Nhịp đập năng lượng ngày 31/12/2023

22:17 | 31/12/2023

1,000 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đóng điện 3 công trình truyền tải điện lớn, cấp điện cho miền Nam; Nhà máy điện tái tạo lớn nhất nước Anh chúc mừng năm mới 2024; Sản phẩm dầu mỏ Nga đang thâm nhập trở lại EU… là những tin tức nổi bật về năng lượng trong nước và quốc tế ngày 31/12/2023.
Nhịp đập năng lượng ngày 31/12/2023
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

Đóng điện 3 công trình truyền tải điện lớn, cấp điện cho miền Nam

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) cho biết, đến sáng nay 31/12, đã phối hợp với các đơn vị đóng điện thành công 3 dự án lớn gồm: Cải tạo đường dây 110kV nhiệt điện Phú Mỹ - Tân Thành thành đường dây 4 mạch hỗn hợp; Dự án Trạm biến áp 220kV Long Khánh và đấu nối; Đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa. Các dự án này đều do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, SPMB quản lý điều hành, Công ty Truyền tải điện 4 tiếp nhận vận hành.

Dự án Cải tạo đường dây 110kV nhiệt điện Phú Mỹ - Tân Thành thành đường dây 4 có tổng dự toán xây dựng toàn tuyến khoảng 314,9 tỷ đồng. Dự án có ý nghĩa quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và thị xã Phú Mỹ nói riêng, sẵn sàng giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh và bảo đảm an ninh, an toàn, hiệu quả vận hành hệ thống điện.

Dự án Đóng điện Dự án Trạm biến áp 220kV Long Khánh và đấu nối thuộc xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc và xã Hàng Gòn, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Dự án sau khi hoàn thành toàn bộ bảo đảm cung cấp điện cho các phụ tải của TP Long Khánh nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung; giảm tải cho các máy biến áp tại TBA 220kV Long Thành, Long Bình hiện hữu.

Dự án đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa dài hơn 133km, đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang và Long An. Đây là một trong các công trình lưới đồng bộ Trung tâm Điện lực Sông Hậu được xây dựng nhằm: Truyền tải công suất của các nhà máy điện Sông Hậu 1 và Sông Hậu 2 vào hệ thống điện Quốc gia (cùng với các đường dây 500kV khác trong khu vực như đường dây 500kV Mỹ Tho - Đức Hòa, Đức Hòa - Phú Lâm, Đức Hòa - Cầu Bông, Đức Hòa - Chơn Thành...).

Nhà máy điện tái tạo lớn nhất nước Anh chúc mừng năm mới 2024

Công ty năng lượng tái tạo Drax đã chúc các cộng đồng lân cận một “Năm mới vui vẻ” bằng màn trình chiếu ánh sáng lên một trong những tháp giải nhiệt cao 350ft tại nhà máy điện Drax ở Selby. Thông điệp "Chúc mừng năm mới" sẽ hiển thị từ 5 giờ chiều ngày 31/12/2023 đến nửa đêm ngày 1/1/2024.

Bruce Heppenstall, Giám đốc nhà máy, Nhà máy điện Drax, cho biết: “Thay mặt cho Drax, tôi xin chúc mọi người một khởi đầu năm mới vui vẻ và an toàn”. “Nhà máy điện Drax đã trải qua sự thay đổi to lớn kể từ lần đầu tiên mở cửa vào năm 1973. Chúng tôi chào đón sự khởi đầu của năm 2024, thời điểm sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với chúng tôi khi chúng tôi kỷ niệm 50 năm Nhà máy điện Drax và hành trình đáng chú ý của nhà máy để trở thành nhà máy điện tái tạo lớn nhất ở Anh”, Heppenstall nhấn mạnh.

Drax hiện sản xuất 11% lượng điện tái tạo của Anh - đủ cho hàng triệu gia đình và doanh nghiệp. Drax có những kế hoạch đầy tham vọng cho Nhà máy điện Drax trong những năm tới, bao gồm kế hoạch cung cấp năng lượng sinh học bằng cách thu hồi và lưu trữ carbon (BECCS). Sự phát triển của BECCS có thể giúp đưa Vương quốc Anh trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về công nghệ loại bỏ carbon.

Trung Quốc khó khăn là một nguyên nhân khiến giá dầu năm 2023 giảm mạnh

Theo các chuyên gia, nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn đã khiến giá dầu giảm mạnh trong năm nay. Brent, chuẩn dầu toàn cầu, đang trên đà giảm gần 9% trong năm nay, giao dịch ở mức khoảng 78 USD/thùng, trong khi dầu thô West Texas Middle, chuẩn mực của Mỹ, đang hướng tới mức giảm hơn 10% xuống khoảng 72 USD/thùng. .

Là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới - 71% lượng dầu tiêu thụ đến từ nước ngoài - dấu hiệu nhu cầu suy yếu ở Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư bán tháo. Mức sản xuất dầu kỷ lục tại Hoa Kỳ trong năm nay cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự sụt giảm giá đó.

Giá đã giảm bất chấp Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +) cho biết họ sẽ nỗ lực gia hạn cắt giảm nguồn cung 2,2 triệu thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên của năm tới, để hỗ trợ giá.

Sản phẩm dầu mỏ Nga đang thâm nhập trở lại EU

Theo trang OilPrice, lợi nhuận từ dầu diesel ở khu vực Tây và Bắc Âu vào cuối năm nay đã giảm 40% so với cùng kỳ năm 2022, bất chấp lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga bằng đường biển. Châu Âu đã nhập khẩu thêm dầu diesel từ Trung Đông và châu Á trong năm nay để bù đắp cho nguồn cung nhiên liệu bị mất từ Nga. Mức nhập khẩu đủ cao để giảm bớt lo ngại về tình trạng thiếu hụt trong mùa đông.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu nhìn sâu hơn vào vấn đề, hóa ra chính nguyên liệu thô của Nga đã cứu và thực sự "xoa dịu" thị trường. Lý do là bởi vì cụm từ “vật tư từ châu Á”, nhằm ca ngợi niềm tự hào của châu Âu trong việc độc lập với năng lượng Nga chỉ có nghĩa là không nhập khẩu trực tiếp mà qua quá trình xử lý trung gian ở châu Á. Khu vực này hiện hoạt động hoàn toàn dựa vào dầu thô từ Nga, quốc gia thống trị thị trường.

Giờ đây, điều tương tự cũng đang xảy ra với nhiên liệu xăng và dầu diesel ở châu Âu - thị phần lớn nhất lại chính là kết quả của việc xử lý nguyên liệu thô từ Liên bang Nga. Rõ ràng các chính trị gia nhận thức rõ về điều này, nhưng họ sẽ không làm gì cụ thể nhằm tận hưởng sự ổn định của ngành và nguồn cung dồi dào, điều này cuối cùng sẽ tốt cho tất cả mọi người.

Nhịp đập năng lượng ngày 29/12/2023Nhịp đập năng lượng ngày 29/12/2023
Nhịp đập năng lượng ngày 30/12/2023Nhịp đập năng lượng ngày 30/12/2023

H.T (t/h)