Nhật Bản phát triển máy bay trực thăng đa năng mới

14:09 | 18/04/2012

1,362 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, tờ tin tức Asakumo của Nhật Bản cho biết: Tập đoàn Kawasaki Heavy Industries sẽ đảm nhận nhiệm vụ phát triển và sản xuất trực thăng đa năng thế hệ mới (UHX).

Trực thăng trinh sát tấn công OH-1 của Nhật Bản

Loại trực thăng đa năng thế hệ mới có tên viết tắt là UHX đã bắt đầu được đưa vào nghiên cứu từ năm 2011 nhằm thay thế các trực thăng UH1 hiện đã không còn phù hợp trong tình hình mới. UHX được các chuyên gia đánh giá sẽ trở thành phương tiện tác chiến chủ lực của đất nước, bởi khả năng phòng thủ di động của nó.

Chi phí mà Bộ Quốc phòng Nhật đầu tư cho dự án này ước tính lên tới 27,9 tỉ yên (khoảng 350 triệu USD). UHX dự kiến sẽ bắt đầu đưa vào bay thử nghiệm trong năm 2015 và tới năm 2017 sẽ tiến hành kiểm định lại các vấn đề kĩ thuật, nhằm chuẩn bị cho mục đích sản xuất hàng loạt, tiến tới trang bị cho lực lượng phòng vệ mặt đất (GSDF).

Các trực thăng đa năng mới sẽ được nghiên cứu phát triển dựa trên các máy bay trực thăng trinh sát OH1 nhằm tận dụng các lợi thế về công nghệ của OH1, cũng như giảm thiểu các rủi ro kỹ thuật, trong khi tiết kiệm được chi phí.

Theo bộ phận Nghiên cứu công nghệ của tập đoàn Kawasaki Heavy Industries, UHX mới sẽ nặng 5 tấn, tốc độ tối đa lên tới 260 km/h, phạm vi hoạt động hơn 230 km. Ngoài ra động cơ của UHX sẽ được thay đổi, nhằm cải thiện điểm yếu của những chiếc UH1 trong những hành trình bay đường dài.

UHX sẽ được dùng trong các nhiệm vụ chiến đấu, cứu trợ thiên tai và các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế. Ngoài ra, nó còn đóng vai trò “then chốt” trong công tác tuần tra, bảo vệ các quần đảo thuộc chủ quyền nước này.

Linh Phương (Theo Chinamil)