“Tất cả nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế đều được đáp ứng đầy đủ”

13:11 | 05/07/2019

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là khẳng định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương để đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Trao đổi về những khó khăn trong điều hành tỷ giá và thị trường ngoại tệ, Thống đốc cho biết, những biến động trên thị trường quốc tế và khu vực trong 6 tháng đầu năm rất khó dự đoán nhưng chúng ta đã chủ động linh hoạt các giải pháp để ổn định thị trường ngoại tệ và ngoại hối. Tuy nhiên, đến nay, chúng ta giữ được ổn định nên tỷ giá trung tâm điều hành 6 tháng đầu năm điều chỉnh chỉ 1%, còn tỷ giá thực tế giao dịch giữa các ngân hàng, liên ngân hàng chỉ mới điều chỉnh 0,3-0,4%, mức kiểm soát rất tốt tình hình. Tất cả các nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế đều được đáp ứng đầy đủ.

tat ca nhu cau ngoai te cua nen kinh te deu duoc dap ung day du
(Ảnh minh họa)

Thống đốc cũng khẳng định, thị trường biến động bên ngoài nhưng chúng ta hoàn toàn có đầy đủ công cụ để kiểm soát sự ổn định tỷ giá, giữ được các cân đối của nền kinh tế. Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm chúng ta mua vào ngoại tệ rất lớn và đưa mức tổng dự trữ ngoại hối Nhà nước cao nhất từ trước tới nay. Với tiềm lực như vậy, là cơ sở để các tổ chức tín nhiệm quốc tế vừa qua đã nâng hạng tín nhiệm cho xếp hạng Việt Nam, cũng như nâng hạng tín nhiệm của các tổ chức tín dụng, điều này cũng tăng cường tiềm lực, tạo bước đệm để xử lý các tác động bất lợi từ bên ngoài.

Về hoạt động ngân hàng mà chủ yếu là về điều hành lãi suất, theo Thống đốc, ngay từ đầu năm, 4 ngân hàng thương mại nhà nước đã thực hiện một cách rất quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ và Thống đốc NHNN trong việc giảm lãi suất cho vay cho trong các lĩnh vực ưu tiên.

“Việc thực hiện giảm lãi suất cho vay không chỉ với khoản tín dụng cấp mới mà cả với khoản dư nợ tín dụng trong 5 lĩnh vực ưu tiên. Điều này giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và là neo để giữ được ổn định lãi suất cho vay của hệ thống ngân hàng cho nền kinh tế. Chính vì vậy, 6 tháng đầu năm mặt bằng lãi suất cho vay vẫn giữ ổn định và lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên được giảm ngay từ đầu năm", Thống đốc phân tích thêm.

M.L

tat ca nhu cau ngoai te cua nen kinh te deu duoc dap ung day du90% người trên 15 tuổi sẽ có tài khoản thanh toán
tat ca nhu cau ngoai te cua nen kinh te deu duoc dap ung day du5 tháng đầu năm: Tín dụng tăng gần 6%
tat ca nhu cau ngoai te cua nen kinh te deu duoc dap ung day duNgân hàng Nhà nước lý giải việc tỷ giá tăng mạnh