Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhập viện trong nguy kịch

00:03 | 22/03/2016

649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gia đình cho biết, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã nhập viện cấp cứu hai hôm nay trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê vì bị suy tim, suy hô hấp và suy thận.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang - con trai của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cho biết, tối 20.03, gia đình đã đưa nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vào bệnh viện Hoàn Mỹ TP HCM để cấp cứu vì ông bị khó thở, sức khỏe suy yếu. Đến chiều ngày 21/03, ông được bác sĩ cho chuyển sang Bệnh viện Đại học Y dược để theo dõi do sức khỏe có chuyển biến xấu, bị suy hô hấp, suy tim, suy thận.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang cho biết, thể trạng của bố anh nhiều năm nay đã không tốt và lần nhập viện này là khá nghiêm trọng. Hiện nhạc sĩ “Buồn ơi, chào mi” đang được các bác sĩ bệnh viện tích cực theo dõi, chữa trị.

nhac si nguyen anh 9 nhap vien trong nguy kich
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Được biết, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 bị bệnh hen suyễn mãn tính. Vì sức khỏe suy yếu nên từ tháng 9.2013, ông đã gần như giải nghệ, không tham gia vào các sự kiện âm nhạc lớn. Trước khi nhập viện, ông vừa trở về Việt Nam sau chuyến đi Mỹ để thăm con cháu.

Vợ ông - bà Ngọc Hân hiện đã lớn tuổi, sau một vài lần bị ngã, chân bà đã yếu hẳn đi. Vợ chồng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có hai người con trai là nhạc sĩ Nguyễn Quang và Nguyễn Đình Quang Anh – cả hai đều theo con đường âm nhạc.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh, sinh 1/1/1940 tại tỉnh Phan Rang. Ông là út trong một gia đình khá giả có ba người con.

Nguyễn Ánh 9 bắt đầu tập piano và yêu mến cây đàn từ những năm còn học trung học dù vấp phải sự phản đối quyết liệt của cha mẹ.

Ban đầu, ông được nhạc sĩ Hoàng Nguyên dìu dắt trong nghề. Sáng tác đầu tiên giúp Nguyễn Ánh 9 từ một nhạc công trở thành nhạc sĩ đó là bài “Không”. Ca từ của bài hát này là: “Không! Không! Tôi không còn, không còn yêu em nữa...”. Đây là bài hát Nguyễn Ánh 9 viết ra từ lời tâm sự của nữ ca sĩ Khánh Ly về cuộc tình đầu của chính ông.

nhac si nguyen anh 9 nhap vien trong nguy kich
NS Nguyễn Ánh 9 và Khánh Ly

Ở Việt Nam, Không được người nghe yêu thích nhất qua tiếng hát của ca sĩ Elvis Phương. Đặc biệt, bài hát này còn được nhiều nghệ sĩ nước ngoài yêu thích nên đã chuyển ngữ, quen thuộc nhất vẫn là phiên bản tiếng Hoa do danh ca Đặng Lệ Quân trình bày.

Sau ca khúc Không, Nguyễn Ánh 9 dần trở thành tác giả nổi tiếng với những ca khúc vượt thời gian như: Ai đưa em về, Buồn ơi chào mi, Cô đơn, Tình khúc chiều mưa, Tình yêu đến trong giã từ…

Không như nhiều nhạc sĩ tên tuổi khác, trong cuộc đời sáng tác của mình, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không có giọng ca nào gắn liền với các sáng tác của ông.

T.V