Nhạc sĩ Trần Lập: Bản thân không thể dứt bỏ âm nhạc

09:40 | 09/04/2015

819 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Một sự nghiệp âm nhạc mà không có sức sáng tạo mới và chỉ loanh quanh với cái cũ thì đó chính là nỗi đau của những người nghệ sĩ”, nhạc sĩ Trần Lập chia sẻ.

Nhắc đến nhạc Rock, mọi người sẽ luôn nhớ đến nhạc sĩ Trần Lập - thủ lĩnh ban nhạc Rock Bức Tường, tác giả của nhiều ca khúc Rock nổi tiếng, và từng làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc như “Rock xuyên màn đêm”, “Niềm tin cho cát bụi”, “Hoa ban trắng”... Với tài năng và ngọn lửa đam mê nhạc Rock, anh đã nỗ lực cống hiến cho nghệ thuật cũng như khán giả những sản phẩm nghệ thuật chất lượng.

Sau một thời gian vắng bóng trên sân khấu âm nhạc, mới đây, nhạc sĩ Trần Lập và ban nhạc Bức Tường đã ra mắt dự án “Đất Việt” và lọt vào đề cử nhạc sĩ của năm trong giải “Cống hiến 2015”.

 Nhạc sĩ Trần Lập: Bản thân không thể dứt bỏ âm nhạc

Nhạc sĩ Trần Lập luôn cháy hết mình cùng Rock.

PVđã có cuộc trò chuyện, trao đổi với nhạc sĩ Trần Lập.

PV: Gần đây, anh và ban nhạc Bức Tường đã ra mắt album “Đất Việt” - đánh dấu sự nghiệp 20 năm ca hát của nhóm. Vậy anh có thể chia sẻ sự phản hồi của khán giả đối với album?

Nhạc sĩ Trần Lập: Trước đó, Bức Tường đã có được nhiều thành công nhất định. Mới đây, sau một năm chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như được khán giả ủng hộ và chờ đón, Bức Tường đã phát hành album 5 “Đất Việt”. Và từ khi ra mắt cho đến thời điểm này, album liên tục được khán giả săn lùng và đón nghe, chúng tôi đã được phản hồi rất tích cực của khán giả yêu nhạc Rock nói riêng và khán giả yêu nhạc nói chung dành cho album. Điều này làm cho tất cả các thành viên trong ban nhạc rất ấm lòng.

Trong thời đại thông tin như bây giờ, khán giả có rất nhiều sự lựa chọn âm nhạc để thưởng thức nhưng khán giả vẫn chọn nhạc của Bức Tường để nghe và họ đã chọn album “Đất Việt”. Đó cũng chính là lí do tôi đã được lọt vào đề cử nhạc sĩ của năm trong giải “Cống hiến 2015”. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một phần nhỏ, còn có rất nhiều công sức của các thành viên trong nhóm và những người cộng tác để hoàn thành album. Sự yêu mến của khán giả dành cho album chính là “liều thuốc bổ”, bù đắp cho những tháng ngày vất vả của ban nhạc.

PV: Trong bối cảnh âm nhạc hiện nay, để thực hiện một dự án âm nhạc không dễ dàng. Vậy anh có thể chia sẻ những khó khăn để hoàn thành dự án “Đất Việt”?

Nhạc sĩ Trần Lập: Chúng tôi đã mất ba năm với nhiều câu hỏi được đặt ra như: Chơi nhạc tiếp để làm gì, làm đĩa để làm gì trong khi nó có thể bị ăn cắp và đĩa hoàn toàn có thể không bán được. Nhưng niềm đam mê âm nhạc và mong mỏi cống hiến cho khán giả đó là điều lớn lao, động lực cho chúng tôi bắt tay thực hiện dự án. Theo tôi, với một sự nghiệp âm nhạc mà không có sức sáng tạo mới và chỉ loanh quanh với cái cũ thì đó chính là nỗi đau của những người nghệ sĩ.

Trong bối cảnh âm nhạc hiện nay có nhiều nhạc sĩ trẻ họ thành công rất nhanh chóng, thậm chí “thành công xổi”, trong khi mình đã trở thành lứa nghệ sĩ lớn tuổi. Vì thế Bức Tường phải nỗ lực nhiều hơn để đạt được những giá trị đỉnh cao, cũng như để khán giả tiếp tục đón nhận mình kể cả công chúng ngày xưa, khán giả bây giờ. Đây là những thách thức không hề nhỏ.

Đồng thời, trong điều kiện sáng tạo với âm thanh mới, mình phải thích nghi, phải chơi tốt, chơi hay đó cũng là việc khó hơn xưa rất nhiều. Ngoài ra, điều kiện kinh tế để đầu tư cho album chính là một thách thức lớn. Kỹ năng, đam mê còn dồi dào nhưng nếu sự sáng tạo và sự đầu tư bị kiệt quệ lại sẽ là những cản bước không nhỏ trên con đường nghệ thuật.

 Nhạc sĩ Trần Lập: Bản thân không thể dứt bỏ âm nhạc

PV: Nhạc Rock vẫn luôn kén khán giả và vị trí yếu thế hơn so với những dòng nhạc khác. Vậy có bao giờ khiến anh nản lòng?

Nhạc sĩ Trần Lập: Có chứ, tôi đã nhiều lần tự đặt ra câu hỏi cho bản thân mỗi khi bế tắc, muốn buông xuôi. Ban nhạc Bức Tường đã từng chia tay khán giả và tôi đã từng có suy nghĩ sự nghiệp âm nhạc của mình đến đây là đủ. Nhưng bản thân tôi không thể dứt ra khỏi âm nhạc.

Theo tôi, đối với người nghệ sĩ người yêu âm nhạc nói chung và Rock nói riêng, khi đã cầm đàn lên sẽ có lúc chán nản và đặt xuống cũng chỉ để nghỉ ngơi khi mệt mỏi. Sau đó, tất cả vẫn tiếp tục cầm đàn lên để sáng tác, bật ra được những giai điệu dành tặng cho cuộc đời và cho âm nhạc.

PV: Luôn tạo ra được nhiều bài Hit và lôi cuốn người nghe từ giai điệu và lời ca. Vậy anh có thể chia sẻ khơi nguồn cảm xúc cũng như thời gian bao lâu để viết ra một tác phẩm?

Nhạc sĩ Trần Lập:  Đối với tôi, thời gian để sáng tác ra một bài hát là vô chừng. Nếu bài “Đất Việt” được khởi nguồn 17 năm trước và ý tưởng xuất hiện chỉ trong một buổi sáng, nhưng bây giờ mới được dựng lên. Và có những vài hát được viết trong thời gian thực hiện album. Đối với tôi, đề tài để viết ra ca khúc chính là phải có sự trải nghiệm và biết yêu mọi thứ xung quanh mình.

PV: Hiện tại, anh đang thực hiện kế hoạch nào để tiếp nối những thành công của năm 2014?

Nhạc sĩ Trần Lập: Tôi đã và đang tham gia vào chương trình xã hội khác nhau và hiện tại tôi đang làm đại xứ cho chương trình “Vì những trẻ em vùng cao”. Nếu âm nhạc mà chưa đủ để làm cho xã hội thì tôi luôn muốn bản thân sẽ góp thêm phần nhỏ của mình cho hoạt động xã hội, đấy cũng là giá trị cống hiến. Để được góp sức mình cho những động xã hội là điều tôi rất hạnh phúc.

PV: Xin chân thành cảm ơn nhạc sĩ Trần Lập! Chúc anh luôn thành công trong sự nghiệp của mình.

Ngọc Hà (Tổng hợp)