Những việc nên làm trong ngày đầu năm mới

06:35 | 12/02/2021

|
(PetroTimes) - Tết Nguyên đán là thời điểm bắt đầu một năm mới, mở đầu chu trình bốn mùa xuân - hạ - thu - đông. Để một năm trôi qua thật suôn sẻ và nhiều tài lộc, người Việt thường làm các việc sau trong những ngày đầu xuân năm mới.

Hái lộc

Vào đúng thời khắc giao thừa hoặc sáng sớm hôm sau, người Việt thường có thói quen đi hái lộc đầu năm với mong muốn rước lộc về nhà để đón một năm mới thật nhiều may mắn.

Những việc nên làm trong những ngày đầu năm mới

Xông đất đầu năm

Qua thời khắc giao thừa là bước sang một năm mới, gia chủ thường chọn người bước vào nhà mình đầu tiên để xông đất. Đó phải là những người hợp tuổi với gia chủ, hiền lành, gia đình hạnh phúc, làm ăn phát đạt với mong muốn một năm mới mọi điều đều thuận lợi, tốt đẹp.

Mua muối

Người xưa hay có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” để nói về phong tục mua muối ngày Xuân của người Việt ta. Không chỉ ngày Tết mà hầu hết ở các buổi cúng tế đều có hành động tung muối ra đường với ngụ ý xua đuổi tà ma, loại bỏ xui xẻo để gia đình được bình an. Và việc mua muối đầu năm cũng có ý nghĩa tương tự.

Mua lửa

Theo quan niệm tại nhiều nước ở phương Đông thì lửa giúp sưởi ấm, mang đến hạnh phúc cho gia đình. Việc mua lửa mang đến nhiều may mắn nên đầu năm người ta thường mua lửa, mua diêm hoặc mua bật lửa để mong muốn một năm tràn đầy tài lộc và hạnh phúc.

Ăn hoa quả có hình tròn

Các loại hoa quả không chỉ đem đến những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể mà còn mang nhiều ý nghĩa về văn hóa ngày Tết tại phương Đông.

Theo các sách về văn hóa, việc ăn hoa quả có hình tròn vào ngày Tết nhằm cầu mong cho một năm tròn vẹn, đủ đầy và may mắn đấy!

Mừng tuổi

Mừng tuổi đầu năm là truyền thống tốt đẹp đã có từ rất lâu đời tại Việt Nam. Đây là hành động thay cho lời chúc người được mừng tuổi gặp may mắn, phát đạt, sức khỏe và tiền tài. Không chỉ người lớn mừng tuổi cho con cháu mà con cháu cũng nên mừng tuổi cho ông bà, cha mẹ để tỏ rõ lòng hiếu đạo, trên dưới.

Những việc nên làm trong những ngày đầu năm mới

Ăn xôi gấc

Theo quan niệm của đại đa số người Việt thì màu đỏ của gấc là màu mang lại hạnh phúc, màu thắm sắc của mùa Xuân, là màu mang lại sự tốt lành trong năm mới.

Vì vậy trong dịp năm mới này bạn hãy cùng gia đình thưởng thức món xôi gấc vào mồng 1 Tết để cả năm luôn hạnh phúc.

Uống nước cam

Cam và quýt giúp bổ sung vitamin C, thanh lọc cơ thể. Bên cạnh đó cam còn là loại quả mang đến niềm tin, sự an lành bởi màu sắc tươi sáng của nước cam tượng trưng cho vàng, uống một ly “vàng” ngày đầu năm rõ ràng là quá tuyệt vời.

Ăn rau xanh

Nhiều quốc gia từ châu Á đến châu Âu có truyền thống ăn rau cải xoăn, cải lá và bắp cải vào ngày đầu năm mới vì màu sắc và vẻ ngoài của chúng giống hệt tờ tiền giấy.

Người ta còn quan niệm rằng càng ăn nhiều loại rau thì càng thịnh vượng và khỏe mạnh.

Mặc đồ mới

3 ngày Tết 7 ngày Xuân, những ngày này ai ai cũng háo hức diện đồ mới. Người ta quan niệm rằng khi mặc áo mới thì những điều mới mẻ, tươi mới sẽ tới. Trong đó đồ màu đỏ hoặc màu vàng được xem là mang lại may mắn nhiều hơn cả.

Những việc nên làm trong những ngày đầu năm mới

Xin chữ

Bên cạnh thói quen khai bút, người Việt còn có thói quen xin chữ và cho chữ vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về văn hóa, việc xin chữ đầu năm mang ý nghĩa tốt đẹp, rằng người dùng chữ biết trân quý giá trị của chữ, cũng là ước vọng xin điều may mắn, an lành, tràn đầy phúc đức trong nhà vào năm đó.

Mua một chậu cây đang nở hoa

Mỗi dịp Tết đến Xuân về thì người người mua hoa nhà nhà mua hoa. Theo quan niệm, nếu chậu hoa nở đúng vào ngày đầu năm thì đó là một điềm lành cho gia chủ trong năm mới.

Mua vàng

Theo quan niệm của người xưa, ngày mùng 10 Tết là ngày vía Thần tài nên mọi người thường đi mua vàng để cầu may đầu Xuân cho một năm tiền bạc dư dả.

Chính vì vậy, khung cảnh người người, nhà nhà kéo nhau đi mua vàng là điều dễ thấy trong ngày này.

Lan Tường