Nhật Bản và Hàn Quốc dự định nhập khẩu dầu thô của Iran trở lại vào đầu năm sau

06:07 | 22/11/2018

257 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các công ty lọc dầu của Nhật Bản và Hàn Quốc hiện đang tìm cách nhập khẩu dầu thô của Iran trở lại kể từ tháng 1/2019 sau khi nhận được miễn trừ khỏi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran. Lệnh miễn trừ bất ngờ này đã khiến giá giao ngay của dầu thô và condensate Trung Đông giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua.  
nhat ban va han quoc du dinh nhap khau dau tho cua iran tro lai vao dau nam sau
Trên giàn khai thác dầu ở mỏ Soroush, Vịnh Persian của Iran

Hồi đầu tháng 11, Mỹ đã miễn trừ cho 8 quốc gia khỏi lệnh trừng phạt đối với Iran và cho phép các quốc gia này nhập khẩu dầu thô của Iran thêm 180 ngày nữa. Nhật Bản và Hàn Quốc nằm trong số năm nước mua dầu thô và condensate của Iran nhiều nhất trước khi ngừng nhập khẩu trong Quý 3/2018 do lệnh trừng phạt của Mỹ. Các công ty lọc dầu của Hàn Quốc dự định sẽ nhập khẩu dầu thô của Iran trở lại vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 năm sau. Thời gian vận chuyển dầu thô từ Iran đến Hàn Quốc là khoảng 25 ngày, vì vậy Iran cũng có thể xuất bán dầu thô từ kho tồn trữ tại Đại Liên, Trung Quốc để rút ngắn thời gian giao hàng. Tuần trước, một phái đoàn Hàn Quốc đã đến Iran để đàm phán nguồn cung condensate chủ yếu từ mỏ khí South Pars cho năm 2019.

Trong khi đó, Fuji Oil Co, một trong những công ty Nhật Bản mua dầu của Iran nhiều nhất cũng dự kiến ​​sẽ tái nhập khẩu dầu thô của Iran từ tháng 1/2019 và xem xét nhập thêm condensate. Họ cho rằng dầu Iran có giá cạnh tranh hơn so với các đối thủ. Nhà lọc dầu lớn nhất Nhật Bản, JXTG Holdings cho biết có thể tiếp tục nhập dầu thô Iran từ tháng 12/2018.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)

nhat ban va han quoc du dinh nhap khau dau tho cua iran tro lai vao dau nam sau Nhật Bản tái khởi động việc mua dầu của Iran
nhat ban va han quoc du dinh nhap khau dau tho cua iran tro lai vao dau nam sau Vì sao Mỹ cho phép 8 nước tiếp tục mua dầu của Iran?
nhat ban va han quoc du dinh nhap khau dau tho cua iran tro lai vao dau nam sau Hàn Quốc vẫn mua dầu Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps