Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 15/7 - 20/7

15:00 | 20/07/2024

120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ đã quyết định nới lỏng một số lệnh trừng phạt đối với Venezuela nhưng không bao gồm PDVSA; JP Morgan giá dầu WTI có thể chạm mốc 100 USD trong thời gian tới... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 15/7 - 20/7
Nguồn ảnh: OP

Cùng PetroTimes điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua:

1. Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Mỹ (OFAC) đã nới lỏng một số lệnh trừng phạt đối với Venezuela nhưng vẫn giữ nguyên các lệnh trừng phạt đối với PDVSA.

OFAC đã cấp giấy phép mới cho phép một số giao dịch nhất định liên quan đến xuất khẩu hoặc tái xuất khẩu khí hóa lỏng (LPG) sang Venezuela cho đến ngày 8/7/2025.

2. Theo các nguồn tin của Bloomberg, Nga sẽ thực hiện cắt giảm sản lượng dầu thô bổ sung trong những mùa ấm hơn để bù đắp cho việc vượt quá hạn ngạch OPEC+ trong những tháng qua.

Việc cắt giảm này được lên kế hoạch cho mùa hè và đầu mùa thu do những cân nhắc về công nghệ, vì Nga cần nhiều dầu hơn để sử dụng tại thị trường nội địa trong những tháng lạnh hơn.

3. Các đại biểu của OPEC+ nói với Bloomberg rằng Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC), dự kiến ​​sẽ không khuyến nghị bất kỳ thay đổi nào đối với kế hoạch chính sách sản lượng hiện tại của nhóm vào tháng 8.

Hội đồng JMMC họp thường xuyên hơn các Bộ trưởng OPEC+ và thường quan sát những diễn biến gần nhất của thị trường. Trong trường hợp cần thiết, JMMC sẽ đề xuất một lộ trình hành động cho các cuộc họp cấp Bộ trưởng.

4. Theo một lưu ý từ JP Morgan, giá dầu thô WTI có thể tăng lên 100 USD/thùng trong năm tới do động lực thúc đẩy của các nhà khai thác giảm dần.

Ngân hàng đầu tư này ước tính rằng giá cân bằng của dầu WTI, tiêu chuẩn của Mỹ, hiện ở mức khoảng 70 USD/thùng. Mức giá 60 USD/thùng cho dầu thô WTI là quá thấp để khuyến khích khai thác và điều này có khả năng dẫn đến mức tăng vọt lên 100 USD/thùng.

5. Mặc dù việc nhập khẩu dầu thô qua đường ống của EU từ Nga không bị cấm vận, nhưng hiện tại Nga không giao dầu thô cho Hungary sau khi Ukraine cấm công ty dầu mỏ Lukoil của Nga sử dụng cơ sở hạ tầng của nước này làm điểm trung chuyển.

Trước đó, Lukoil cung cấp dầu thô cho Hungary thông qua nhánh phía nam của đường ống dẫn dầu Druzhba đi qua Ukraine. Với các lệnh trừng phạt cứng rắn mà Kiev áp đặt đối với Lukoil vào tháng 6, dầu của Nga hiện không thể đến được Hungary.

6. Kuwait, một trong những nhà khai thác dầu lớn nhất Trung Đông, mới đây đã công bố phát hiện “khổng lồ” dầu và khí đốt ở một mỏ ngoài khơi phía đông đảo Failaka.

Tập đoàn Dầu khí Kuwait cho biết ước tính sơ bộ cho thấy, trữ lượng tại mỏ ngoài khơi Al-Noukhitha có thể vào khoảng 3,2 tỷ thùng dầu tương đương với dầu nhẹ và khí đốt.

7. Công ty dầu khí khổng lồ CNOOC của Trung Quốc mới đây tuyên bố đã đạt được bước đột phá về thăm dò tại vùng nước từ trung bình đến sâu ở Vịnh Bột Hải ngoài khơi Trung Quốc.

CNOOC, công ty chuyên thăm dò và khai thác ngoài khơi ở Trung Quốc và nước ngoài, đang thăm dò một giếng dầu tại mỏ dầu Long Khẩu 7-1 ở phía đông vịnh Bột Hải. Giếng được khoan và hoàn thành ở độ sâu khoảng 4.400 m (14.436 ft).

Bình An