Nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất 11 năm, tạo áp lực lên VND

10:19 | 06/08/2019

439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế bổ sung cho 300 tỷ USD hàng hóa còn lại từ Trung Quốc, đồng nhân dân tệ rớt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2008, đã phá vỡ ngưỡng tâm lý quan trọng 7 nhân dân tệ đổi 1 USD trong phiên giao dịch đầu tuần này.    
Giá nhân dân tệ thấp kỷ lục
“Tất cả nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế đều được đáp ứng đầy đủ”
Trung Quốc phá giá đồng NDT: Sức ép là có nhưng chưa phải mối đe dọa với Việt Nam

Trước sự biến động lớn của thị trường ngoại hối, các đồng tiền trong khu vực cũng giảm mạnh theo. Tuy nhiên VND chỉ trượt giá nhẹ 0,2% trong phiên 5/8 giao dịch quanh mức 23.270 nhờ nguồn ngoại hối dồi dào trong hệ thống ngân hàng. Ngày 5/8, tỷ giá USD/VND ở một số ngân hàng phổ biến ở quanh mức 23.220 đồng/USD và 23.340 đồng/USD.

Ngày 6/8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của VND với USD ở mức 23.115 đồng (tăng 15 đồng). Đầu giờ sáng 6/8, đa số các ngân hàng thương mại giữ tỷ giá ngoại tệ USD không đổi so với cuối giờ phiên liền trước, phổ biến ở mức 23.220 đồng (mua) và 23.340 đồng (bán).

Nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất 11 năm, tạo áp lực lên VND
Đồng nhân dân tệ giảm mạnh có thể tạo thêm áp lực lên VND

Theo nhận định của các chuyên gia Công ty CP chứng khoán Bản Việt (VCSC), việc phá vỡ ngưỡng 7 có thể dẫn đến sự trượt giá mạnh hơn của đồng nhân dân tệ về vùng 7,5-8,0. Ngân hàng Nhân dân Trung ương Trung Quốc chưa có động thái mạnh nào nhằm chặn đà giảm của đồng nhân dân tệ đã dẫn đến đà bán tháo mạnh đồng nhân dân tệ trên thị trường khu vực. Nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục giảm mạnh, có thể dẫn đến mức giảm các đồng tiền trong khu vực, sẽ có thể ảnh hưởng đến tâm lý trên thị trường ngoại hối Việt Nam, cũng như tạo thêm áp lực đối với VND.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, VND sẽ được hỗ trợ bởi nguồn vốn FDI dồi dào và xuất khẩu tiếp tục ổn định. Ngoài ra, dữ trữ ngoại hối dồi dào (ước tính tương ứng với khoảng 3,1 tháng nhập khẩu) sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ VND trước những biến động khó lường trên toàn cầu.

M.P

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps