Nhóm nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật đối phó Trung Quốc

07:04 | 14/11/2019

504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các thượng nghị sĩ Mỹ nỗ lực thông qua dự luật yêu cầu chính phủ phải thường xuyên xem xét chiến lược an ninh kinh tế toàn cầu để đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc.
Nhóm nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật đối phó Trung Quốc
Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Ảnh: Reuters)

Dự luật Chiến lược An ninh Kinh tế Toàn cầu yêu cầu Tổng thống Mỹ phải đưa ra một báo cáo về tính cạnh tranh của nền kinh tế Mỹ, các mối đe dọa với an ninh kinh tế Mỹ và cách thức để giải quyết những mối đe dọa này.

Dự luật do các thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio và Todd Young, cùng các thượng nghị sĩ Dân chủ Jeff Merkley và Chris Coons đề xuất.

Mặc dù dự luật được xây dựng nhằm thúc đẩy “các mối quan hệ kinh tế tự do, công bằng và có đi có lại” với tất cả đối tác kinh tế của Mỹ, song các thượng nghị sĩ chủ yếu tập trung vào mối đe dọa từ Trung Quốc.

“Lần đầu tiên trong gần 3 thập niên, Mỹ đối đầu với một đối thủ ngang tầm trên trường quốc tế tại Trung Quốc”, thượng nghị sĩ Rubio cho biết trong thông báo.

“Chúng ta phải đấu tranh với các hành vi kinh tế cướp bóc của Trung Quốc bằng cách phối hợp với các đối tác và đồng minh có cùng lập trường với chúng ta trên toàn cầu”, thượng nghị sĩ Young bình luận về dự luật trên Twitter.

Dự luật được đưa ra trong bối cảnh các chính trị gia Mỹ đang nỗ lực gia tăng sức ép đối với Trung Quốc, quốc gia được xem là mối đe dọa đối với vấn đề việc làm và an ninh của Washington. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump gần đây tuyên bố ông sắp đạt được thỏa thuận giai đoạn một với Bắc Kinh.

Tháng 4/2018, các thượng nghị sĩ trên cũng đưa ra một dự luật tương tự với tên gọi Dự luật Chiến lược An ninh Kinh tế Quốc gia, song văn bản này không đề cập tới Trung Quốc.

Các thượng nghị sĩ so sánh dự luật do họ đề xuất với Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS), mặc dù dự luật của các thượng nghị sĩ tập trung vào an ninh kinh tế nhiều hơn là vấn đề quốc phòng.

Chiến lược An ninh Quốc gia của Tổng thống Trump được công bố ngay sau khi ông đắc cử vào tháng 12/2017. Chiến lược này coi Trung Quốc là “đối thủ chiến lược”, đồng thời nhận định Bắc Kinh, cùng với Nga, muốn “định hình một thế giới đối chọi với các giá trị và lợi ích của Mỹ”.

Theo Dân trí

Giá xăng dầu hôm nay 14/11 đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay 14/11: Ông Trump chỉ trích FED và Trung Quốc, giá vàng phục hồi mạnh
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khiến Đức “trọng thương”
Hàng loạt công ty Đức tìm đường rời Trung Quốc
Việt Nam bác bỏ hoàn toàn phát ngôn của Trung Quốc về quần đảo Trường Sa
Trump dọa tăng thuế mạnh tay với Trung Quốc
Người trẻ Trung Quốc không hứng thú mua vàng