Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 3/4 - 8/4

15:00 | 08/04/2023

5,966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhật Bản công bố kế hoạch chiến lược hydro đầy tham vọng, giá dầu thô hàng đầu của nga vượt mức trần... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 3/4 - 8/4

1. Nhật Bản vừa công bố kế hoạch sửa đổi chiến lược hydro của mình, với mục tiêu đầy tham vọng là tăng nguồn cung hàng năm lên 12 triệu tấn vào năm 2040.

Động thái này nhằm đối phó với sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường toàn cầu đối với loại nhiên liệu này, với các khoản đầu tư đáng kể được thực hiện bởi Mỹ và châu Âu.

2. Chỉ vài ngày sau khi OPEC+ bất ngờ cắt giảm sản lượng dầu, Saudi Aramco, công ty dầu mỏ nhà nước của Ả Rập Xê-út, đã tăng giá dầu thô sang châu Á thêm 30 xu mỗi thùng.

Động thái tăng OSP tháng 5 không nằm ngoài dự đoán, mặc dù trước thông báo bất ngờ của OPEC+, các nhà giao dịch được Bloomberg khảo sát đã dự đoán giá Arab Light sẽ giảm 43 xu mỗi thùng.

3. Sau khi OPEC+ tuyên bố cắt giảm sản lượng 1,6 triệu thùng/ngày, giá dầu thô hàng đầu của Nga Urals đã vượt quá mức giá trần 60 USD/thùng do G7 đặt ra vào tháng 12, Reuters đưa tin.

Dựa trên giới hạn giá G7, Urals chỉ có thể được giao dịch bằng USD nếu được bán dưới 60 USD/thùng. Các thương nhân ngành dầu mỏ nói với Reuters rằng vì có một khoảng thời gian mà hàng hóa được định giá nên vẫn có thể chốt mức giá 60 USD, tùy thuộc vào thời điểm giao dịch.

4. Với việc thị trường năng lượng toàn cầu không ổn định, nhóm G7 đang xem xét tán thành đầu tư thượng nguồn mới vào khí đốt tự nhiên bất chấp những lo ngại về khí hậu, theo một tài liệu dự thảo mà Reuters có được.

Các bộ trưởng năng lượng và biến đổi khí hậu của các thành viên G7 sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tại Nhật Bản vào tuần tới, nhằm thảo luận về cách giảm lượng khí thải trong khối, trong khi phải đối mặt với các vấn đề an ninh năng lượng cấp bách hơn.

5. Xuất khẩu dầu của Venezuela đã tăng vọt trong tháng 3, đạt mức trung bình hàng tháng cao nhất kể từ tháng 8.

Sự gia tăng này xuất hiện khi Chevron tăng cường nhập khẩu và các hoạt động xuất khẩu được nối lại sau một thời gian ngắn bị đóng băng. Venezuela đã vận chuyển 774.420 thùng dầu mỗi ngày trong tháng 3, với Trung Quốc là khách hàng lớn nhất.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 20/3 - 25/3 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 20/3 - 25/3
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/3 - 1/4 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/3 - 1/4

Bình An