Những điều tân sinh viên nên làm để vượt qua căng thẳng khi vào đại học

09:40 | 18/09/2023

670 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa tham gia tuần lễ sinh hoạt đầu khóa, Anh Thư vừa dành thời gian cùng người anh họ Đăng Lĩnh đi tìm nhà trọ, sắm sửa một số đồ dùng cần thiết. Lo lắng, căng thẳng là tâm trạng không chỉ của Anh Thư mà còn của cả hàng ngàn tân sinh viên khác bởi đây là lần đầu tiên sống xa nhà, bước vào môi trường hoàn toàn mới.
Gen Z chia sẻ cách “biến hình” mỗi ngày để thần thái luôn tươi mátGen Z chia sẻ cách “biến hình” mỗi ngày để thần thái luôn tươi mát
Người trẻ thanh lọc cơ thể để tập trung công việc cho những tháng cuối nămNgười trẻ thanh lọc cơ thể để tập trung công việc cho những tháng cuối năm

Vào được đại học đã khó, để làm chủ được quãng đời sinh viên còn khó hơn khi môi trường sống và học tập hoàn toàn mới lạ và đầy cám dỗ. Tuy nhiên, bạn đừng quá căng thẳng lo lắng, thực hiện tốt những điều dưới đây bạn sẽ có một khởi đầu an toàn, thậm chí còn xuất sắc để bước vào ‘next chapter’ của đời mình.

Tìm kiếm nhà trọ phù hợp

Với các tân sinh viên, việc tìm được nhà trọ phù hợp rất quan trọng bởi lần đầu tiên sống xa nhà. Để tìm được chỗ ở gần trường, đảm bảo an toàn, sạch sẽ, thông thoáng với giá cả và các tiện ích tốt, bạn cần nhờ đến người thân, các anh chị đi trước tư vấn hoặc tự trang bị cho mình cẩm nang thuê nhà trọ trước để không bị “hớ”.

Những điều tân sinh viên nên làm để vượt qua căng thẳng khi vào đại học
Trước những khó khăn, bỡ ngỡ khi bước vào giảng đường đại học, nhiều bạn trẻ chọn Trà Xanh Không Độ để giải tỏa những lo lắng, căng thẳng mỗi ngày.

Vừa uống chai Trà Xanh Không Độ để giải tỏa căng thẳng khi dẫn Anh Thư đi xem nhà trọ, Đăng Lĩnh, sinh viên năm 3 trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam chia sẻ: “Ngoài giá cả phù hợp, bạn cần hỏi kỹ quy định của phòng trọ, mức độ an toàn, chất lượng trang thiết bị, chi phí điện, nước, wifi, gửi xe và nhất định phải có hợp đồng rõ ràng”.

“Hãy trực tiếp đi khảo sát phòng trọ với người thân, bạn bè, nhờ giúp đỡ từ anh chị sinh viên cùng quê, đừng bỏ qua sự giới thiệu điểm trọ từ những hội đoàn hay của nhà trường để có được nơi trọ tốt nhất”, Lĩnh kết luận.

Gia nhập hội nhóm sinh viên

Bước vào môi trường đại học bạn có thể bỡ ngỡ vì không quen biết ai. Đừng vội lo lắng, căng thẳng mà đóng sập cánh cửa với thế giới đa sắc màu này, hãy thưởng thức một chai Trà Xanh Không Độ và tự tin tham gia một hội nhóm sinh hoạt phù hợp để bắt đầu chinh phục những thử thách mới.

Những điều tân sinh viên nên làm để vượt qua căng thẳng khi vào đại học
Việc tham gia một hội nhóm phù hợp sẽ mang lại hiệu ứng tâm lý tích cực và những hỗ trợ kịp thời cho các tân sinh viên khi mới chân ướt chân ráo về thành phố nhập học.

Vừa tham gia xong tuần lễ sinh hoạt công dân, Phúc Khang – tân sinh viên trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng hồ hởi cho biết: “Ngoài thông tin về lộ trình, quy chế học tập, tuần lễ sinh hoạt công dân còn là dịp để em kết giao bạn mới, tìm hiểu các câu lạc bộ tại trường để gia nhập giúp em có thể tự tin, thích nghi nhanh hơn với môi trường mới và phát triển các kỹ năng cần thiết”.

Thảo Vy, một tân sinh viên quê Nam Định vừa chân ướt chân ráo vào Sài Gòn theo học trường đại học KHXH&NV TP.HCM, Thảo Vy đã nhanh chóng tham gia buổi sinh hoạt nhóm sinh viên công giáo Bùi Chu phía nam để gặp gỡ, giao lưu cùng các tân sinh viên khác. “Em tham gia nhóm từ cách đây nửa năm để có được sự hỗ trợ tốt nhất về chỗ trọ và sinh hoạt từ các anh chị đi trước khi vào học tại TP.HCM”, Vy tiết lộ.

Lập kế hoạch và quản lý thời gian

Môi trường đại học khác hoàn toàn so với trung học, ít vất vả và căng thẳng hơn. Đặc biệt bạn không còn “bị” gia đình, thày cô kèm cặp mỗi ngày, thời gian học tập hay vui chơi do chính bạn quyết định nên đây được coi là thử thách “khó nhằn” bậc nhất khi vào đại học nếu bạn mang tâm lý xả hơi sau những năm học trung học vất vả.

Những điều tân sinh viên nên làm để vượt qua căng thẳng khi vào đại học
Nhiều bạn trẻ chọn cách giải tỏa căng thẳng mỗi ngày bằng những chai Trà Xanh Không Độ để nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống, môi trường học tập mới.

“Ngoại trừ thời gian trên lớp, mỗi ngày em dành 2 tiếng học tại thư viện trường, biết là sẽ rất khó khăn nhưng em phải cố gắng. Học trên thư viện với các bạn giúp em tập trung hơn học ở nhà trọ, khi mệt thì giải lao, ghé canteen trường uống chai Trà Xanh Không Độ để tập trung tinh thần học tiếp. Thời gian còn lại mỗi ngày em dành cho các hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu thành phố mình đang sống và cố gắng kiếm một việc gì đó làm thêm càng sớm càng tốt”, Hoàng Quân, tân sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM chia sẻ về kế hoạch của bản thân.

Tìm việc làm thêm

Sau khi ổn định về chỗ ở và quen với trường học cũng như nơi sống mới, các bạn sinh viên năm nhất nên tìm cho mình việc làm thêm phù hợp để có thêm chi phí trang trải cuộc sống, phụ gia đình trước những lo lắng, áp lực về tiền bạc mỗi tháng phải gồng gánh.

Những điều tân sinh viên nên làm để vượt qua căng thẳng khi vào đại học
Tìm việc làm thêm là một trong những mối quan tâm nhất của sinh viên khi lên thành phố theo học đại học để có thêm chi phí trang trải cho cuộc sống.

Vừa tranh thủ tạo dáng với chai Trà Xanh Không Độ cùng bạn để giải tỏa căng thẳng trước khi vào giờ làm phục vụ tại một quán nhậu, Cao Cường, sinh viên năm 3 trường Đại học Công Đoàn vừa cho biết: “Các bạn sinh viên năm nhất nên đi làm thêm nếu có thể, bởi ngoài tiền công mỗi giờ dao động từ 18 – 23 ngàn đồng, các bạn còn học được kỹ năng làm việc thực tiễn, kỹ năng giao tiếp, vốn sống, mở rộng các mối quan hệ,… đây là những điều rất cần thiết giúp mình vừa học vừa phát triển bản thân mỗi ngày”.

Với sinh viên năm nhất khi đi làm thêm, những va đập ngoài cuộc sống giúp các bạn trưởng thành hơn và đặc biệt, hiểu được giá trị đồng tiền do công sức mình làm ra. Tuy nhiên, bạn cần tỉnh táo trước những bẫy lừa việc hoặc đa cấp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

PV