Ông Trump lý giải vì sao Mỹ phải mua dầu của Nga

15:03 | 30/08/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ cho biết nước này buộc phải mua hydrocacbon từ Nga "vì Thống đốc New York Andrew Cuomo, một thành viên của Đảng Dân chủ", không cho phép xây dựng đường ống.
4016-104838259-gettyimages-872780694
Hai Tổng thống Trump và Putin trong một lần gặp

Donald Trump nói rằng chính vì đảng Dân chủ, những người phản đối việc xây dựng đường ống, đã khiến chính phủ Mỹ buộc phải mua hydrocacbon từ Nga.

Trong bài phát biểu tranh cử ở New Hampshire, ông tuyên bố New England, ở đông bắc Hoa Kỳ, có chi phí năng lượng cao nhất cả nước.

"Bạn biết tại sao mà? Bởi vì Thống đốc New York Andrew Cuomo đã không cho phép một đường ống đi qua tiểu bang. Nếu không có sự ngăn cản này, dầu và khí đốt mà chúng ta có với số lượng lớn có thể đến đó”, ông Trum quả quyết.

Tuyên bố được đưa ra sau khi thống đốc thành phố New York từ chối không cấp giấy phép cho xây dựng đường ống dầu dầu vào tháng 5 năm vừa qua.

“Bạn có biết mình lấy năng lượng từ đâu không? Ở Nga. Bạn không biết điều đó? Bạn có một số lượng lớn các tàu Nga chở nhiên liệu […] bởi vì Thống đốc New York Andrew Cuomo, một thành viên của Đảng Dân chủ, không cho phép xây đường ống này”, ông Donald Trump nhấn mạnh.

Vào tháng 5 năm 2020, thống đốc New York đã từ chối cấp giấy phép cho xây dựng một đường ống được chính phủ liên bang coi là phương tiện cung cấp dầu cho khu vực.

Bộ Bảo tồn Môi trường Bang New York đã chỉ ra rằng “việc xây dựng đường ống tại một khu vực nhạy cảm về môi trường, từng bị ô nhiễm năng trong quá khứ và đang phục hồi ... sẽ có tác động tiêu cực không thể chấp nhận được đối với chất lượng nước".

Hải cảnh Mỹ gần đây cho biết phát hiện 7 tàu chở dầu của Nga mang theo 6 triệu thùng dầu đang trên đường đến Mỹ. Nga vẫn là nước xuất khẩu dầu thô và các chất dẫn xuất lớn thứ hai của Mỹ, sau Canada.

Năm ngoái, Hoa Kỳ mua trung bình 515.000 thùng dầu mỗi ngày. Tổng nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của nước này trị giá 13,8 tỷ USD, tương đương khoảng 11,6 tỷ Euro vào năm 2019.

Trước thỏa thuận OPEC+, sản lượng dầu của Nga tăng trong tháng 4Trước thỏa thuận OPEC+, sản lượng dầu của Nga tăng trong tháng 4
Trữ lượng dầu của Nga năm 2019 tăng 2 tỷ tấnTrữ lượng dầu của Nga năm 2019 tăng 2 tỷ tấn
Ả rập Saudi âm thầm chiếm thị phần dầu của NgaẢ rập Saudi âm thầm chiếm thị phần dầu của Nga
Nga phá kỷ lục về sản lượng dầu thời hậu Xô-ViếtNga phá kỷ lục về sản lượng dầu thời hậu Xô-Viết

Nh.Thạch

RT