Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/2 - 4/3

22:19 | 04/03/2023

10,877 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - BP nói rằng quá trình chuyển đổi năng lượng cần phải diễn ra một cách có trật tự; Nga xuất khẩu được 7,32 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu mỗi ngày trong tháng 2... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/2 - 4/3

1. Giám đốc điều hành của BP, ông Bernard Looney ngày 28/2 nói rằng quá trình chuyển đổi năng lượng cần phải diễn ra một cách có trật tự, đồng thời cảnh báo giá dầu và khí đốt sẽ tăng đột biến nếu nguồn cung bị cắt quá nhanh mà nhu cầu không giảm.

Vào đầu tháng 2, Looney nhấn mạnh một quá trình chuyển đổi "có trật tự" khi ông tuyên bố rằng "ông lớn" này sẽ khai thác nhiều dầu và khí đốt hơn trong thời gian dài hơn.

2. Dữ liệu của Kpler cho thấy các nhà khai thác dầu thô của Nga đã xuất khẩu được 7,32 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu thô mỗi ngày trong tháng 2. Điều này cho thấy lệnh cấm vận chuyển dầu thô bằng đường biển của Nga vào châu Âu và cơ chế trần giá đã hạn chế rất ít dòng chảy dầu thô của Nga.

7,32 triệu thùng dầu thô mỗi ngày xuất khẩu từ Nga trong tháng 2 ngang bằng với lượng xuất khẩu trong tháng 12, ngay sau khi lệnh trừng phạt có hiệu lực.

3. Goldman Sachs cho biết các sự kiện ở Trung Quốc, chứ không phải Nga, đã ảnh hưởng tới giá dầu trong năm qua và hiện tại hoạt động sản xuất của Trung Quốc đang trên đà phát triển, 12-18 tháng tới có thể sẽ chứng kiến ​​một đợt tăng giá dầu khác.

Điều đó có nghĩa là mục tiêu giá dầu thô có thể trên 100 USD/thùng trong quý IV năm nay.

4. Theo Đánh giá thống kê năng lượng thế giới năm 2022 của BP, Venezuela có trữ lượng dầu đã được chứng minh nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Trữ lượng đã được chứng minh là 304 tỷ thùng của Venezuela vượt xa 298 tỷ thùng của Ả Rập Xê-út.

Tuy nhiên, 3 nhà khai thác dầu hàng đầu vào năm 2021 là Mỹ với 11,1 triệu thùng mỗi ngày, Nga với 10,5 triệu thùng/ngày và Ả Rập Xê-út với 9,4 triệu thùng/ngày. Venezuela tụt hạng ở vị trí thứ 25 với 605.000 thùng/ngày.

5. Giám đốc điều hành của Petrobras, Jean Paul Prates, mới đây tuyên bố rằng công ty dầu mỏ nhà nước của Brazil phải sẵn sàng cho điều mà ông gọi là quá trình chuyển đổi năng lượng "không thể tránh khỏi", đồng thời cho biết thêm rằng Petrobras muốn trở thành một phần quan trọng của quá trình chuyển đổi.

Khi quốc gia Nam Mỹ tìm cách mở rộng các trang trại gió ngoài khơi của mình, Prates đã nhấn mạnh trong một hội nghị với các nhà đầu tư rằng các hoạt động nước sâu của Petroleo Brasileiro SA giúp công ty có vị trí tuyệt vời để tham gia sản xuất điện gió và Petrobras sẽ không từ bỏ dầu khí.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 13/2 - 18/2 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 13/2 - 18/2
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 20/2 - 25/2 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 20/2 - 25/2

Bình An