Nguyên thủ Đức ra ngoài tìm kiếm năng lượng và khoáng sản quan trọng

18:10 | 31/10/2023

330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đức - quốc gia đã đóng cửa ba nhà máy điện hạt nhân cuối cùng vào tháng 4 năm 2023 và ngừng sử dụng khí đốt của Nga, đang tìm cách tiếp cận các nhà cung cấp năng lượng và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.
Nguyên thủ Đức ra ngoài tìm kiếm năng lượng và khoáng sản quan trọng
Thủ tướng Đức Olaf Scholz gặp Tổng thống Nigeria Bola Tinubu

Vào hôm 29/10, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đến Nigeria, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Châu Phi của ông là Ghana. Theo sau vào thứ Hai (30/10) tuần này, Tổng thống CHLB Đức, Frank-Walter Steinmeier bắt đầu chuyến công du châu Phi tại Zambia trước khi đến Tanzania.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Đức đang tiếp xúc các nhà cung cấp năng lượng và khoáng sản để đa dạng hóa nguồn cung năng lượng trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine đang tiếp diễn và căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông có thể diễn biến xấu đi.

Trong chuyến thăm thứ 3 của ông tới khu vực này trong 2 năm qua, Thủ tướng Đức đã không chọn ngẫu nhiên Nigeria và Ghana. Hai quốc gia này là nhà sản xuất hydrocarbon và một số khoáng chất quan trọng cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng như bauxite, mangan và niken.

Tại Abuja, ông Scholz cũng bày tỏ mong muốn Berlin đầu tư vào lĩnh vực khí đốt tự nhiên và khoáng sản quan trọng.

“Mong muốn đầu tư, đặc biệt là vào các khoáng sản thiết yếu […]. Đức cũng đang xem xét tăng cường nhập khẩu khí đốt của Nigeria”, ông nói trong cuộc gặp với Tổng thống Nigeria Bola Tinubu, đồng thời hoan nghênh những nỗ lực của Nigeria nhằm tăng công suất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Về phần mình, Tổng thống Nigeria cho biết ông đã có cuộc thảo luận rất sâu sắc về vấn đề khí đốt và khuyến khích các doanh nghiệp Đức đầu tư vào các tuyến đường ống ở quốc gia châu Phi này.

Cường quốc kinh tế hàng đầu châu Phi cũng đang tìm cách thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực khai thác mỏ, lĩnh vực chiếm chưa đến 1% GDP của đất nước, bất chấp tiềm năng to lớn của nó.

Vào tháng 4/2022, Đức đã đóng cửa 3 nhà máy điện hạt nhân cuối cùng và ngừng sử dụng khí đốt từ Nga. Hơn hết, ngành công nghiệp tiêu tốn nhiều năng lượng của Đức phụ thuộc chủ yếu vào nhiên liệu hóa thạch để vận hành.

Việc cung cấp các sản phẩm năng lượng và đầu tư vào các khoáng sản quan trọng cũng sẽ là trọng tâm trong chuyến thăm của Tổng thống Đức tới Tanzania và Zambia.

Ấn Độ công bố danh sách 30 khoáng sản quan trọng trong ngành năng lượng sạchẤn Độ công bố danh sách 30 khoáng sản quan trọng trong ngành năng lượng sạch

Nh.Thạch

AFP