Nhiều sai phạm trong quản lý vận tải hành khách

20:09 | 07/08/2013

954 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kiểm tra công tác quản lý vận tải và hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định tại 3 tỉnh là Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Bình Định cho thấy, doanh nghiệp vi phạm về điều kiện kinh doanh và buông lỏng công tác quản lý đội ngũ lái xe...

Theo ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, công tác quản lý và cấp giấy phép trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa của các Sở Giao thông Vận tải nêu trên vẫn còn hạn chế. Các địa phương này chưa thực hiện việc thanh, kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô mà đơn vị mình quản lý. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải vi phạm một số điều kiện kinh doanh như quản lý phương tiện, lái xe, bộ phận an toàn giao thông, thiết bị giám sát hành trình, nhiều lái xe chạy quá tốc độ quy định…

Kiểm tra công tác quản lý vận tải hành khách tại Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định cho thấy: Doanh nghiệp vận tải còn nhiều vi phạm.

Vấn đề nổi cộm nhất trong hoạt động vận tải chính là việc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải không quản lý phương tiện mà giao xe cho lái xe quản lý. Cả những khâu kinh doanh, duy tu, bảo dưỡng, quản lý, sử dụng phương tiện cũng bị doanh nghiệp phó mặc cho lái xe toàn quyền quyết định.

"Gần 80% các doanh nghiệp bị kiểm tra đều có hành vi khoán trắng phương tiện cho lái xe tự quản lý. Điển hình như tỉnh Bình Định, tiến hành kiểm tra 153 phương tiện của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì có đến 103 phương tiện đã được đơn vị quản lý khoán trắng cho lái xe” – ông Sỹ cho hay.

Ngoài ra, mọi hoạt động của phương tiện đang hoạt động kinh doanh vận tải đều do lái xe điều hành. Doanh nghiệp không can thiệp mà chỉ tính toán về tài chính do phương tiện mang lại. Hằng tháng, doanh nghiệp chỉ biết đến khoản tiền mình đã giao khoán cho lái xe hoặc xe bán thương hiệu thì thu phí thương hiệu.

Về quản lý lái xe và nhân viên phục vụ xe, đoàn Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, các doanh nghiệp quản lý lái xe và nhân viên phục vụ trên xe rất lỏng lẻo, không đảm bảo chế độ chính sách cho lao động. Nhiều doanh nghiệp không ký hợp đồng lao động với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hoặc không có tên trong danh sách do đơn vị quản lý. Điển hình như tỉnh Bình Định, qua kiểm tra 2/5 đơn vị cho thấy: Tổng số nhân viên lái xe và nhân viên phục vụ của 5 đơn vị là 222 người, trong đó có 4 nhân viên không có tên trong hồ sơ quản lý, 123 nhân viên chưa được ký kết hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải có thành lập bộ phận theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông nhưng bộ phận này thực chất không hoạt động. Việc thành lập chỉ là hình thức để đủ thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh, phù hiệu chạy xe. 

Qua kiểm tra dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, đoàn thanh tra phát hiện nhiều phương tiện vi phạm lỗi quá tốc độ. Trích xuất dữ liệu tại thiết bị giám sát hành trình trong thời gian (từ 1/7 đến 15/7) ở máy chủ lưu trữ thông tin của doanh nghiệp vận tải cho thấy, các phương tiện vượt quá tốc độ 80km quá nhiều, số xe vượt quá tốc độ chiếm 80% đến 90%. Cụ thể, trích xuất dữ liệu của 80 phương tiện, có 62 phương tiện của vi phạm về tốc độ chạy xe với tổng số 7.593 lần, đặc biệt có phương tiện tốc độ cao nhất đến 123 km/giờ. Điển hình, xe BKS 75B-001.82 của Công ty CP xe khách Thừa Thiên Huế vi phạm gần 1 nghìn lần, tốc độ vi phạm cao nhất là 117 km/h...

Trước những vi phạm trên, đoàn kiểm tra đã giao cho Thanh tra Sở Giao thông Vận tải địa phương xử phạt 5 đơn vị vi phạm về điều kiện kinh doanh và áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh đến khi khắc phục xong; kiến nghị thu hồi 4 giấy phép kinh doanh vận tải của 4 đơn vị (Quảng Ngãi và Bình Định mỗi tỉnh 2 đơn vị); thu hồi sổ nhật trình và phù hiệu xe chạy tuyến cố định của 37 phương tiện thuộc 5 đơn vị.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc