Nga phản đối Mỹ nâng cấp hệ thống radar ở Na Uy

15:28 | 24/05/2019

460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Moscow sẽ thực hiện các biện pháp để đảm bảo an ninh sau khi kế hoạch hiện đại hóa radar của Mỹ ở Na Uy hoàn tất, bởi vì "có mọi lý do để nghĩ rằng thiết bị này sẽ giám sát lãnh thổ Nga", Bộ Ngoại giao Nga thông báo ngày 23/5.
nga phan doi my nang cap he thong radar o na uy
Radar Globus của Mỹ ở Na Uy

Nga sẽ áp dụng các biện pháp phù hợp để đảm bảo an ninh đất nước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong cuộc họp báo tại Moscow ngày 23/5. Phản ứng của Nga được đưa ra trước thông tin Mỹ sẽ hiện đại hóa radar Globus lên phiên bản Globus II và III của nước này đặt tại Vardo, Na Uy, chỉ cách biên giới Nga 50 km, trước năm 2020.

"Có mọi lý do để tin rằng radar này sẽ giám sát lãnh thổ Nga và trở thành một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ", bà Zakharova cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói thêm rằng Na Uy đã nhiều lần bác bỏ mọi lưu ý của Nga về vấn đề này.

"Rõ ràng là việc lắp đặt radar của Mỹ ở khu vực này không chỉ nhằm bảo vệ Na Uy mà còn cả cho miền Bắc châu Âu. Nhưng ai cũng biết biết rằng những thông tin thu thập tại đây đang được truyền trực tiếp đến Hoa Kỳ... Chúng tôi thường xuyên gửi lưu ý này tới phía Na Uy, nhưng các quan chức nước này luôn từ chối giải thích về mục tiêu của việc lắp đặt và hiện đại hóa radar này", bà Zakharova nói.

Trước những sự việc như trên, Nga bắt buộc phải có phản ứng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng: "Việc nước khác chuẩn bị quân sự gần biên giới Nga không thể bị bỏ qua. Chúng tôi bắt đầu thực hiện các biện pháp để đảm bảo an ninh cho đất nước".

Globus là một dự án chung giữa Không quân Hoa Kỳ và Cơ quan tình báo Na Uy. Hệ thống này sẽ được nâng cấp trước năm 2020 và tiêu tốn khoảng 103 triệu euro, theo đài phát thanh Na Uy (NRK).

Nh.Thạch (Theo RT)

nga phan doi my nang cap he thong radar o na uyNga đưa 3 hệ thống radar cảnh báo sớm vào trực chiến
nga phan doi my nang cap he thong radar o na uyIsrael ra mắt hệ thống radar chống tên lửa cực mạnh
nga phan doi my nang cap he thong radar o na uyNga phát triển hệ thống radar vệ tinh vô cùng hiện đại

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc