Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 1/5 - 6/5

15:00 | 06/05/2023

5,906 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út giảm giá bán chính thức (OSP) đối với dầu thô Arab Light sang châu Á; Ấn Độ, Trung Quốc cố gắng thuyết phục Nhóm G20 theo đuổi lộ trình cắt giảm lượng khí thải carbon... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 1/5 - 6/5

1. Ả Rập Xê-út đã giảm giá bán chính thức (OSP) đối với dầu thô Arab Light sang châu Á, các nguồn tin cho biết hôm 4/5.

Điều này làm cho giá Arab Light cao hơn 2,55 USD/thùng so với mức trung bình của Oman/Dubai. Việc cắt giảm, sẽ có hiệu lực vào tháng tới, thể hiện mức cắt giảm 0,25 USD/thùng so với tháng trước.

2. Ấn Độ, Trung Quốc đang cố gắng thuyết phục Nhóm G20 theo đuổi lộ trình cắt giảm lượng khí thải carbon, thay vì đặt ra thời hạn chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Ấn Độ - nước đóng vai trò là chủ tịch đương nhiệm của G20, đang muốn giới thiệu khái niệm "nhiều lộ trình" tại hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra vào tháng 9 tới. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ từ những quốc gia như Trung Quốc và Nam Phi.

3. Bộ trưởng dầu mỏ Iraq mới đây cho biết Baghdad và Erbil sẽ đạt được thỏa thuận về xuất khẩu dầu thô từ khu vực bán tự trị người Kurd ở Iraq trong vòng hai tuần tới.

Thủ tướng Iraq, Mohamed Shia al-Sudani, vài tuần trước nói rằng, Iraq sẽ khởi động lại việc xuất khẩu dầu thô từ khu vực Kurdistan trong vòng vài ngày sau khi Phó Chủ tịch Quốc hội nước này cho rằng Erbil và Baghdad đã giải quyết hầu hết các khác biệt của họ về vấn đề này.

4. Nhà khai thác dầu lớn thứ hai của Nga Lukoi mới đây cho biết công ty con LITASCO của họ đã hoàn tất việc bán nhà máy lọc dầu ISAB ở Sicily cho công ty cổ phần tư nhân G.O.I. có trụ sở tại Síp sau khi được chính quyền Ý phê duyệt.

G.O.I. Energy cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đặt mục tiêu biến nhà máy lọc dầu này thành "một trong những trung tâm năng lượng chính của châu Âu" thông qua sự hợp tác với các đối tác công nghiệp, bao gồm cả nhà kinh doanh hàng hóa Trafigura.

5. Công ty Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ (TPAO) mới đây đã thông báo về phát hiện dầu thô lớn nhất trên đất liền với ước tính chứa 1 tỷ thùng dầu thô.

Phát hiện được thực hiện ở tỉnh Sirnak, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với Khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq và Syria.

6. Các công ty hoạt động ở thềm lục địa Na Uy đang lên kế hoạch khoan nhiều hơn ở các khu vực thuộc Bắc Cực, do Chính phủ Na Uy muốn có nhiều phát hiện dầu khí hơn để tăng cường an ninh năng lượng và giúp cung cấp năng lượng cho các đối tác châu Âu.

Tại một hội nghị về Biển Barents diễn ra ở Hammerfest, Na Uy vào tuần trước, Bộ trưởng Dầu khí và Năng lượng Terje Aasland đã kêu gọi các công ty dầu khí thực hiện "trách nhiệm xã hội và không bỏ sót một viên đá nào" để tìm thêm các nguồn khí đốt tự nhiên ở Biển Barents.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 17/4 - 22/4 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 17/4 - 22/4
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 24/4 - 29/4 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 24/4 - 29/4

Bình An