Nhà thơ Bùi Kim Anh - viết thơ chống lão hóa?

21:54 | 02/05/2022

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sống trên thế gian này tới nay đã là 75 năm tuổi, được nếm trải đầy đủ các “gia vị” chua cay, mặn đắng, ngọt bùi trong cuộc sống, nhà thơ Bùi Kim Anh đã quyết định đem cuộc đời mình vào những trang giấy trắng, biến nó thành những câu chữ thơ ca chứa chan cảm xúc với tập thơ mang tên “Thức bước thời gian”.

Nhà thơ Bùi Kim Anh chia sẻ rằng đã có nhiều người hỏi bà tại sao viết gì mà viết nhiều thế? Câu hỏi đó khiến bà cảm thấy ngại ngùng và cũng khiến bà phải tự đặt lại câu hỏi cho chính bản thân mình “hay là mình viết nhiều thật?” Chắc không có câu trả lời nào đúng hơn ngoài việc nhận ra rằng cái hồn thơ ca đã sống bên trong bà bao lâu nay cùng với sự yêu thích và tận hưởng mỗi khi được sáng tác thơ. “Thức bước thời gian” là tập thơ thứ 12 được xuất bản của nhà thơ Bùi Kim Anh, và vì là tập thơ thứ 12 nên bà đã quyết định tập hợp 120 bài thơ trong tập, coi đó là một con số kỉ niệm cũng như là cột mốc đáng giá ở tuổi 75 của mình.

Nhà thơ Bùi Kim Anh - viết thơ chống lão hóa?
Nhà thơ Bùi Kim Anh

Ta gọi đó là tập thơ, nhưng thực chất đó là quyển nhật ký ghi chép lại cả cuộc đời của nhà thơ Bùi Kim Anh. Mỗi lần mở ứng dụng Facebook lên, dòng chữ đầu tiên xuất hiện trước mắt bà chính là câu “Bạn đang nghĩ gì?” trên dòng trạng thái. Bỗng dưng ngày ngày đều có một người bạn đến bên hỏi thăm về cuộc sống, về cảm xúc của mình, nên nhà thơ Bùi Kim Anh cũng vui vẻ đón nhận và đáp lại câu hỏi, nhưng không phải trên dòng trạng thái, mà bà đáp lại trên những trang giấy trắng cùng chiếc bút mực xanh. Cuộc sống ngày qua ngày cứ thế diễn ra, ngày hôm nay bà ra đường gặp chị bán cá ngoài chợ, ngày hôm sau bầu trời bỗng đổ cơn mưa bất chợt, mùi hương ngào ngạt từ cửa hàng hoa thi nhau khoe hương nô đùa bên cánh mũi, có những ngày thật quá đỗi bình thường nhưng trong lòng lại cảm thấy nặng trĩu, hay đôi khi ngồi trên chiếc ghế đá ven hồ, nhìn lũ trẻ con nô đùa với nhau mà bất giác khóe miệng bà mỉm cười. Tất cả các khoảnh khắc và cảm xúc đời thường ấy mà nhà thơ từng trải qua nay đã được truyền lại vào trong các câu chữ một cách tỉ mỉ và hoa mĩ.

Cái tên “Thức bước thời gian” mang tới sự bối rối và bí ẩn tới nhiều người đọc. Có người hiểu rằng tên của tập thơ mang nghĩa đánh thức quãng thời gian tuổi trẻ đã trôi qua để một lần nữa chúng ta có thể ngắm nhìn lại vẻ đẹp của tuổi trẻ. Nhưng cũng có người lại hiểu rằng thời gian quán xuyến tất cả, thời gian ấy là mùa, thời gian ấy là hoa cỏ, thời gian ấy là cảm xúc, thời gian ấy là con người. Mọi thứ đều cuốn trôi theo dòng thời gian, chẳng có gì có thể giữ mãi sắc xanh. Con người là minh chứng rõ nhất, chúng ta đi theo thời gian, mở từng cánh cửa ta bước lên những bậc thang khám phá những điều mới mẻ, độc lạ, nhưng rồi lại đưa ta xuống với những điều tầm thường và tẻ nhạt, đó chính là tuổi già.

Nhà thơ Bùi Kim Anh - viết thơ chống lão hóa?

Mọi người thường nói, thời gian chính là kẻ thù của nhan sắc, và không chỉ có nhan sắc, mà còn sức khỏe, tư duy, cách sống cũng sẽ dần trở nên cũ kỹ, nên hầu như chẳng có mấy ai yêu thích tuổi già. Còn đối với nhà thơ Bùi Kim Anh, có lẽ bà cũng chẳng ghét nhưng cũng chẳng thích, bà chọn cách nhẹ nhàng nhất, đó chính là chấp nhận. Bà nhìn lại tuổi trẻ của mình và cảm thấy biết ơn nó, đó là một tuổi trẻ khó quên mang thật nhiều sắc màu rực rỡ. Đối mặt với hiện tại, bà chấp nhận và làm quen với nó, dù có lẽ những bức tranh không còn nhiều màu sắc, nhưng bà đã sử dụng tuổi già của mình đúng cách rồi dần biến thành một sự tận hưởng. Cho dù trong tay chỉ còn 3 cây sáp màu, bức tranh vẫn có thể được hoàn thành theo ý thích của mình.

Nhà thơ Bùi Kim Anh từng nói rằng, không gì tuyệt vời bằng việc được sống trên đời và làm điều mình yêu thích, nên cho dù độ tuổi có là bao nhiêu, chỉ cần làm điều mình thích, thì ắt cuộc đời sẽ trở nên quá đỗi tuyệt đẹp. Và làm thơ chính là điều tuyệt đẹp của bà, nhà thơ Bùi Kim Anh viết thơ để chống lão hóa, để tận hưởng cuộc đời tuổi 75.

3 nhà thơ Việt Nam đọc thơ trong sự kiện “Trái đất là ngôi nhà chung”

3 nhà thơ Việt Nam đọc thơ trong sự kiện “Trái đất là ngôi nhà chung”

Theo lời kêu gọi của Phong trào thơ thế giới, Hiệp hội Đối thoại tại Kolkata sẽ tổ chức buổi đọc thơ quốc tế trực tuyến mang chủ đề “Trái đất là ngôi nhà chung” vào lúc 18h ngày 15/4/2022 (giờ Ấn Độ, tức 17h30 giờ Việt Nam).

Jy Khanh