Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/3 - 1/4

15:00 | 01/04/2023

6,876 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga sẽ tăng đáng kể nguồn cung dầu thô cho thị trường Ấn Độ trong thời gian tới; EU đồng ý gia hạn trần giá khí đốt tự nhiên để phát điện ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/3 - 1/4

1. Công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga, Rosneft hôm 29/3 đã ký một thỏa thuận có thời hạn với Tập đoàn dầu mỏ Ấn Độ để tăng đáng kể nguồn cung dầu thô của Nga sang Ấn Độ.

Thỏa thuận đã được ký kết bởi Chủ tịch điều hành của Rosneft Igor Sechin trong chuyến thăm Ấn Độ, trong đó ông đã gặp gỡ các quan chức của Chính phủ Ấn Độ, cũng như với những người đứng đầu một số công ty dầu khí lớn nhất của quốc gia Nam Á.

2. Hoạt động xuất khẩu dầu của người Kurd có thể bị đình chỉ trong vài ngày nữa do các quan chức người Kurd sẽ quay trở lại Baghdad vào tuần tới để tham gia vòng đàm phán mới về việc nối lại hoạt động xuất khẩu dầu thô từ khu vực này thông qua một đường ống dẫn đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải.

Nhà phân tích hàng hóa Giovanni Staunovo cho biết, chính quyền khu vực bán tự trị người Kurd hy vọng rằng các cuộc đàm phán vào tuần tới có thể dẫn đến việc nối lại hoạt động xuất khẩu dầu mỏ.

3. Liên minh châu Âu đã đồng ý gia hạn trần giá khí đốt tự nhiên để phát điện ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cho đến cuối năm nay.

Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribera giải thích rằng quyết định này sẽ bảo vệ người tiêu dùng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Mặc dù quyết định này vẫn cần được Hội đồng châu Âu xác nhận, nhưng nó đã bày tỏ sự ủng hộ rõ ràng đối với động thái này.

4. Westinghouse, nhà cung cấp nhiên liệu hạt nhân có trụ sở tại Mỹ, sẽ thay thế TVEL của Nga làm nhà cung cấp cho nhà máy điện hạt nhân Dukovany của CEZ tại Cộng hòa Séc bắt đầu từ năm 2024.

Sự thay đổi này là kết quả của việc CEZ tìm kiếm một nhà cung cấp mới sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

5. Repsol đã đầu tư số tiền 200 triệu euro (217 triệu USD) tại khu vực Đông Nam Tây Ban Nha để thành lập một nhà máy chuyển đổi dầu ăn đã qua sử dụng thành nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Mặc dù dự án đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi, nhưng công ty lo ngại về môi trường pháp lý và sự bất ổn pháp lý của châu Âu có thể cản trở sự phát triển của ngành.

6. BP và Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đã đấu thầu để mua 50% cổ phần của NewMed Energy của Israel, một nhà khai thác khí đốt tự nhiên ngoài khơi.

Đề xuất trị giá khoảng 2 tỷ USD này được cho là thể hiện một sự thay đổi đáng kể trong quan hệ giữa Trung Đông và Israel.

7. Tập đoàn Kỹ thuật Năng lượng Trung Quốc đang xem xét xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời nổi 1.000 megawatt trên đập Kariba của Zimbabwe với chi phí gần 1 tỷ USD.

Dự án đầy tham vọng này được kỳ vọng sẽ cung cấp năng lượng sạch và tái tạo cho khu vực, giúp Zimbabwe hướng tới một tương lai xanh hơn.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 13/3 - 18/3 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 13/3 - 18/3
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 20/3 - 25/3 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 20/3 - 25/3

Bình An