Nhiều địa phương chưa quyết liệt "siết" tải trọng phương tiện

17:45 | 02/04/2014

696 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với mục đích là giảm dần và tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải quá khổ, ngày 1/4, Bộ Giao thông Vận tải triển khai đồng loạt công tác kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm trên 63 tỉnh, thành…

Từ 0h ngày 1/4, Sở Giao thông Vận tải các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành công an thực hiện kiểm soát tải trọng xe liên tục 24/24h, trên các tuyến đường trọng điểm. Bên cạnh đó, liên ngành công an và giao thông tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm các xe tránh trạm, vượt trạm kiểm tra trọng tải xe.

Trong ngày 1/4, Lãnh đạo Tổng cục đã đi kiểm tra công tác cân tải trọng xe của các địa phương. Trên cơ sở đó, các đoàn kiểm tra sẽ đánh giá tình hình kiểm tra tải trọng xe của các địa phương, tham mưu cho Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương, các bộ ngành trong công tác kiểm tra tải trọng xe phương tiện.

Với mục tiêu chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ, Bộ GTVT triển khai công tác "siết" tải trọng phương tiện.

Kết quả kiểm tra cho thấy, dù là ngày đầu ra quân kiểm tra tải trọng xe trên cả nước nhưng mới chỉ có 35 địa phương triển khai các trạm cân di động. Số tỉnh còn lại vẫn chưa thực sự quyết liệt vào cuộc.

Theo Tổng cục Đường bộ, tính đến ngày 1/3, Tổng cục đã bàn giao xong 63 bộ cân cho tất cả các địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương chưa triển khai công tác kiểm tra tải trọng xe bởi các khó khăn như biên chế, kinh phí, vị trí đặt cân và hạ tải. Không ít trạm kiểm tra tải trọng xe đã được đưa vào hoạt động lại đặt cân trên mặt đường tại những vị trí mặt đường rộng, không đảm bảo độ phẳng và cứng nên thiết bị cân giảm độ chính xác và dễ hư hỏng. Bàn cân không chịu được độ ẩm khi có mưa nhỏ dẫn đến chập, kết quả cân sai quá lớn... điển hình như bộ cân của các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Quảng Bình, Phú Thọ, Hải Phòng.

Bên cạnh đó, thực trạng xe chở hàng quá tải vẫn diễn ra phổ biến vì các địa phương lơ là, thiếu quyết liệt. Phương tiện vi phạm về tải trọng chỉ giảm tại những nơi, những lúc có hoạt động kiểm tra tải trọng xe (25% số xe vi phạm trong tổng số xe được kiểm tra). Nguyên nhân là do các phương tiện tìm cách né tránh trạm cân. 

Tiến hành kiểm tra tại tỉnh Thái Nguyên, địa phương đã tiến hành kiểm soát tải trọng xe nhưng sử dụng các bộ cân lưu động nhỏ. Lý giải điều này, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Thái Nguyên cho hay, địa phương chưa chọn được vị trí đặt trạm, bãi hạ tải mặc dù đã bàn giao nhận cân xe từ Tổng cục Đường bộ cấp và thành lập tổ công tác liên ngành.

Để công tác kiểm soát xe quá tải diễn ra đồng loạt giữa các tỉnh thành trên cả nước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các Sở Giao thông Vận tải các địa phương ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và An toàn giao thông cho hoạt động kiểm soát tải trọng xe. Triển khai thành lập trạm kiểm tra tải trọng xe thuộc địa phương, đồng thời chỉ đạo liên ngành công an và thanh tra giao thông kiểm soát tải trọng xe quyết liệt, liên tục 24/24 giờ, tập trung trên các tuyến Quốc lộ…

Vào hồi 14h50 ngày 1/4, tại quốc lộ 5 (đoạn qua phường Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng), tài xế xe container mang biển kiểm soát 15C-05618 là Nguyễn Văn Pháp không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cơ quan chức năng, khiến hệ thống trạm cân bị phá hỏng.

Lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông đang làm nhiệm vụ cân tải trọng tại đây đã phải dùng các biện pháp nghiệp vụ yêu cầu tài xế Pháp dừng xe và tạm giữ phương tiện, đồng thời thông báo cho các lực lượng chức năng đến hỗ trợ, lập biên bản, thu thập chứng cứ làm cơ sở xử lý đối với tài xế này.

T.Minh