Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bị pháo kích, Nga-Ukraine "đấu khẩu"

10:03 | 06/08/2022

720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau chịu trách nhiệm trong vụ nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia bị pháo kích.
Động thái đối phó khẩn cấp của Nga trước hỏa lực Ukraine tại KhersonĐộng thái đối phó khẩn cấp của Nga trước hỏa lực Ukraine tại Kherson
Ukraine nêu hai điều kiện đàm phán chấm dứt xung đột với NgaUkraine nêu hai điều kiện đàm phán chấm dứt xung đột với Nga
Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bị pháo kích, Nga-Ukraine đấu khẩu - 1
Binh sĩ Nga đứng gác gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, vùng Zaporizhzhia, Ukraine hôm 4/8 (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/8, cáo buộc Ukraine là bên thực hiện vụ tấn công nhằm vào nhà máy điện Zaporizhzhia - khu vực mà Moscow đã giành quyền kiểm soát trong giai đoạn đầu chiến dịch quân sự. Theo phía Nga, điều may mắn là không có sự cố phóng xạ nào xảy ra sau khi pháo bắn dồn dập vào nhà máy trên.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga là bên phải chịu trách nhiệm cho vụ việc.

"Đó là vấn đề về an ninh thuần túy. Quốc gia nào tạo ra mối đe dọa hạt nhân cho nước khác rõ ràng là không đủ khả năng để sử dụng công nghệ hạt nhân an toàn", ông Zelensky phát biểu.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết công suất phát điện của một tổ máy đã bị giảm và tổ máy khác đã bị cắt nguồn cấp điện. Ngoài ra, thành phố Enerhodar gần đó cũng gặp vấn đề về hệ thống điện và cấp nước sau vụ pháo kích.

"May mắn là các quả đạn pháo của Ukraine không trúng cơ sở dầu khí và nhà máy ôxy gần đó, do đó tránh được việc đám cháy lan ra lớn hơn và ngăn được một sự cố phóng xạ tiềm tàng", thông báo cho biết.

Hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc Moscow sử dụng nhà máy trên làm "lá chắn" cho các lực lượng quân sự. Mỹ nói rằng, Kiev không thể bắn đáp trả Nga vì lo ngại xảy ra thảm họa hạt nhân.

Trong khi đó, Ukraine cáo buộc Nga biến nhà máy thành "căn cứ bố trí vũ khí" và bắn hỏa lực từ các vị trí nằm gần nhà máy điện. Nga đã bác bỏ những cáo buộc trên.

Phía Ukraine cảnh báo rằng, hậu quả của việc một lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động bị tấn công là ngang với việc sử dụng một quả bom nguyên tử.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bị pháo kích, Nga-Ukraine đấu khẩu - 2
Vị trí nhà máy điện Zaporozhye (Ảnh: Washington Post).

Nằm trên sông Dnipro ở đông nam Ukraine, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ những tuần đầu xung đột. Tuy nhiên, nhà máy này hiện vẫn do nhân viên kỹ thuật Ukraine vận hành. Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của không chỉ Ukraine mà còn của cả châu Âu.

Moscow cho biết mục đích duy nhất của việc các lực lượng Nga tiếp quản Zaporizhzhia là để "ngăn chặn các lực lượng dân tộc chủ nghĩa Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài lợi dụng tình hình hiện tại ở Ukraine để thực hiện một vụ khiêu khích hạt nhân với những hậu quả khó lường nhất".

Theo Dân trí