Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 4/9 - 9/9

16:57 | 09/10/2021

344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lo ngại nhu cầu dầu suy yếu là một trong những lý do khiến OPEC+ giữ nguyên thỏa thuận; Saudi Aramco trở thành công ty có giá trị thứ hai thế giới về vốn hóa thị trường; Gazprom sẽ lấp đầy kho khí đốt dưới lòng đất của Nga vào cuối tháng này... là những điểm nhấn nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 4/9 - 9/9

1. Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, lo ngại rằng nhu cầu dầu có thể suy yếu trong tương lai là một trong những lý do khiến OPEC+ quyết định giữ nguyên thỏa thuận ban đầu là bổ sung 400.000 thùng/ngày trong nguồn cung tổng hợp cho các thị trường thay vì đáp ứng các yêu cầu tăng sản lượng của một số quốc gia tiêu thụ nhiều dầu.

Một lý do khác khiến OPEC+ bị mắc kẹt ở mức 400.000 thùng/ngày là doanh thu cao hơn mà tất cả các nước sản xuất dầu đang được hưởng do đà tăng của giá dầu.

2. Theo báo cáo của Bloomberg, nhờ đà tăng giá dầu trong năm nay, Saudi Aramco đã trở thành công ty có giá trị thứ hai thế giới về vốn hóa thị trường, trị giá khoảng 2 nghìn tỷ USD, so với 2,3 nghìn tỷ USD của Apple.

Giá cổ phiếu của gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út cũng có nhiều tiềm năng tăng hơn khi triển vọng về dầu vẫn lạc quan.

3. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, việc sử dụng hydro carbon thấp và amoniac trong các nhà máy nhiên liệu hóa thạch có thể là chìa khóa để đảm bảo an ninh cung cấp điện trong khi thế giới đang hướng tới các nguồn năng lượng sạch hơn.

IEA cũng lưu ý rằng, chi phí sản xuất nhiên liệu hydro carbon thấp và amoniac sẽ cần phải giảm đáng kể để có thể cạnh tranh với các dạng năng lượng khác, bao gồm cả nhiên liệu hóa thạch.

4. Gazprom sẽ lấp đầy kho khí đốt dưới lòng đất của Nga vào cuối tháng này, một giám đốc điều hành cấp cao của công ty cho biết hôm 7/10. Điều này có nghĩa là gã khổng lồ khí đốt của Nga có thể gửi thêm khí đốt đến châu Âu sau đó.

Trong những tuần gần đây, Tập đoàn khí đốt này của Nga, nhà cung cấp chính cho châu Âu, đã bị cáo buộc cố tình giữ lại nguồn cung bổ sung cho khách hàng của mình, do đó làm trầm trọng thêm tình trạng khủng hoảng khí đốt tự nhiên và đẩy giá lên mức cao kỷ lục.

5. Trong khuôn khổ Diễn đàn Năng lượng (Energy intelligence forum) vừa diễn ra, Giám đốc điều hành của Saudi Aramco nói rằng, cuộc khủng hoảng khí đốt tự nhiên đã làm tăng nhu cầu dầu toàn cầu thêm 500.000 thùng/ngày.

Energy Intelligence dẫn lời ông Nasser cho biết, ông dự kiến ​​nhu cầu dầu sẽ đạt 99 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay và tăng lên mức 100 triệu thùng/ngày vào năm 2022.

6. Theo Bloomberg, OPEC+ sẽ vẫn là nhân tố hàng đầu quyết định biến động giá dầu trong vài tháng tới.

Mike Muller, người đứng đầu khu vực châu Á của Vitol nói rằng, việc kiểm soát giá cả nằm trong tay của OPEC+. Trong khi đó, tại Mỹ, ông Muller cho hay, số lượng giàn khoan chỉ đơn giản là không đủ để sản xuất bắt kịp theo nhu cầu".

Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 27/9 - 2/10 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 27/9 - 2/10
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 20/9 - 25/9 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 20/9 - 25/9
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 13/9 - 18/9 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 13/9 - 18/9

Bình An