Hàn Quốc vẫn mua dầu Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

18:18 | 29/08/2018

790 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một cuộc họp với người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Quốc hội Iran (IPRC) K. Jalali ở Tehran ngày 28/8, đại sứ Hàn Quốc tại Iran, R. Hyun đã cho biết nước này sẽ tiếp tục mua dầu của Iran trên cơ sở các thỏa thuận trước đó.
han quoc van mua dau iran bat chap lenh trung phat cua myMỹ cảnh báo Trung Quốc về hậu quả mua dầu của Iran
han quoc van mua dau iran bat chap lenh trung phat cua myIEA lo ngại thế giới sẽ thiếu dầu
han quoc van mua dau iran bat chap lenh trung phat cua my
Một cảng xuất khẩu dầu mỏ của Iran

Ông R. Hyun phát biểu rằng bất chấp việc Hoa Kỳ rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (CFA), Hàn Quốc vẫn tiếp tục mua dầu từ Iran, đồng thời, việc mở rộng quan hệ với Iran là rất quan trọng đối với Hàn Quốc; Seoul luôn hoan nghênh việc mở rộng hợp tác song phương với Tehran trong mọi lĩnh vực.

Nói đến Hội thảo quốc tế lần thứ 9 về các hoạt động nghiên cứu các vấn đề nghị viện, sắp tới sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc, đại sứ R. Hyun đã chuyển cho ông K. Jalali bức thư mời chính thức từ người đồng nhiệm Hàn Quốc của ông.

Về phần mình, ông K. Jalali nhấn mạnh rằng Tehran ủng hộ việc mở rộng quan hệ và hợp tác với Seoul trong nhiều lĩnh vực, đồng thời nói thêm rằng người dân và chính phủ Iran luôn có quan điểm tích cực về Hàn Quốc.

Đề cập đến các cuộc đàm phán gần đây giữa các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên, ông nói rằng Iran luôn luôn hỗ trợ các giải pháp hòa bình cho các vấn đề trên thế giới và hoan nghênh việc thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Được biết, vào ngày 8/5/2018, Tổng thống Mỹ D. Trump đã quyết định rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nhất trong lịch sử để chống lại Iran. Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhiều lần tuyên bố ý định triệt hạ nguồn thu nhập của Iran từ xuất khẩu dầu mỏ xuống mức tối thiểu.

Để đạt mục đích này, Washington kêu gọi tất cả các đồng minh của mình giảm nhập khẩu dầu của Iran.

Trung Quốc đã chính thức tuyên bố sẽ không đáp ứng lời kêu gọi của Mỹ để giảm nhập khẩu dầu từ Iran, đồng thời còn gọi Iran là một quốc gia thân thiện. Tuy nhiên, sau đó có thông tin cho biết rằng Trung Quốc vẫn thực hiện một sự thỏa hiệp nhất định với Mỹ và từ chối tăng nhập khẩu dầu Iran.

Nếu xét rằng Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu mỏ Iran lớn nhất thế giới, Tehran rất hy vọng rằng nước này sẽ có thể lấp đầy những tổn thất từ ​​việc các nước khác giảm nhập khẩu.

Mỹ cũng đang đàm phán với nhà nhập khẩu dầu mỏ Iran lớn thứ 2 thế giới là Ấn Độ để quốc gia này cắt giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran.

Bá Thủy

RT