Nhà Trắng bị tố cáo buông tha Nga để tập trung vào Trung Quốc

22:42 | 10/09/2020

430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một quan chức tình báo Mỹ cáo buộc Nhà Trắng đã ra lệnh cho ông ta ngừng điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống và thay vào đó tập trung vào Iran và Trung Quốc, một đơn khiếu nại được công bố ngày 9/9 viết.
0243-d6d16e5460444e8080cc527be6dd45ac-18
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien

Đơn khiếu nại này do một quan chức tên là Brian Murphy khởi xướng, được soạn thảo như một phần của thủ tục tố giác cho phép quan chức được bảo vệ khi công khai các hành động bất hợp pháp.

“Vào giữa tháng 5/ 2020, ông Wolf - Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa của chính quyền Donald Trump đã yêu cầu ông Murphy ngừng đưa ra các báo cáo tình báo về mối đe dọa can thiệp của Nga vào Hoa Kỳ và thay vào đó thông báo về sự can thiệp từ Trung Quốc và Iran”, người tố cáo nói trong đơn khiếu nại do Tổng thanh tra Bộ Nội an đệ trình thay mặt ông.

“Ông Wolf cho biết những chỉ đạo này trực tiếp đến từ Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien”, đơn khiếu nại cho biết thêm. Theo các cơ quan tình báo Mỹ, Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 nhằm giúp cho đảng Cộng hòa của ứng cử viên Donald Trump, người mà nhóm vận động tranh cử đã bị cáo buộc thông đồng với Moscow.

Kết thúc cuộc điều tra kéo dài khiến nửa đầu nhiệm kỳ của tỷ phú New York bị đảo lộn, công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã giải thích rằng không tìm thấy "bằng chứng đầy đủ" về một thỏa thuận giữa Nga và đoàn tùy tùng của ứng cử viên Trump, nhưng đã mô tả một loạt các áp lực đáng lo ngại đối với cuộc điều tra của ông.

Vẫn theo các cơ quan tình báo Mỹ, có khả năng Nga sẽ vẫn can thiệp vào cuộc bầu cử tháng 11/2020. Chính quyền Trump đã bị những người gièm pha cáo buộc là thiếu sự cứng rắn với nước Nga của Tổng thống Vladimir Putin khi chuyển sang nhắm vào Iran và Trung Quốc.

"Chính trị hóa, thao túng và kiểm duyệt thông tin tình báo"

Theo đơn khiếu nại được trình bày hôm thứ Tư (9/9), ông Murphy cũng được yêu cầu sửa đổi một tài liệu tình báo chính thức của Mỹ về những người theo chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng “để giảm thiểu mức độ nguy hiểm của mối đe dọa này và đưa vào đó thông tin về tầm quan trọng của các nhóm cực tả bạo lực”. Murphy - người chịu trách nhiệm về các vấn đề tình báo trong Bộ An ninh Nội địa, đã bị giáng cấp vào tháng 8 vừa qua, do không chịu nhượng bộ trước áp lực từ cấp trên.

Các quan chức trong chính quyền Trump “đã tìm cách chính trị hóa, thao túng và kiểm duyệt thông tin tình báo một cách bất hợp pháp vì lợi ích chính trị của Tổng thống Trump. Điều này khiến an ninh của quốc gia chúng ta gặp nguy hiểm”, Adam Schiff, thuộc đảng Dân chủ và là lãnh đạo Ủy ban tình báo của Hạ viện, phản ứng trong một tuyên bố.

Đầu năm nay, Adam Schiff được giao nhiệm vụ giám sát đội ngũ công tố viên tại phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump, người bị cáo buộc lạm dụng chức vụ tổng thống của mình gây áp lực buộc Ukraine điều tra ông Joe Biden, đối thủ của ông trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra tháng 11/2020. Bị Hạ viện cáo buộc, nhưng Donald Trump cuối cùng đã được Thượng viện, do phe Cộng hòa kiểm soát, tha bổng.

Trung Quốc chơi trò “tung hứng” đối với khí đường ống và LNGTrung Quốc chơi trò “tung hứng” đối với khí đường ống và LNG
Mỹ tước thị thực của 1.000 người bị nghi liên quan đến quân đội Trung QuốcMỹ tước thị thực của 1.000 người bị nghi liên quan đến quân đội Trung Quốc
Ông Trump nói Lầu Năm Góc “không muốn gì ngoài chiến tranh”Ông Trump nói Lầu Năm Góc “không muốn gì ngoài chiến tranh”
Ông Trump tin “có những người trong bóng tối” điều khiển Joe BidenÔng Trump tin “có những người trong bóng tối” điều khiển Joe Biden
Ông Trump lý giải vì sao Mỹ phải mua dầu của NgaÔng Trump lý giải vì sao Mỹ phải mua dầu của Nga

Nh.Thạch

AFP