Nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh nguy hiểm từ giống gia cầm nhập lậu

10:23 | 26/07/2019

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho hay, hiện có tình trạng gia tăng nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, đặc biệt là gia cầm giống từ nước láng giềng vào Việt Nam. Việc này dẫn đến nguy cơ rất cao xâm nhiễm các loại dịch bệnh nguy hiểm.

Mới đây nhất, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông Trạm CSGT Diễn Châu, Phòng CSGT đã phát hiện, bắt giữ một vụ vận chuyển 1.200 con gia cầm không có giấy kiểm dịch.

Trước đó, trong 2 ngày liên tục, Trạm Cảnh sát giao thông Diễn Châu (Nghệ An) cũng đã đã kiểm tra 2 xe khách chở 35 thùng các-tông, phát hiện và thu giữ 2.800 con gia cầm 1 ngày tuổi nhưng không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

nguy co xam nhiem dich benh nguy hiem tu giong gia cam nhap lau
(Ảnh minh họa)

Việc buôn bán nhập lậu giống gia cầm không còn là câu chuyện mới mà tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay, tại nhiều địa phương trên cả nước. Nhiều ý kiến cho rằng, số lượng vụ việc bị phát hiện còn khác xa với con số thực tế. Đây thực sự là vấn đề đáng lo ngại đối với việc kiểm soát dịch bệnh của ngành chăn nuôi cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe của người dân.

Trước tình hình trên, Bộ NN&PTNT đề nghị Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia), UBND các tỉnh biên giới phía Bắc khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng nhập lậu động vật, sản phẩm động vật, bao gồm gia cầm, sản phẩm gia cầm vào Việt Nam.

Cụ thể, Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia chỉ đạo, đôn đốc Ban chỉ đạo 389 của các tỉnh biên giới trong việc ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào Việt Nam.

Ban chỉ đạo 389 cấp tỉnh phối hợp chặt chẽ, chủ động chia sẻ thông tin, dữ liệu với các cơ quan thú y các cấp; phối hợp chỉ đạo tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định của pháp luật hiện hành.

Các đoàn công tác của Ban chỉ đạo 389 quốc gia trực tiếp đến các địa bàn trọng điểm để hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật từ nước ngoài vào Việt Nam.

Đức Minh

nguy co xam nhiem dich benh nguy hiem tu giong gia cam nhap lauNhiều doanh nghiệp lớn đẩy mạnh sang chăn nuôi gia cầm
nguy co xam nhiem dich benh nguy hiem tu giong gia cam nhap lauXuất khẩu sản phẩm chăn nuôi là “miếng bánh ngon” hút doanh nghiệp ngoại
nguy co xam nhiem dich benh nguy hiem tu giong gia cam nhap lauNgành chăn nuôi gia cầm tìm đường xuất khẩu sang thị trường khó tính