả. Tỉ lệ bình chọn đó dành cho Hương Tràm là 49,24% trong khi Trúc Nhân nhỉnh hơn, đạt 50,76%. Tuy nhiên, HLV Thu Minh đã cứu Hương Tràm khi thẳng tay ưu ái cho 55 điểm (trong tổng số 100 điểm) để đưa Hương Tràm đi tiếp vào đêm chung kết.

Lựa chọn đó đã gây ra một làn sóng phẫn nộ của cư dân mạng, bản thân HLV Thu Minh ngay sau đêm thi kết thúc cũng đã chia sẻ rằng: Xin lỗi mọi người, có ai muốn ném đá thì ném đi!”.

Thu Minh khẳng định đêm thi ấy Trúc Nhân đã xuất sắc hơn Hương Tràm rất nhiều. Nhưng cô vẫn chọn Hương Tràm vì có lý do đặc biệt nào đó, ngoài chuyện chuyên môn! Đó là chuyện Thu Minh “thấy xót” vì đã để Hương Tràm “tự bơi” trong vòng hai tuần mà không được quan tâm như Trúc Nhân và cũng còn là vì Hương Tràm hay khóc?!

Lẽ thường, một người chiến thắng, đại diện cho một danh hiệu mà được chọn từ lòng trắc ẩn thì chưa bao giờ là chính xác cả. Đó cũng là lý do mà nhiều quán quân từ các cuộc thi thố tài năng gần đây đều mờ nhạt khi cuộc thi kết thúc; hoặc có chăng là họ chỉ được công chúng chú ý qua những chuyện hậu trường chứ không liên quan gì đến nghệ thuật, như chuyện “phản pháo” của Hương Tràm với HLV Thu Minh chẳng hạn!

Nhưng Hương Tràm không phải là “thần tượng” duy nhất từ lòng trắc ẩn. YaSuy, quán quân của Thần tượng âm nhạc - Vietnam Idol 2012 cũng là một trường hợp như thế. Chàng trai dân tộc Chu Ru đã lần lượt chiến thắng trong sự bất ngờ của cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ. Vốn của Ya Suy không có gì ngoài bản tính ngây ngô, mộc mạc của anh chàng đầy “hoàn cảnh” khi “một thân một mình xuống núi”!

Ya Suy trở thành thần tượng âm nhạc chỉ bởi sự mộc mạc, chân thành 

Trong cuộc thi này, một Bảo Trâm thăng hoa nhưng cũng ra đi, một Hoàng Quyên vượt trội hoàn toàn so với Yasuy trong đêm chung kết cũng trở thành “bại tướng”. Còn Ya Suy, một thí sinh phong độ thất thường, nhạc cảm yếu, thường xuyên hát chệch nhịp, chênh phô và bản lĩnh sân khấu hoàn toàn không có, nhiều phần thi còn bị liệt vào hàng “thảm họa”... đã chiến thắng.

Vì sao Ya Suy lại có thể dành được tình cảm lớn từ phía người hâm mộ? Câu trả lời chính là nằm ở sự hiền lành, mộc mạc, chân chất của Yasuy, ngoài cách PR của BTC Vietnam Idol.

Còn nhớ, trong một đêm công bố kết quả, BTC Vietnam Idol đã ghi hẳn một đoạn video clip những người thân của Yasuy từ cao nguyên nghèo gửi lời động viên đến anh chàng. Yasuy đã khóc khi nghe thấy tiếng nói của người thân, và khán giả – những người đang trực tiếp theo dõi Vietnam Idol cũng bất giác thấy mủi lòng, cảm thấy cần phải ủng hộ cho chàng trai “hoàn cảnh” này!

Có thể nói chính những hình ảnh hậu trường đã tác động rất lớn tới lượng bình chọn của khán giả dành cho Yasuy. Cho tới tận đêm chung kết thì sự che chở của BTC dành cho chàng thí sinh hiền lành này vẫn xuất hiện. Đó là việc đích thân Huy Tuấn ra mặt xin lỗi Ya Suy và khán giả vì đánh sai tone trong bài hát dự thi của Ya Suy. Tuy nhiên, đó hoàn toàn không phải là lý do phá nát phần thi của anh chàng này như thế!

Và sau sự cố đó, khán giả cảm thấy Yasuy đã bị oan khi phải hứng chịu những lời nhận xét nghiêm khắc của Mỹ Tâm, cũng như chịu thiệt thòi khi hỏng phần thi bởi sai sót của ban nhạc.

Yasuy lên ngôi bởi nụ cười hồn nhiên đôi khi ngô nghê, bản tính chân thành đôi khi tới ngờ nghệch, đó vốn là những thứ hiếm hoi của showbiz Việt. Nhớ lại lời nhạc sĩ Quốc Trung nói trong đêm đăng quang rằng: “Yasuy đã biến điều bình thường là chân thành hồn nhiên trở thành điều đặc biệt, và điều đặc biệt là tài năng âm nhạc và giọng hát trở nên tầm thường”. Ở một khía cạnh nào đó, câu nói này đầy mỉa mai. Và đó cũng chính là cái kết đầy chua chát của Vietnam Idol năm đó!

Có thể nói sự giả dối đang quá phổ biến trong đời sống nghệ thuật. Khi một “ngôi sao” ca nhạc trẻ lại được chọn từ một lòng trắc ẩn, một điển hình của thật thà cũng có thể tôn vinh lên thành “thần tượng âm nhạc”… thì đừng hỏi vì sao những “tài năng trẻ” ngày nay sao lại kém và nhạt nhẽo đến như thế!

Hư Trúc