Nhiều trạm radar Iran ngừng hoạt động khi Mỹ tấn công mạng

11:57 | 25/06/2019

361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một số trạm radar của Iran bị tắt khi Mỹ tấn công mạng, nhưng chưa rõ đây có phải biện pháp đề phòng của Tehran hay không.
nhieu tram radar iran ngung hoat dong khi my tan cong mang
Đài radar cảnh giới của tổ hợp S-300 Iran hồi năm 2017. Ảnh: Twitter.

Các quan chức Mỹ hôm qua xác nhận Bộ Tư lệnh Không gian mạng nước này (CYBERCOM) ngày 20/6 thực hiện cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ sở tình báo và radar được Iran sử dụng để bắn hạ trinh sát cơ không người lái (UAV) của Washington ở eo biển Hormuz.

Theo nhiều nguồn tin, một số trạm radar quân sự của Iran đã ngừng hoạt động trong khoảng thời gian Lầu Năm Góc tiến hành cuộc tấn công mạng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân các trạm radar này bị tắt là do cuộc tấn công hay Iran chủ động thực hiện biện pháp đề phòng bởi đã lường trước động thái của Mỹ.

Trước đó, tờ Washington Post cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bí mật cho phép CYBERCOM tấn công mạng để trả đũa vụ Iran bắn rơi UAV RQ-4N ngày 20/6.

Sau thông tin tiết lộ từ báo Mỹ, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Iran Mohammad Javad Azari Jahromi tuyên bố Tehran đã ngăn chặn thành công mọi đợt tấn công mạng từ Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi khẳng định hệ thống phòng thủ mạng nước này rất mạnh, cho biết Tehran có thể "kiện những hành động hung hăng như vậy ra trước tòa án quốc tế".

Trump hôm 21/6 cho biết ông hủy quyết định không kích mục tiêu của Iran để trả đũa khi được thông báo 150 người có thể thiệt mạng. Trump cảm thấy số thương vong này không đáng bởi Mỹ chỉ mất một UAV và không có thiệt hại về người.

Ông chủ Nhà Trắng ngày 24/6 ký lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, khẳng định sẽ tiếp tục gia tăng áp lực với nước này và Tehran "không bao giờ được sở hữu vũ khí hạt nhân". "Chúng tôi không theo đuổi xung đột. Phản ứng của Iran sẽ quyết định thời điểm chấm dứt cấm vận, nó có thể diễn ra ngay ngày mai hoặc kéo dài thêm nhiều năm", Trump nói thêm.

Theo Vnexpress.net

nhieu tram radar iran ngung hoat dong khi my tan cong mangNga phản đối Mỹ nâng cấp hệ thống radar ở Na Uy
nhieu tram radar iran ngung hoat dong khi my tan cong mangMáy bay chiến đấu F-35A của Nhật Bản biến mất khỏi radar
nhieu tram radar iran ngung hoat dong khi my tan cong mangMỹ - Nhật hợp tác phát triển radar mới cho tàu chiến Aegis

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc