Những điều nên và không nên trong ngày mùng 1 Tết cho cả năm may mắn

20:11 | 08/02/2016

832 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vậy là Tết Bính Thân đã đến, theo phong tục dân gian, ngày mùng 1 Tết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và sẽ ảnh hưởng đến cả năm sắp tới. Dưới đây là những “Điều nên” và “Điều kỵ” trong ngày đầu năm theo quan niệm của người xưa để giúp bạn có một năm 2016 may mắn, thành công và thịnh vượng.

Điều nên làm

Mua muối

Dân gian vẫn có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” như là để nhắc nhở nhau về những việc nên làm vào dịp đầu năm và cuối năm. Mua muối là một tập tục xa xưa của người Việt vào ngày đầu năm.

Theo quan niệm của người xưa, muối là thứ mặn, chống xú uế, có thể xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Muối cũng là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, mặn nồng, gắn kết, no đủ. Tục mua muối đầu năm với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà, trong tình cảm gia đình.

nhung dieu nen va khong nen trong ngay mung 1 tet cho ca nam may man

Mặc đồ mới

Ngoài mục đích để cho thật đẹp, thật bảnh để đón tiếp khách khứa thì việc mặc đồ mới trong ngày đầu năm còn thể hiện ước muốn rằng nhiều bước phát triển mới sẽ đến với bạn trong năm mới. Vì quần áo mới tượng trưng cho những điều mới mẻ, tươi vui.

nhung dieu nen va khong nen trong ngay mung 1 tet cho ca nam may man

Bạn nên mặc những loại áo quần có màu sắc nổi bật, tươi vui như màu đỏ, màu vàng tránh các tông màu buồn như màu đen, màu xám.

Hái lộc

Người Việt có tục hái lộc từ ngàn xưa. Vào thời điểm sau khi giao thừa, người ta thường đi chùa hái một cành lộc nhỏ với ý nghĩa tượng trưng là mang lộc chồi, mang sự sinh sôi nảy nở về nhà. Trong xã hội ngày càng phát triển, hái lộc xuân vẫn còn nguyên nét giá trị tinh thần dù đã có ít nhiều thay đổi trong quan niệm cũng như cách làm của mỗi người.

nhung dieu nen va khong nen trong ngay mung 1 tet cho ca nam may man

Những điều không nên làm

Quét nhà

Người xưa cho rằng quét nhà là việc đại kỵ trong ngày Tết nhất là vào ngày mồng 1. Theo quan niệm dân gian, việc quét nhà trong ngày Tết sẽ quét đi theo cả lộc xuân, gia đình sẽ bị xui xẻo. Tục này bắt nguồn từ một điển tích của Trung Quốc ghi trong "Sưu thần ký". Theo đó, tục kiêng hót rác trong ba ngày đầu năm do người ta sợ hót mất thần tài ẩn trong đó đổ đi, sự làm ăn sẽ không phát đạt.

nhung dieu nen va khong nen trong ngay mung 1 tet cho ca nam may man

Nói bậy, chửi tục

Đây là điều mà rất nhiều người kiêng kỵ để không xuất hiện trong những ngày đầu năm, đầu tháng. Nhiều người quan niệm nếu đầu năm mà nói bậy chửi tục thì cả năm sẽ gặp những chuyện thị phi.

Cho vay, trả nợ

Ngày đầu năm cũng như ngày đầu tháng, người ta rất kiêng kỵ việc vay mượn hay trả nợ, cho vay. Mọi người thường có quan niệm rằng đầu năm làm gì thì cả năm sẽ phải làm như thế. Có nghĩa là, nếu họ cho vay tiền, mượn tiền hoặc tiêu một khoản tiền lớn thì cả năm họ cũng sẽ như thế và đó là dấu hiệu của việc không gặp may mắn về đường tiền của.

nhung dieu nen va khong nen trong ngay mung 1 tet cho ca nam may man

Cắt tóc

Theo quan điểm tâm linh của người Việt, cắt tóc hay móng tay, móng chân vào ngày mùng 1 đầu năm sẽ đem lại sự xui xẻo. Bởi tóc hay móng tay, móng chân là bộ phận của con người, không nên cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể trong những ngày đầu năm mới.

nhung dieu nen va khong nen trong ngay mung 1 tet cho ca nam may man

Đánh vỡ bát đĩa

Bát đĩa tượng trưng cho gia đình, vì thế, trong ngày này không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.

Một vài món ăn cần kiêng cữ

Nhiều món ăn của người Việt kiêng ăn vào đầu tháng (từ mùng 1 – 10 âm lịch), đặc biệt là ngày mùng 1 để tránh vận đen như: thịt chó, cá mè, thịt vịt, mực, xôi trắng.

nhung dieu nen va khong nen trong ngay mung 1 tet cho ca nam may man

Cho lửa, cho nước

Ngày mùng 1 Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng Một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió…

Kiêng cho nước đầu năm vì nước được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc tiền vô như nước, nếu cho nước thì coi như mất lộc.

Minh Nhật

Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc