Những ai nên tẩy trắng răng?

15:00 | 27/10/2018

562 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Cái răng cái tóc là góc con người”, kỹ thuật nha khoa phát triển hiện nay thực sự đã giúp cho con người đẹp hơn, tươi hơn bởi hàm răng trắng bóng được sản xuất từ những chất liệu giống với răng thật nhất hoặc được tẩy trắng bằng hóa chất. Tuy nhiên, “lợi bất cập hại”, những gì không thuộc tự nhiên cũng có những điểm yếu của nó. Vậy những bộ răng như thế nào thì nên tẩy trắng?
nhung ai nen tay trang rangNhiều người nước ngoài tới Việt Nam chữa nha khoa
nhung ai nen tay trang rangCác nhà khoa học Mỹ đã tìm ra cách ngăn rụng tóc

Không phải răng nào tẩy cũng trắng

Hiện có hai nguyên nhân gây nhiễm màu răng xuất phát từ ngoại lai là do đồ ăn thức uống và nội sinh được hiểu nôm na là bẩm sinh như chất màu hình thành từ bên trong răng do chết tủy, do hóa chất qua đường máu, do di truyền…

Với những nguyên nhân này, theo các nha sĩ đều có thể tẩy trắng nhưng kết quả không hoàn toàn giống nhau mà phụ thuộc chính vào nguyên nhân làm răng nhiễm màu.

nhung ai nen tay trang rang
Răng nhiễm Tetracylin

Đương nhiên với răng nhiễm màu ngoại lai do thực phẩm thường đáp ứng tốt với các phương pháp tẩy trắng đơn giản. Các trường hợp nhiễm màu do nội sinh như nhiễm màu tetracylin độ 3,4, nhiễm màu fluorosis thì không đáp ứng tốt bằng. Cụ thể theo các nha sĩ trong nhiễm màu tetracyclin có thể chia 4 mức độ: vàng, nâu, xám, tím. Khi răng có màu xám, tím thì tẩy trắng ít hiệu quả.

Răng tụt lợi cũng không đạt hiệu quả khi tẩy trắng, thậm chí còn gây ê buốt, kích thích tủy.

Đối với những trường hợp tuyệt đối không nên tẩy trắng răng là phụ nữ mang thai và đang cho con bú, trẻ em dưới 16 tuổi (do chất tẩy dễ kích ứng tủy, viêm lợi, hở cổ-chân răng, mòn răng cơ học lộ ngà răng), bệnh nhân dị ứng với thuốc tẩy.

Bác sĩ nha khoa cũng lưu ý thuốc tẩy trắng chỉ có tác dụng với răng thật còn với răng sứ không thay đổi màu sắc.

Hiện nay có nhiều phương pháp làm trắng răng như dùng gel làm trắng, kem đánh răng có chất làm trắng, miếng dán làm trắng, nước súc miệng, máng tẩy trắng cá nhân và tại phòng khám dưới sự kiểm soát của nha sĩ. Tuy nhiên xu hướng phổ biến là tẩy máng tại nhà và tại phòng khám.

Với tẩy máng tại nhà, bác sĩ sẽ lấy mẫu răng và làm máng nhựa mềm trong suốt phù hợp với bộ răng của từng bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân được hướng dẫn đeo mang chứa thuốc tẩy và vệ sinh răng tại nhà. Hình thức tẩy này chỉ định cho các trường hợp nhiễm màu nhẹ: nhiễm màu ngoại lai, răng màu vàng, răng nhiễm màu do tuổi tác.

Chi phí tẩy răng theo hình thức này không cao và an toàn hơn cho men răng vì dùng thuốc nồng độ nhẹ. Màu trắng sẽ duy trì hiệu quả nếu mỗi năm đeo mang tẩy 1-2 ngày.

Tẩy trắng tại phòng khám: Do dùng thuốc nồng độ cao 35-37%, hoặc cần kích hoạt bằng ánh sáng cường độ mạnh hoặc laser trong khi lợi và mô mềm được cách ly và bảo vệ kỹ lưỡng nên phải tẩy trắng tại phòng khám. Với những người nhiễm màu nặng, màu vàng sậm, nhiễm màu do tetracyclin, fluorosis... phải dùng hình thức này.

Ưu điểm của phương pháp này là trắng nhanh. Chỉ trong vòng 1 giờ và đó cũng là 1 liệu trình. Tuy nhiên, hiệu quả nhanh cũng có yếu điểm là ảnh hưởng đến men răng nhiều hơn, dễ nhiễm màu lại hơn. Vì vậy, ngoài những trường hợp bắt buộc, không nên quá lạm dụng phương pháp tẩy trắng tại phòng khám.

Với những trường hợp nhiễm màu nặng thì phải kết hợp cả hai phương pháp, tẩy trắng tại phòng khám để kích hoạt và đeo máng tại nhà để đạt được độ trắng sáng như ý.

An toàn nhưng vẫn cẩn trọng

nhung ai nen tay trang rang
Tẩy răng bằng máng chứa thuốc tẩy tại nhà

Nhìn chung tẩy trắng răng khá an toàn, tuy nhiên có thể gặp một số triệu chứng: ê buốt răng, tùy thuộc vào cấu tạo men răng và có đến 60% số ca là ê buốt. Trong trường hợp ê buốt nhiều hoặc thấy kích thích nướu, người tẩy trắng răng nên có phản hồi với bác sĩ để kiểm tra lại. Nướu có thể tự hồi phục sau vài ngày.

Nha sĩ khuyến cáo, trước khi tẩy trắng, bạn cần lấy sạch cao răng, chải sạch mảng bám màu, trám phục hồi các cổ răng bị mòn, điều trị chống ê buốt nếu răng quá nhạy cảm. Trong quá trình tẩy trắng và sau tẩy 2 tuần nên kiêng ăn uống thực phẩm có màu, tránh màu sậm vì trong giai đoạn men răng nhạy cảm dễ bị nhiễm ngược lại những màu này. Có thể dùng ống hút uống nước có màu. Người tẩy trắng răng cũng lưu ý triệu chứng tăng nhạy cảm khá thường gặp khi tẩy trắng, nên tránh uống nước quá nóng quá lạnh dễ bị ê buốt răng.

Trong và sau tẩy trắng bạn sẽ tập thói quen vệ sinh răng miệng thật kỹ, luôn chải sạch răng sau khi ăn, như vậy sẽ hạn chế quá trình nhiễm màu lại.

Nguyễn Bách