Những đường bay quốc tế nào được đề xuất khôi phục trong quý IV/2021?

18:45 | 03/11/2021

268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất với 4 giai đoạn với các thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia... cùng nhiều điều kiện kèm theo.

Giai đoạn 1, thực hiện trong quý IV/2021, khôi phục các chuyến bay trọn gói với công dân Việt Nam và các chuyến bay thí điểm đón du khách quốc tế. Đối tượng là các hãng hàng không Việt Nam cùng đối tác (doanh nghiệp lữ hành) tổ chức chuyến bay trên cơ sở đồng ý của địa phương cho tiếp nhận cách ly tập trung có thu phí.

Hành khách sẽ sử dụng trọn gói gồm: Vé máy bay, xét nghiệm Covid-19, khách sạn cách ly, ăn trong 7 ngày (đối với chuyến bay chở toàn bộ khách đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc có chứng nhận khỏi bệnh Covid-19) hoặc 14 ngày (đối với chuyến bay khác).

Thị trường triển khai các chuyến bay trên gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động. Các sân bay tiếp nhận chuyến bay gồm: Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và các sân bay khác (trên cơ sở đồng ý của UBND các tỉnh, thành phố có sân bay).

Với chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh, hành khách là người nước ngoài có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và phải đăng ký chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Những đường bay quốc tế nào được đề xuất khôi phục trong quý IV/2021?
Các hãng hàng không đã sẵn sàng cho kế hoạch khôi phục hoạt động hàng không quốc tế.

Thị trường triển khai các chuyến bay này không hạn chế. Tần suất khai thác tới địa phương thí điểm đón du khách quốc tế: Trong tháng thứ nhất trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000-6.000 lượt khách đến); tháng thứ hai trở đi trung bình 2 chuyến bay/ngày trở lên.

Toàn bộ nhân viên tham gia dây chuyền phục vụ khách du lịch tại địa phương phải tiêm đủ liều vắc xin Covid-19; tối thiểu 80% người dân trưởng thành tại địa phương đón khách đã được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19.

Giai đoạn 2, thực hiện từ tháng 1/2022, thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19 vào Việt Nam.

Bắt đầu là các đường bay giữa Việt Nam - Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Các sân bay tiếp nhận chuyến bay gồm: Nội Bài, Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc (trên cơ sở đồng ý của UBND các tỉnh, thành phố có sân bay); tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại điểm xuất phát khi có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại Việt Nam; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19.

Những đường bay quốc tế nào được đề xuất khôi phục trong quý IV/2021?
Hành khách làm thủ tục chuẩn bị cho chuyến bay.

Giai đoạn 3, từ tháng 4/2022, tùy theo tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và tình hình miễn dịch cộng đồng: triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly khi áp dụng "hộ chiếu vắc xin".

Hành khách là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19. Hành khách sau nhập cảnh phải khai báo điện tử theo ứng dụng kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam và tự cách ly tại nơi cư trú 3-7 ngày.

Giai đoạn 4, từ tháng 7/2022, tùy theo tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và tình hình miễn dịch cộng đồng. Khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu với công dân Việt Nam và nước ngoài đáp ứng các yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm đó.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, để mở lại các chuyến bay quốc tế, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam thì đầu tiên cần phải kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong nước thật tốt, nếu không kiểm soát tốt dịch bệnh thì "công cốc". Bên cạnh đó, khi đã mở cửa theo lộ trình thì cần phải có các chính sách thông thoáng, đừng quá máy móc (ví dụ khách đến Việt Nam yêu cầu họ phải cách ly 15 ngày thì sẽ vô nghĩa).

Đây là một bài toán hết sức là phức tạp, đòi hỏi nhiều lời giải khác nhau, chứ không chỉ là đơn thuần mở và đón khách. Nhìn chung kế hoạch mở cửa hàng không với 4 giai đoạn như vậy là hợp lý, tuy nhiên trong từng giai đoạn cần phải cụ thể hoá hơn nữa, PGS.TS Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Quy định về bảo đảm chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoangQuy định về bảo đảm chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang
Cấp điện cho bán đảo Phương Mai - những năm tháng không quênCấp điện cho bán đảo Phương Mai - những năm tháng không quên
Tin thị trường: thị trường vận chuyển hàng không tăng trưởng, giá dầu thô thế giới có thể tăng trên 100$Tin thị trường: thị trường vận chuyển hàng không tăng trưởng, giá dầu thô thế giới có thể tăng trên 100$
Hành khách kê khai thông tin di chuyển khi đi máy bay theo mẫu mớiHành khách kê khai thông tin di chuyển khi đi máy bay theo mẫu mới
Cơ hội phục hồi hàng không từ các cơ chế hỗ trợ mạnh mẽCơ hội phục hồi hàng không từ các cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ
Từ hôm nay (21/10), hành khách đi máy bay cần những điều kiện nào?Từ hôm nay (21/10), hành khách đi máy bay cần những điều kiện nào?
Cục Hàng không: Cục Hàng không: "Hàng không mở đường khơi thông mạch máu cho đất nước"

Xuân Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan