Nhận dạng các cuộc gọi giả mạo nhân viên ngành điện

20:33 | 04/09/2021

169 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng kẻ xấu giả mạo nhân viên ngành điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Ngành điện khuyến cáo khách hàng không làm theo yêu cầu và liên hệ các kênh chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh xuất hiện tình trạng các cuộc điện thoại giả mạo nhân viên ngành điện, giả mạo tổng đài điện lực yêu cầu nộp tiền điện. Ngoài ra, khách hàng còn nhận được các tờ rơi đăng tải thông tin hỗ trợ vay tín chấp dưới dạng giả mạo hình ảnh, logo và tên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Số liệu thống kê của các đơn vị điện lực ở Bắc Ninh cho thấy, từ đầu tháng 5 đến nay, có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là “nhân viên điện lực”, “Tổng đài ngành Điện”, “Điện lực Việt Nam” yêu cầu nộp tiền điện, thậm chí dọa cắt điện nếu không nộp, khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện thì lập tức ngắt máy.

Tại thị trấn Phố Mới (Quế Võ), vào thời gian đóng tiền điện định kỳ tháng 7 vừa qua, gia đình ông Nguyễn Quang Sức nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, thông báo gia đình chưa thanh toán tiền điện và yêu cầu phải nộp ngay nếu không sẽ bị cắt điện, trong khi gia đình luôn nộp tiền đúng hạn.

Nhận dạng các cuộc gọi giả mạo nhân viên ngành điện
Gọi điện thoại giả mạo nhân viên ngành điện (Ảnh minh họa)

Nghi ngờ về cuộc gọi, ông Sức phản ánh lên số tổng đài của Trung tâm CSKH (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc). Qua xác minh, Điện lực Quế Võ đã thông tin lại, số điện thoại gọi tới gia đình ông Sức không phải là số điện thoại của ngành Điện, cũng như của cán bộ công nhân viên điện lực và dải số của số điện thoại lạ này không giống với các số điện thoại thông thường…

Tại tỉnh Phú Thọ, người dân trên địa bàn huyện Thanh Ba cũng gặp phải tình trạng một số đối tượng mạo danh nhân viên ngành điện thông báo khách hàng nợ tiền điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Số liệu thống kê cho thấy, có 24 khách hàng phản ánh trực tiếp tại phòng giao dịch khách hàng, phản ánh qua Trung tâm CSKH 19006769 về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên điện lực", "Tổng đài ngành Điện",… thông báo khách hàng còn nợ tiền điện để yêu cầu khách hàng nộp tiền, thậm chí dọa cắt điện nếu không nộp tiền. Nếu khách hàng nói đã thanh toán tiền điện thì đối tượng lập tức ngắt máy, nếu gọi ngược lại vào các số lạ này đều không liên lạc được.

Anh Q. ở thị trấn Thanh Ba cho biết, khoảng cuối tháng 6, anh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ gọi đến với nội dung: “Chúng tôi thấy nhà anh đang sử dụng điện tăng đột biến, anh vui lòng bấm số 1 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn”.

Sau khi bấm số 1 thì nghe giọng nói như một nhân viên đề nghị cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra. Sau đó, người này tiếp tục thông tin anh đang nợ tiền điện, dọa sẽ cắt điện và yêu cầu anh chuyển tiền vào số tài khoản chỉ định nếu không sẽ gửi hồ sơ sang công an. Anh Q. đã đến liên hệ trực tiếp tại phòng giao dịch và tỏ ra rất bức xúc trước hành vi đó. Sau khi điện lực Thanh Ba xác minh sự việc và giải thích thì anh Q. mới biết mình bị lừa đảo.

Nhận dạng các cuộc gọi giả mạo nhân viên ngành điện

Cuộc gọi sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi “EVNHCMC” (Voice Brandname) của Điện lực TP HCM liên lạc với khách hàng.

Trước những sự việc này, Công ty Điện lực Bắc Ninh cho rằng, đối tượng của nhóm này thường là những gia đình, hay các doanh nghiệp nhỏ và vừa có mức tiêu thụ điện từ vài trăm tới vài chục triệu đồng, hoặc những trường hợp cấp bách, có nhu cầu sử dụng điện gấp để sản xuất và sinh hoạt.

Công ty Điện lực Bắc Ninh, Điện lực Thanh Ba (Phú Thọ) khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, có hành vi vi phạm sử dụng điện, làm thất thoát tài sản Nhà nước, ảnh hưởng tới an toàn lưới điện.

Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nếu nhận được cuộc gọi mạo danh “điện lực” hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch, khách hàng cần thông báo ngay đến các Điện lực địa phương, hoặc qua các kênh CSKH Tổng Công ty Điện lực miền Bắc: 1900 6769 để có biện pháp xử lý kịp thời.

Được biết, để hạn chế tình trạng này, Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) đã đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi “EVNHCMC” (Voice Brandname) để liên lạc với khách hàng.

Theo đó, cuộc gọi Voice Brandname sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của EVNHCMC khi nhân viên ngành Điện gọi điện đến khách hàng để thực hiện công tác. Tên định danh hiển thị trên điện thoại di động sẽ giúp cho khách hàng biết là đang giao dịch với nhân viên của EVNHCMC, tránh trường hợp giả danh điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tiền và thông tin khách hàng.

Các số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng ngành Điện:

- Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): 1900 6769

- Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC): 1900 1909

- Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): 1900 1006

- Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI): 1900 1288

- Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC): 1900 545454

X. Hinh (tổng hợp)