“Nhớ về Bác” qua các tác phẩm mỹ thuật

07:32 | 31/08/2019

1,025 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2/9 và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019), ngày 30/8, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức khai mạc triển lãm “Nhớ về Bác”.    
nho ve bac qua cac tac pham my thuat
Tác phẩm “Bác Hồ đọc tuyên ngôn” của Nguyễn Dương.

Triển lãm giới thiệu 50 tác phẩm nghệ thuật đa dạng về thể loại: Hội họa, đồ họa, điêu khắc, áp phích, cùng nhiều chất liệu khác nhau như: Sơn dầu, sơn mài, khắc gỗ, bột màu, màu nước… được 39 họa sĩ, nhà điêu khắc thuộc nhiều thế hệ sáng tác trước và sau khi bản Di chúc thiêng liêng của Bác ra đời.

nho ve bac qua cac tac pham my thuat
"Bác Hồ làm việc ở Việt Bắc” của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ

Bên cạnh chân dung Bác với vầng trán cao, ánh mắt sáng, chòm râu bạc, nụ cười hiền được các họa sĩ thể hiện chân thực, dung dị qua những tác phẩm như: Chân dung Bác của Trần Văn Cẩn, Bác Hồ của Lê Lam, Hồ Chủ tịch của Nguyễn Thế Vinh, Chân dung Bác Hồ của Song Hỷ..., công chúng hôm nay còn được gặp lại Bác trong những khung cảnh, câu chuyện lịch sử sinh động, thể hiện rõ tác phong làm việc khoa học, tầm vóc trí tuệ của Người như ở tác phẩm Bác Hồ làm việc ở Việt Bắc của Nguyễn Văn Tỵ, Bác đi công tác của Trần Đình Thọ... Cuộc sống, phong cách giản dị của Người cũng truyền cảm hứng lớn cho các họa sĩ, thể hiện qua những tác phẩm như Nhà Bác ở Phủ Chủ tịch của Lương Xuân Nhị, Nhà Bác ở Kim Liên - Nghệ An của Trần Văn Cẩn.

Nhiều tác phẩm còn tập trung khai thác một cách tinh tế những cung bậc cảm xúc của Bác, qua đó xây dựng hình tượng Hồ Chí Minh - biểu tượng cao nhất của nhân cách và tâm hồn Việt Nam, kết tinh mọi tinh hoa của dân tộc và thời đại. Hình ảnh Người trong những đêm mất ngủ vì lo việc nước (Đêm nay Bác không ngủ của Nguyễn Nghĩa Duyện), ân cần, quan tâm tới mọi tầng lớp nhân dân (Bác Hồ đến thăm gia đình nông dân của Nguyễn Văn Thiện và Mai Văn Nam, Bác Hồ với nữ chiến sĩ thi đua miền Bắc của Vương Trình, Bác Hồ thăm lớp vỡ lòng của Đỗ Hữu Huề...) và tình cảm của đồng bào cả nước hướng về Bác thể hiện qua rất nhiều tác phẩm hội họa xuất sắc thực sự khiến người xem xúc động.

nho ve bac qua cac tac pham my thuat
Tác phẩm tranh sơn dầu "Bác Hồ với nữ chiến sĩ thi đua miền Bắc".

Nhiều tác phẩm còn tập trung khai thác một cách tinh tế những cung bậc cảm xúc của Bác, qua đó xây dựng hình tượng Hồ Chí Minh - biểu tượng cao nhất của nhân cách và tâm hồn Việt Nam, kết tinh mọi tinh hoa của dân tộc và thời đại như hình ảnh Bác Hồ với nữ chiến sĩ thi đua miền Bắc của Vương Trình, Bác Hồ thăm lớp vỡ lòng của Đỗ Hữu Huề...) và tình cảm của đồng bào cả nước hướng về Bác thể hiện qua rất nhiều tác phẩm hội họa xuất sắc thực sự khiến người xem xúc động.

nho ve bac qua cac tac pham my thuat
“Nhà Bác ở Kim Liên Nghệ An” của họa sĩ Trần Văn Cẩn

Triển lãm “Nhớ về Bác” là tình cảm, là tấm lòng của các nghệ sĩ tạo hình thuộc nhiều thế hệ nhớ về Bác kính yêu với niềm tôn kính nhất. Đó cũng chính là tình cảm, tấm lòng của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đối với vị lãnh tụ kiệt xuất của dân tộc, là sự tri ân sâu sắc tới những công lao, cống hiến vĩ đại của Người, thiết thực góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Triển lãm diễn ra đến ngày 6/9 tại Phòng Trưng bày chuyên đề, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

nho ve bac qua cac tac pham my thuat

Tác phẩm "Đêm nay Bác không ngủ" của Nguyễn Nghĩa Duyện

nho ve bac qua cac tac pham my thuat
Tác phẩm “Bác Hồ thăm lớp vỡ lòng”, sơn dầu của Đỗ Hữu Huề
nho ve bac qua cac tac pham my thuat

Tranh sơn dầu "Bác Hồ đến thăm gia đình nông dân" của họa sĩ Nguyễn Văn Thiện và Mai Văn Nam.

nho ve bac qua cac tac pham my thuat
Tác phẩm “Bác Hồ đi công tác” của Nguyễn Nghĩa Duyện.
nho ve bac qua cac tac pham my thuat
Tác phẩm điêu khắc “Bác đi công tác” của Nguyễn Đại Lượng
nho ve bac qua cac tac pham my thuat
Tác phẩm “Nghe lời Bác dạy” của nghệ sỹ Vương Trình
nho ve bac qua cac tac pham my thuatLễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
nho ve bac qua cac tac pham my thuatSau 50 năm, thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được giữ gìn rất tốt
nho ve bac qua cac tac pham my thuatHội CCB Tập đoàn dâng hoa tưởng niệm và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
nho ve bac qua cac tac pham my thuatTrưng bày tư liệu “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”
nho ve bac qua cac tac pham my thuatTrưng bày tư liệu quý về “Di chúc của Bác - Nguồn sáng dẫn đường”

Phú Văn