Những dấu ấn lịch sử tại nơi Trump - Kim lần đầu ăn tối cùng nhau

17:38 | 27/02/2019

274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sofitel Legend Metropole, từng đón tiếp những nhân vật huyền thoại như danh hài Charlie Chaplin, tối nay sẽ đón Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un.
Những dấu ấn lịch sử tại nơi Trump - Kim lần đầu ăn tối cùng nhau
Mặt tiền khách sạn Sofitel Legend Metropole trên phố Ngô Quyền Hà Nội trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào ngày 27 vaf/2. Ảnh: Reuters.

Khách sạn được xây dựng từ thời Pháp thuộc được Việt Nam sử dụng làm nơi đón tiếp khách nước ngoài trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Hôm nay khách sạn này một lần nữa đi vào lịch sử, là nơi diễn ra bữa tối giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, theo Reuters.

Sofitel Legend Metropole Hà Nội từng đón tiếp nhiều quan chức và người nổi tiếng. Danh hài Charlie Chaplin đã chọn khách sạn này làm nơi nghỉ chân trong tuần trăng mật vào năm 1936. Nữ diễn viên Mỹ Jane Fonda nổi tiếng với biệt danh "Jane Hà Nội" vì những hoạt động phản chiến quyết liệt vào những năm 1970 cũng từng nghỉ ở đây. Trong chuyến thăm năm 2017, Tổng thống Trump lựa chọn Sofitel Legend Metropole.

Metropole có thể bắt đầu một chương mới trong lịch sử phát triển của khách sạn như là một biểu tượng hòa bình nếu Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un chính thức tuyên bố chấm dứt chiến trên bán đảo Triều Tiên, như nhiều chuyên gia dự đoán trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, phóng viên Mai Nguyễn của Reuters bình luận.

Khi kết thúc chiến tranh hai miền vào năm 1953, Hàn Quốc và Triều Tiên mới chỉ ký hiệp định đình chiến, chưa ký hiệp định hòa bình, do vậy về mặt lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

"Chúng tôi hy vọng Trump và Kim sẽ đạt được một số tiến bộ trong việc phi hạt nhân hóa và Triều Tiên sẽ mở cửa với thế giới bên ngoài", Stephen Fries, một bác sĩ đến từ bang Colorado, Mỹ đang ở Việt Nam du lịch cùng gia đình, nói.

Ông Fries là một trong số hàng chục du khách lưu trú tại khách sạn Metropole đang tham quan hầm tránh bom trong giai đoạn chiến tranh. Căn hầm này được phát hiện vào năm 2011 khi khách sạn tiến hành sửa chữa một quầy rượu ở bể bơi.

Theo lịch trình do Nhà Trắng công bố, tối nay Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại khách sạn Metropole lúc 18h30 ngày và sẽ có cuộc trò chuyện riêng kéo dài 20 phút. Sau đó, hai lãnh đạo dùng bữa tối trong khoảng một tiếng rưỡi.

"Đã đến lúc hai bên đạt cần được một thỏa thuận. Việt Nam với Mỹ trong quá khứ là kẻ thù của nhau, nhưng giờ chúng ta là bạn bè. Tôi hy vọng Triều Tiên cũng sẽ giống như Việt Nam, theo mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam", ông Fries nói.

Những dấu ấn lịch sử tại nơi Trump - Kim lần đầu ăn tối cùng nhau
Khu vực bể bơi bên trong khách sạn khách sạn Sofitel Legend Metropole được cho là nơi diễn ra bữa tối giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un vào tối ngày 27/2. Ảnh: Reuters.

Những bước chuẩn bị cuối cùng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đang cấp tập diễn ra bên trong không gian trang nhã của khách sạn 118 tuổi. Cảnh sát có vũ trang dải đầy trên các con phố gần đó trong khi nhân viên an ninh kiểm tra từng chậu cây dọc bể bơi.

Trước khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam vào hôm 26/2, giám đốc khách sạn đã gửi một bức thư thông báo đến tất cả khách đang lưu trú trong khách sạn về "các biện pháp an ninh rất chặt chẽ".

Nhằm đảm bảo an ninh trong suốt thời gian diễn ra hội nghị, tất cả các lối vào khách sạn đã được bịt kín, chỉ có một lối duy nhất để mở. Máy kiểm tra an ninh cũng được lắp đặt ở cửa ra vào để soi tư trang của từng khách và bất cứ ai ra vào cũng phải trình hộ chiếu.

Bắt đầu từ sáng ngày hôm nay, toàn bộ khuôn viên khách sạn đã được phong tỏa, xe cộ bị cấm đi vào các con đường xung quanh, giới báo chí phải đứng sau một rào chắn cách khách sạn một khoảng nhất định.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un dường như chọn Metropole vì đây là nơi kín đáo và có khả năng giữ bí mật, theo cựu giám đốc tiếp thị của khách sạn. "Khi mà các siêu sao đến đây, có phóng viên đã đề nghị món tiền 2.000-5.000 USD hoặc hơn cho nhân viên khách sạn chỉ để có một bức ảnh của siêu sao đó nhưng không bao giờ có chuyện như vậy", ông này nói. "Điều đó cho thấy Metropole có truyền thống giữ bí mật cũng như biết phải tiếp đón các vị khách quan trọng như thế nào".

Nhiều nguyên thủ của các nước châu Âu, thành viên Hoàng gia Anh cho đến các tổng thống Mỹ đều từng chọn khách sạn Metropole là nơi nghỉ chân khi họ đến Hà Nội.

Cặp siêu sao Angelina Jolie và Brad Pitt cũng nghỉ tại khách sạn này năm 2007 khi hai người đến Việt Nam xin con nuôi. Metropole cũng từng tiếp đón tiểu thuyết gia người Anh Graham Greene, ông đã viết một phần cuốn "The Quiet American" (Người Mỹ trầm lặng) vào năm 1955 ở đây. Metropole cũng là nơi dừng chân của nhiều phóng viên chiến trường trong suốt 20 năm chiến tranh Việt Nam và Mỹ.

Theo VnExpress.net

Nhà Trắng thông báo lịch làm việc của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại Hà Nội
Tổ chức Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, Việt Nam được gì?
Một phút để hiểu hết về Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc