Nhật-Mỹ ký Hiệp định về trao đổi các vật liệu tối quan trọng và pin điện

08:42 | 30/03/2023

625 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ và Nhật Bản hôm thứ Ba đã ký một thỏa thuận để tăng cường "chuỗi cung ứng các loại khoáng sản quan trọng và pin cho xe điện", đồng thời đẩy mạnh việc trao đổi giữa hai nước về các sản phẩm thiết yếu cho quá trình chuyển đổi năng lượng, hiện vẫn do Trung Quốc thống trị.
Nhật-Mỹ ký Hiệp định về trao đổi các vật liệu tối quan trọng và pin điện
Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Kinda Tai và Đại sứ Nhật Bản tại Hoa Kỳ Tomita Koji, ký thỏa thuận khoáng sản quan trọng vào sáng 28/3

Thỏa thuận này góp phần "tạo thuận lợi cho thương mại, thúc đẩy cạnh tranh tự do, không xuyên tạc và đề ra các tiêu chuẩn về xã hội và môi trường vững chắc" liên quan đến các loại sản phẩm này, từ đó thiết lập nên chuỗi cung ứng "an toàn, vững mạnh và công bằng" giữa hai nước, theo một tuyên bố từ Văn phòng Đại sứ Thương mại Nhà Trắng - Katherine Tai.

"Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng của chúng tôi và thỏa thuận này sẽ giúp tăng cường quan hệ giữa hai nước. Đây là thời điểm quan trọng để chứng tỏ rằng Mỹ sẽ tiếp tục đồng hành với các đồng minh và đối tác để làm vững mạnh chuỗi cung ứng thông qua Đạo luật Giảm phát (IRA)", ông Tai nói.

Thỏa thuận này đánh dấu bước ngoặt đầu tiên trong kế hoạch đưa pin và xe điện của Nhật Bản vào danh sách những sản phẩm đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo Đạo luật IRA của Tổng thống Biden, được bỏ phiếu vào mùa hè năm ngoái.

"Các hiệp định thương mại như thế này sẽ giúp các sản phẩm từ phía Nhật Bản thỏa mãn các điều kiện đề ra trong Đạo luật IRA. Bộ Tài chính Mỹ sẽ định rõ các điều kiện vào cuối tháng", một quan chức chính quyền cho biết tại một cuộc họp báo qua điện thoại.

Quyết định cuối cùng sẽ được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra, dự kiến sẽ công bố danh sách các mặt hàng đủ điều kiện trong những ngày tới.

Điều này cũng áp dụng cho các vật liệu quan trọng cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng, đặc biệt là việc sản xuất tuabin gió và tấm pin mặt trời.

Thỏa thuận này rất gần với thỏa thuận mà Liên minh châu Âu hy vọng sẽ đạt được với Mỹ để cho phép các nhà sản xuất châu Âu được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp tương tự. Các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa hai bờ Đại Tây Dương.

EU cũng bày tỏ quan ngại về nguy cơ bị loại khỏi thị trường Mỹ đối với các sản phẩm pin mặt trời và tuabin gió.

Nhật Bản, cũng như Hàn Quốc, đã bày tỏ lo ngại tương tự sau khi IRA được phê duyệt, coi đó là những rủi ro khi đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng này.

Ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản cho biết họ "quan ngại" về vấn đề này và đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến.

Đại diện cấp cao EU, Josep Borrell hôm 14/3 nhắc lại rằng các khoản trợ cấp này không tôn trọng các quy tắc thương mại quốc tế "trên nhiều điểm".

Trong chuyến thăm Washington vào cuối tuần này, Ủy viên châu Âu về kinh tế kỹ thuật số, Margrethe Vestager, sẽ gặp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen vào thứ Sáu.

Nhà máy sản xuất pin điện công suất cao đầu tiên trên thế giớiNhà máy sản xuất pin điện công suất cao đầu tiên trên thế giới
Đức vượt mốc 1 triệu ô tô điện đang lưu hànhĐức vượt mốc 1 triệu ô tô điện đang lưu hành
Pin natri-ion đầu tiên trên thế giớiPin natri-ion đầu tiên trên thế giới

Nh.Thạch

AFP