Những em bé chào đời từ... 2 người mẹ

13:10 | 20/03/2016

571 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Sau ca phẫu thuật, tỉnh dậy thấy hai đứa trẻ tôi mừng rơi nước mắt, một phần vì xúc động, phần vì mình đã làm tròn lời hứa", sản phụ N.T.M. (34 tuổi, Khánh Hòa) chia sẻ niềm hạnh phúc vỡ òa kỳ diệu mà chị vừa trải qua.

Thương phận phụ nữ với nhau

Mẹ ruột của 2 bé trai là chị N.T.T.H (29 tuổi). Chị H. bị dị tật bẩm sinh không có tử cung, bất sản một phần trên âm đạo; đến tuổi dậy thì, bộ phận sinh dục phát triển bình thường nhưng không có kinh nguyệt. Kết quả siêu âm cho thấy hai buồng trứng phát triển bình thường.

Vì không có tử cung nên chị không thể sinh con. Sau 5 năm kết hôn, gia đình nhỏ của chị luôn vắng bóng tiếng cười của trẻ nhỏ.

Nằm trên giường hậu phẫu, chị N.T.M. (34 tuổi, Khánh Hòa) chia sẻ: "Nhà chị ở cạnh nhà vợ chồng chị M., thấy đôi vợ chồng trẻ bất lực trong đường con cái tôi cũng chạnh lòng".

nhung em be chao doi tu 2 nguoi me giac mo dieu ky thanh hien thuc
Chị M. chia sẻ niềm vui sau cuộc vượt cạn đặc biệt của mình. Ảnh: Ngô Đồng

Năm 2015, khi pháp luật cho phép mang thai hộ, vợ chồng chị H. đọc được tin nên bèn qua bàn với chị M., nhờ giúp đỡ.

Chị M. nói: "Lúc đó tôi cũng suy nghĩ nhiều lắm. Chồng tôi đã bỏ đi lấy vợ khác, con trai đầu của tôi chẳng may qua đời khi lên 5. Tôi rất hiểu cảm giác một người vợ cần giữ gia đình hạnh phúc với những đứa con như thế nào".

Sau nhiều đêm trăn trở, chị M. quyết định đồng ý mang thai hộ cho H.

Ths BS Lê Thị Minh Châu, Trưởng khoa Hiếm muộn BV Từ Dũ cho biết, sau khi xem xét các yếu tố pháp lý, hồ sơ được duyệt, các bác sĩ đã tiến hành chuyển phôi vào tử cung người mẹ và sau 4 tuần kết quả siêu âm cho thấy người mang thai hộ mang song thai.

Chị M. cho biết, từ ngày biết chị mang thai hộ, hàng xóm cũng không ít lời xì xầm bàn tán, người thì tò mò, người ác miệng nói đẻ thuê. Đứa con trai út của chị 10 tuổi (lớp 4) cũng tò mò hỏi mẹ: 'Mẹ sắp sinh em bé, nhưng ba đâu?'. Những lúc con hỏi, chị mới giải thích rằng: "Em bé trong bụng mẹ là con của cô chú H., nhưng vì cô chú H. không thể mang em bé được nên mẹ mang giúp...".

Hạnh phúc vỡ òa

Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Từ Dũ cho biết, trường hợp mang thai hộ này mang song thai nên vào tuần thứ 29 của thai kỳ, các bác sĩ đã phải hỗ trợ phổi cho thai nhi để tránh tình trạng sinh non.

Vào tuần thứ 35, người mẹ mang thai hộ đã vỡ ối, buộc lòng bác sĩ phải mổ bắt con vào lúc 10 giờ 35 ngày 16-3. Ca mổ kéo dài 3 giờ đồng hồ tại Bệnh viện Từ Dũ với kết quả 2 bé trai chào đời thành công mỹ mãn với 1 bé nặng 2,1kg, bé còn lại nặng 1,9kg.

nhung em be chao doi tu 2 nguoi me giac mo dieu ky thanh hien thuc
Hạnh phúc vỡ òa khi 2 đứa trẻ chào đời. Ảnh: Nam Anh

Các bé sau đó được tiếp tục chăm sóc trong lồng kính tại khoa sơ sinh. Đến sáng 18-3, 2 bé đã tự thở, thích nghi với môi trường. Dự kiến đầu tuần sau 2 bé có thể xuất viện về nhà với mẹ.

Nằm trên giường hậu phẫu, tôi hỏi chị M. đã nhìn thấy 2 trẻ chưa, chị M cười hiền chia sẻ niềm vui sau cuộc vượt cạn đặc biệt của mình: "Trên bàn mổ, dù kiệt sức nhưng khi nghe tiếng con trẻ khóc, tôi cố gượng dậy nhìn hai con. Tôi rơi nước mắt vì quá xúc động. Tỉnh dậy tôi biết hai con đều khỏe mạnh, tôi cứ nghĩ vừa trải qua một giấc mơ nhưng giấc mơ có thật".

Dấu ấn thành tựu về mặt y tế lẫn mặt xã hội

Theo bác sĩ Hải, trường hợp mang thai hộ sinh con đầu tiên ở phía Nam ghi dấu ấn thành tựu về mặt y tế lẫn mặt xã hội.

nhung em be chao doi tu 2 nguoi me giac mo dieu ky thanh hien thuc
Cánh cửa khoa sản giờ đây có thêm giọt nước mắt hạnh phúc của những vợ chồng hiếm muộn. Ảnh: Ngô Đồng

“Về y tế, đó là thành tựu trong hỗ trợ sinh sản chủ động. Về mặt xã hội, như thế chúng ta đã triển khai thành công Luật hôn nhân gia đình có hiệu lực từ 1-1-2015 cho phép mang thai hộ... Hiện cũng đã có thông tư hướng dẫn việc cấp giấy chứng sinh cho các bé”, bác sĩ Hải nói.

Đối với những trẻ sinh ra từ các ca mang thai hộ, vấn đề chăm sóc tâm lý cho các em là hết sức quan trọng, cần tế nhị và đồng cảm của cả hai người mẹ.

“Phải trọn tình trọn nghĩa, có sự đồng thuận giữa 2 người mẹ để các em phát triển tốt nhất. Trong quá trình nuôi dưỡng, phải chia sẻ với các em, khéo léo nói cho trẻ biết chuyện (mang thai hộ) khi thích hợp”, bác sĩ Hải khuyên.

2 đứa trẻ chào đời khỏe mạnh là niềm vui của cả gia đình lẫn các y bác sĩ. Họ đã nắm tay nhau đi suốt chặng đường dài để giờ từ đây, thế gian có thêm 2 sinh linh bé nhỏ. Gia đình chị H. giờ đây có thêm niềm vui bất tận. Cánh cửa khoa sản giờ đây có thêm giọt nước mắt hạnh phúc của những vợ chồng hiếm muộn.

nhung em be chao doi tu 2 nguoi me giac mo dieu ky thanh hien thuc

Kỳ diệu em bé chào đời ở độ cao 10.000 mét

Ngày 4/3, lần đầu tiên ở Việt Nam xảy ra trường hợp sản phụ sinh con trên máy bay, ở độ cao 10.000 m. Ca sinh nở hy hữu này đã trở thành kỷ niệm không bao giờ quên của mẹ con sản phụ và ê-kíp đỡ đẻ “bất đắc dĩ”.

nhung em be chao doi tu 2 nguoi me giac mo dieu ky thanh hien thuc

Em bé đầu tiên chào đời trên bầu trời Việt Nam

Chiều ngày 4/3, một nữ hành khách mang thai ở tuần thứ 37 đã sinh hạ một bé trai trên chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng. Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam sinh nở ở độ cao 10.000m.

nhung em be chao doi tu 2 nguoi me giac mo dieu ky thanh hien thuc

[Chùm ảnh] Xót xa những em bé bên hàng rào thép gai

Khoảng 10.000 người, trong đó có 2.500 trẻ em đang vật vã chờ đợi được nhập cư vào Châu Âu trước hàng rào dây thép gai dài hơn 30km.

Nam Anh - Ngô Đồng

Công an TP HCM

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc