Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khiến Đức “trọng thương”

18:53 | 13/11/2019

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nền kinh tế Đức. Lần đầu tiên kể từ năm 2013, nền kinh tế số một châu Âu đã bước vào suy thoái.
cuoc chien thuong mai my trung khien duc trong thuong
Người Trung Quốc trước đây rất thích xe hơi và công nghệ Đức

Hơn 80% các công ty Đức hoạt động tại thị trường Trung Quốc đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo kết quả một cuộc khảo sát được Phòng Thương mại Đức tại Trung Quốc công bố ngày 12/11.

Từ 30 năm qua, Trung Quốc là thị trường ổn định đối với nhiều sản phẩm của Đức, đặc biệt là ô tô, máy móc và công cụ kỹ thuật. Nhưng sự suy giảm tăng trưởng của người khổng lồ Trung Quốc đang thử thách nền kinh tế Đức, báo New York Times cảnh báo.

Thật vậy, sự tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây đã góp phần làm nước Đức trỗi dậy với tư cách là nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Mặc dù xuất khẩu sang Trung Quốc không phải là yếu tố then chốt trong nền kinh tế Đức, nhưng đây là một trong số ít yếu tố mà Berlin có thể dựa vào để có mức tăng trưởng từ năm này qua năm khác.

Nhu cầu ở Trung Quốc giảm dẫn đến xuất khẩu của Đức giảm 1,3 điểm trong quý 3/2019. Đây là kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 2013. Suy thoái kinh tế được định nghĩa là khi một nền kinh tế suy giảm hai quý liên tiếp. Kinh tế Đức đã giảm 0,1% trong quý 2 năm nay và giảm 0,3% trong quý 3. Trước đây người Trung Quốc thích xe hơi và công nghệ của Đức, nhưng giờ đây dường như đã phải cân nhắc.

Chiến lược nước Mỹ trước hết của Tổng thống Donald Trump đang gây tổn hại cho thương mại toàn cầu và các nhà máy Trung Quốc đang trở thành đối thủ của các nhà cung cấp Đức, nhật báo New York cho biết.

Hiện chỉ 1/4 các công ty Đức giao dịch với Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt được mục tiêu của năm 2019. Nhà sản xuất xe hơi Volkswagen của Đức đã điều chỉnh hạ dự báo doanh số bán hàng trong năm nay. Tuy nhiên, nghiên cứu của Phòng Thương mại Đức tại Trung Quốc đã tiết lộ rằng hơn 2/3 các công ty Đức được khảo sát vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc trong hai năm tới.

cuoc chien thuong mai my trung khien duc trong thuongNăm 2019: Nhìn lại cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc