Những đối tượng có nguy cơ cao bị loãng xương

19:54 | 13/06/2017

1,588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh loãng xương thường phát triển thầm lặng, không đau, không triệu chứng, vì vậy hầu hết người bệnh không phát hiện để phòng tránh và chữa trị kịp thời.
nhung doi tuong co nguy co cao bi loang xuong
Bệnh loãng xương ngày càng trẻ hóa

Tại Việt Nam, bệnh loãng xương đã vượt mức báo động. Trước đây, loãng xương chỉ thường xuất hiện ở những người lớn tuổi do bị giảm nội tiết tố, xương bị xốp dẫn đến loãng xương.

Nhưng hiện nay, xu hướng mắc nguy cơ loãng xương ngày càng trẻ hoá đặc biệt là phụ nữ bởi nhiều lý do như di truyền, ăn uống thiếu chất, lao động quá sức…

Bệnh loãng xương thường phát triển thầm lặng, không đau, không triệu chứng, vì vậy hầu hết người bệnh không phát hiện để phòng tránh và chữa trị kịp thời.

Dưới đây là 6 đối tượng có nguy cơ loãng xương cao nhất:

1. Phụ nữ sau mãn kinh: Do hoạt động của buồng trứng ngưng lại, không còn nội tiết tố có chức năng ức chế hoạt động của các tế bào phá hủy xương. Vì vậy, phụ nữ sau khi mãn kinh thường gặp các biến chứng của loãng xương như gãy lún đốt sống, gãy cổ xương đùi, gãy đầu dưới xương cẳng tay…

2. Người nằm bất động quá lâu do bệnh tật: Khi đó, các tế bào phá hủy xương có cơ hội tăng hoạt tính dẫn đến loãng xương.

3. Người mắc các bệnh nội tiết: cường tuyến giáp, cường tuyến cận giáp, cường tuyến vỏ thượng thận, tiểu đường… và đặc biệt là suy giảm chức năng của các tuyến sinh dục (buồng trứng với nữ và tinh hoàn đối với nam).

4. Người mắc bệnh suy thận mãn tính hoặc phải chạy thận nhân tạo lâu ngày gây mất nhiều canxi qua đường tiết niệu.

5. Người mắc các bệnh xương khớp mãn tính.

6. Người sử dụng một số thuốc: kháng viêm, chống động kinh, chữa bệnh tiểu đường… lâu ngày sẽ ức chế quá trình tạo xương. Bên cạnh đó, làm giảm hấp thu canxi ở ruột, tăng bài tiết canxi ở thận, từ đó làm tăng quá trình phá hủy xương.

Dinh dưỡng cho người mắc bệnh loãng xương

Cá là một thực phẩm hoàn hảo để phòng chống bệnh loãng xương. Đây là nguồn thực phẩm giàu canxi - thành phần quan trọng nhất cấu tạo xương và duy trì sức khỏe của xương.

nhung doi tuong co nguy co cao bi loang xuong
Cá là một trong những món ăn cần thiết cho người bị loãng xương

Tuy nhiên không phải tất cả các loại cá đều có lượng canxi giống nhau. Có những loại cá giàu canxi hơn như cá mòi, cá hồi là 2 loại cá có lượng canxi lớn nhất. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người già nên sử dụng cá hồi như một thực phẩm tiêu dùng thường xuyên để duy trì sức khỏe của hệ xương, từ đó ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Sữa chua

Sữa chua đã được khoa học chứng minh hiệu quả trong việc làm giảm nguy cơ loãng xương. Nó là một nguồn bổ sung canxi, vitamin và chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, sữa chua còn chứa vitamin D có thể giúp ngăn chặn sự mất xương. Bên cạnh tác dụng phòng chống loãng xương, sữa chua còn được biết là một loại thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa bởi nó bổ sung các nguồn vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp tăng cường hệ miễn dịch chung của cơ thể để phòng chống bệnh tật.

Sữa

Thường xuyên uống sữa là cách tốt nhất để giảm các triệu chứng của bệnh loãng xương. Sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua... rất giàu canxi, protein, carbohydrate và vitamin, có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, các phản ứng dị ứng, chữa lành vết thương. Ngoài ra sữa còn được sử dụng để tẩy tế bào da chết rất hiệu quả.

nhung doi tuong co nguy co cao bi loang xuong
Sữa, sữa chua, trứng là những thực phẩm tốt cho người bị loãng xương

Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm lý tưởng có thể ngăn ngừa loãng xương. Bởi trong trứng rất giàu vitamin, canxi, selen và folate - đây đều là những thành phần cấu tạo xương, giúp bảo vệ sức khỏe của xương, đặc biệt có thể làm cho tóc và móng tay khỏe mạnh.

Các protein tự nhiên có trong trứng có thể ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.

Chuối

Chuối là một trong số ít các loại quả có thể ngăn ngừa bệnh loãng xương. Ăn chuối thường xuyên có thể giúp hấp thụ canxi và các chất dinh dưỡng thiết yếu để đảm bảo xương khỏe mạnh.

Nó cũng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư, tiểu đường, hoặc làm giảm bệnh trầm cảm.

Đậu

Đậu là thực phẩm có hàm lượng vitamin D cao, đây là một trong những thành phần giúp cơ thể tổng hợp canxi. Ngoài ra đậu còn giàu canxi, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Đậu và đậu lăng là loại rau quả được coi là lựa chọn thực phẩm tốt nhất cho bệnh loãng xương. Ngoài ra đậu còn rất giàu folate - nó đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các tế bào máu đỏ.

Chè xanh

Với hàm lượng flavonoi (chất chống ôxy hóa) phong phú trong lá chè, chè xanh góp phần giảm nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi.

nhung doi tuong co nguy co cao bi loang xuong
Nên dùng chè xanh hằng ngày nhưng có điều độ

Thực vậy, theo các nghiên cứu khoa học, những người uống chè xanh trên 10 năm có mật độ xương dồi dào hơn những người khác.

Tuy nhiên, tránh uống quá 3 cốc nước chè/ngày vì trong chè có nhiều théin - một chất gây kích thích.

Ở một số người, uống quá nhiều nước chè còn có thể gây đau đầu, thở gấp cũng như rối loạn tầm nhìn hay khó khăn về tiêu hóa.

Phan Linh