Nhà càng cao, giao thông càng tắc

22:23 | 22/09/2017

1,817 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mục tiêu giãn dân ra ven đô để giảm ùn tắc giao thông nhưng có khu chung cư cao tầng như Linh Đàm đã ùn tắc không kém gì nội thành.

Nguyên nhân là những chung cư xây sau thường dày đặc những tòa nhà cao hơn, nhiều tầng hơn. Chủ đầu tư thu được lãi lớn nhưng dân về ở nhiều nên gây tắc nghẽn giao thông. Vậy mà hiện nay, TP Hà Nội đang có những dự án lớn về xây dựng chung cư cao tầng ngay ở nội đô.

Việc đề xuất xây dựng một số công trình cao từ 40-70 tầng (khoảng 100-200m) tại khu vực ga Hà Nội đang có nhiều ý kiến trái chiều. Bởi nếu xây dựng theo đề xuất này thì đi ngược với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử, đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký, ban hành vào tháng 4-2016.

nha cang cao giao thong cang tac

Theo quy chế, xung quanh ga Hà Nội là khu vực điểm nhấn đô thị nên khi nghiên cứu xây dựng công trình cao tầng phải thông qua Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch thành phố, đảm bảo các điều kiện phù hợp với quy hoạch phân khu ga Hà Nội, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ.

Quy chế nêu rõ rằng, “khu vực này được xây dựng tối đa 18 tầng (tương đương 65m). Đồng thời, các công trình cao phải đảm bảo giảm mật độ xây dựng, tạo không gian thoáng, thông tầng tại các tầng đế, kết nối không gian công cộng với không gian khu vực ga Hà Nội”.

Cũng theo quy chế này, với phố Lê Duẩn (đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến Khâm Thiên) được xây dựng tối đa 9 tầng (tương đương 32m) với điều kiện phía tây tuyến đường phải phù hợp cảnh quan khu vực, nghiên cứu bảo tồn công trình ga Hà Nội. Vậy mà theo đề xuất thì khu vực ga Hà Nội và phụ cận sẽ được xây dựng thành 6 phân khu, đều có những tòa nhà cao ngất ngưởng giữa thành phố. Một không gian đang thông thoáng, tồn tại hàng trăm năm nay, nếu mọc lên những dãy nhà cao tầng như thế, khác gì dãy núi giữa thủ đô?

Nhiều năm nay, Hà Nội nhức nhối vì nạn kẹt xe và đã tốn bao tiền bạc, công sức để khắc phục vấn nạn này mà kết quả mang lại chưa được như mong muốn. Trong đó, nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông là mật độ dân cư quá cao và số lượng ôtô, xe máy tăng lên chóng mặt. Vậy mà bây giờ xây dựng thêm những khu chung cư cao tầng, sức chứa hàng vạn dân mỗi khu nữa thì nội đô sẽ ngột ngạt và ùn tắc đến mức nào.

Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Hà Nội cho rằng, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử là xuất phát từ áp lực hàng loạt công trình cao tầng được xây dựng. Vì thế, quy chế này cũng căn cứ từ quy hoạch chung và Luật Thủ đô. Hà Nội phải tôn trọng những điều đã đặt ra trong quy chế.

Có người đã ví von rằng, xây thêm nhiều tòa nhà hiện đại, chọc trời trên một khuôn viên quá chật hẹp, không đồng bộ, chẳng khác gì mặc comple mà đi chân đất.

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 29-12-2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra 30 nhiệm vụ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương lưu ý thực hiện trong năm 2017. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh vấn đề đang rất bức xúc trong dư luận là công tác quản lý đô thị và yêu cầu các địa phương cần chấn chỉnh kịp thời, không để quá muộn. “Các đồng chí phải hiểu rằng, không vì lợi ích trước mắt, lợi ích nhóm mà quên lợi ích cộng đồng” - Thủ tướng nhấn mạnh và cảnh báo: Nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách Nhà nước đổ vào không thể đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng để chống ùn tắc giao thông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ rõ: “Mảnh đất nào trống chúng ta cũng cấp để xây cao tầng hết thì Hà Nội sẽ ra sao, nguy cơ này là do chúng ta gây ra”. Khu đô thị Linh Đàm đang là bài học nhỡn tiền để chứng minh cho điều đó.

Thiết nghĩ, thủ đô Hà Nội đẹp bởi giữ được cảnh quan đô thị có từ mấy trăm năm qua. Ngày nay Hà Nội phấn đấu xây dựng thủ đô xanh, sạch đẹp và thành phố vì hòa bình thì càng cần thiết phải giữ lại cảnh quan lịch sử. Những khu chung cư cao tầng phải đưa ra vùng ven đô chứ không thể để mọc lên giữa thành phố cổ được.

Bùi Đức

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc