Nhật Bản sẽ ngừng nhập khẩu dầu thô Iran dưới áp lực của Mỹ

19:39 | 03/09/2018

433 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các công ty dầu mỏ Nhật Bản đang chuẩn bị ngừng nhập khẩu dầu thô từ Iran vì lo ngại trả đũa của Mỹ nếu họ tiếp tục buôn bán với Tehran.  
nhat ban se ngung nhap khau dau tho iran duoi ap luc cua myTrung Quốc, Ấn Độ lên kế hoạch cắt giảm nhập khẩu dầu thô Iran
nhat ban se ngung nhap khau dau tho iran duoi ap luc cua my
Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Iran trong một lần gặp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định vào tháng 5/2018 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, trong đó Tehran cam kết không bao giờ tìm cách sở hữu vũ khí nguyên tử.

Đi kèm với sự rút lui này là việc tái lập các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran. Trước đó, các biện pháp trừng phạt của Mỹ bị đình chỉ theo thỏa thuận quốc tế.

Các biện pháp trừng phạt đầu tiên của Hoa Kỳ, được tái lập vào đầu tháng 8, sẽ được tiếp tục vào tháng 11 tới. Lần này ảnh hưởng đến ngành dầu khí của Iran.

Chính phủ Nhật Bản đã cố gắng đàm phán để có một ngoại lệ tiếp tục mua dầu của Iran, vốn đã giảm đáng kể, nhưng Mỹ vẫn cứng rắn và Tokyo không chắc có được nhượng bộ từ Washington về vấn đề này.

Do đó, các công ty Nhật Bản đang tìm cách tăng số lượng nhập khẩu dầu từ các nước khác để có thể bù đắp lượng nhập khẩu dầu thô từ Iran, chiếm 5,3% tổng nhập khẩu.

Nhật Bản, nghèo về tài nguyên, gần như hoàn toàn phụ thuộc vào việc cung cấp năng lượng từ nước ngoài.

Nh.Thạch

AFP