Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 3/10 - 8/10

15:00 | 08/10/2022

378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - OPEC+ quyết định cắt giảm mạnh sản lượng trong tháng 11; Liên minh châu Âu vừa đạt được thỏa thuận áp đặt một gói trừng phạt mới đối với Nga... là những điểm nhấn nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 3/10 - 8/10

1. Các công ty Trung Quốc đã ký hợp đồng dài hạn để mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ, sau đó bán lượng tồn kho dư thừa của họ cho châu Âu và thu về lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu yếu ở Trung Quốc, Wall Street Journal đưa tin.

WSJ báo cáo rằng chỉ có 19 tàu LNG từ Mỹ cập cảng Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm, khác xa so với con số 133 được ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.

2. Liên minh châu Âu vừa đạt được thỏa thuận áp đặt một gói trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm cấm vận chuyển hàng hải đối với dầu của Nga cho bên thứ ba trừ khi dầu được bán thấp hơn hoặc ở mức giới hạn giá nhất định.

Gói trừng phạt thứ tám bao gồm "Cấm vận chuyển hàng hải dầu của Nga đến các nước thứ ba trên giới hạn giá dầu và cấm các dịch vụ liên quan". Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt bổ sung cũng mở rộng lệnh cấm nhập khẩu đối với các mặt hàng như sản phẩm thép, bột gỗ, giấy, máy móc và thiết bị, hóa chất, nhựa và thuốc lá...

3. Bốn quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đang tìm cách kiềm chế giá năng lượng tăng cao và lạm phát bằng điều mà họ gọi là hành lang giá khí đốt "năng động" - một đề xuất sẽ được các nhà lãnh đạo các nước EU thảo luận trong 2 ngày 7 - 8/10 tại Praha.

Dự thảo ban đầu đề xuất về một hành lang giá khí năng động do Ba Lan, Ý, Bỉ và Hy Lạp soạn thảo và sẽ được áp dụng cho tất cả các giao dịch bán buôn khí đốt tự nhiên không giới hạn nhập khẩu từ các khu vực pháp lý cụ thể và không giới hạn việc sử dụng khí tự nhiên cụ thể, Reuters trích dẫn tài liệu dự thảo.

4. Cố vấn năng lượng của Nhà Trắng Amos Hochstein mới đây cho biết, Mỹ vẫn đang lên kế hoạch bổ sung kho dự trữ khẩn cấp dầu thô của quốc gia khi giá dầu giảm.

Các bình luận của cố vấn năng lượng Nhà Trắng được đưa ra khi một triệu thùng dầu thô tiếp tục rời khỏi Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của quốc gia (SPR) và khi OPEC + chuẩn bị cắt giảm sản lượng vào tháng 11, khiến giá tăng cao hơn.

5. Liên minh OPEC+ đã quyết định cắt giảm sản lượng ở mức 2 triệu thùng/ngày trong cuộc họp ngày 5/10.

Nhóm OPEC + đã nhóm họp tại Vienna trong ngày 5/10 để thảo luận về việc cắt giảm sản lượng dầu cho tháng 11. Trên thực tế, vấn đề cốt lõi để hiểu điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá dầu không chỉ là việc cắt giảm tổng thể, mà là sự phân bổ và thời gian của các đợt cắt giảm đó, và từ cơ sở nào mà các đợt cắt giảm đó sẽ được thực hiện.

Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/9 - 1/10 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/9 - 1/10
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 19/9 - 24/9 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 19/9 - 24/9

Bình An