Nhật Bản khẳng định không giảm ODA cho Việt Nam

17:30 | 13/06/2011

314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhật Bản đã khẳng định sẽ tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam dù Nhật Bản có những khó khăn nhất định vì Việt Nam là một đối tác quan trọng của Nhật Bản trong khu vực.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/petrotimes/062011/13/17/viet-nhat20120821192035.jpg

Ngày mai (14/6), Công hàm trao đổi khoản tín dụng ưu đãi đợt 1 tài khoá 2011 của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam sẽ được ký kết. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Xuân Tiến, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, các đợt ký kết tiếp theo sẽ được xác định sau khi đoàn thẩm định của Nhật Bản tới Việt Nam xem xét danh mục dự án mới đề xuất.

- Khoản tín dụng ưu đãi này sẽ dành cho các dự án nào, thưa ông?

- Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki sẽ ký Công hàm trao đổi khoản tín dụng ưu đãi trị giá 58,18 tỷ yên dành cho Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (có tổng vốn đầu tư 932,4 triệu USD, sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản và Ngân hàng Phát triển châu Á – ADB) và Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (tổng vốn đầu tư 1.472 triệu USD, gồm vốn ODA của Nhật Bản, Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam).

Hai dự án trên đều thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Ngày 15/6/2011, Hiệp định vay vốn cũng sẽ được Bộ Tài chính và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) ký kết.

- Thưa ông, với những động thái như vậy, có thể hiểu, Chính phủ Nhật Bản không cắt giảm ODA dành cho Việt Nam?

- Đúng vậy. Trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản mới đây của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, phía Nhật Bản đã khẳng định sẽ tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam dù Nhật Bản có những khó khăn nhất định vì Việt Nam là một đối tác quan trọng của Nhật Bản trong khu vực.

Ngay sau thảm họa thiên tai lớn xảy ra ngày 11/3/2011, Chính phủ Nhật Bản, thông qua Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, đã khẳng định với Chính phủ Việt Nam rằng, Nhật Bản cam kết duy trì viện trợ song phương cho Việt Nam.

Trước đó, hồi tháng 10/2010, trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn, như là xây dựng sân bay, bến cảng, đường quốc lộ, đường cao tốc Bắc – Nam…

- Đó là những dự án đã cam kết, thưa ông?

Cuối tháng 5 vừa qua, tại Hà Nội, Hội nghị đối thoại chính sách giữa Việt Nam và Nhật Bản đã xây dựng các dự án mới mà Nhật Bản có khả năng viện trợ cho Việt Nam trong tài khoá mới. Ba dự án sẽ được xem xét là Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam (đoạn Bến Lức – Long Thành), Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Khu công nghệ cao Hoà Lạc) và tiếp tục cung cấp ODA cho Nhà máy Điện Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Dự kiến, quý III/2011, phía Nhật Bản sẽ cử đoàn chuyên gia sang thẩm định các dự án mới trước khi quyết định các thủ tục tiếp theo.

Bên cạnh đó, Việt Nam và Nhật Bản cũng đã thống nhất sẽ tiếp tục thảo luận để sớm thống nhất việc ký kết Công hàm trao đổi tín dụng ưu đãi cho Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

ĐT