Kiến nghị giữ nguyên thuế suất nhập khẩu sản phẩm gia cầm 20%

17:02 | 31/12/2019

302 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam vừa gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành một số nội dung liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sản xuất gia cầm trong nước, bảo đảm sinh kế cho hàng triệu lao động ở nông thôn.

Văn bản kiến nghị nêu lên 3 nội dung chính. Thứ nhất, Hiệp hội đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành cân nhắc xem xét chưa giảm thuế nhập khẩu gia cầm trong giai đoạn 2020-2025, mà vẫn giữ nguyên thuế suất nhập khẩu sản phẩm gia cầm 20% từ nay đến năm 2025.

Thứ hai, trong trường hợp phải hài hòa quan hệ thương mại với một số đối tác chiến lược, buộc phải cắt giảm thuế nhập khẩu thịt gà, thì Hiệp hội kiến nghị chỉ nên giảm thuế nhập khẩu đối với một số ít sản phẩm. Cụ thể chỉ giảm 1-2% thuế nhập khẩu thịt ức gà. Đối với gà chặt đầu; đùi; cổ cánh và chân gà không nên giảm thuế nhập khẩu trong 5 năm tới.

kien nghi giu nguyen thue suat nhap khau san pham gia cam 20
Ngành gia cầm trong nước đang đối mặt với nhiều khó khăn

Thứ 3, để bảo vệ sản xuất trong nước, tránh tình trạng nhập khẩu các sản phẩm gia cầm ồ ạt, không kiểm soát được chất lượng, gây khó khăn cho sản xuất trong nước, đề nghị các bộ, ngành cần sớm xây dựng các hàng rào kỹ thuật một cách hợp lý và phù hợp thông lệ quốc tế.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Hiệp hội nêu rõ, ngành hàng gia cầm Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức không nhỏ, cả trước mắt cũng như lâu dài. Điểm yếu nhất của ngành này là giá thành sản xuất vẫn còn cao so với các nước chăn nuôi tiên tiến, nên khả năng cạnh tranh thấp.

Vì vậy, trong những năm qua, người sản xuất gia cầm trong nước đã và đang phải gồng mình chống đỡ với với sản phẩm thịt gà nhập khẩu giá rẻ từ các nước như Mỹ, Brazil, Hàn Quốc và một số nước EU.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập khẩu 215,7 ngàn tấn thịt gà các loại với kim ngạch nhập khẩu 186 triệu USD (bình quân 0,862 USD/kg, tương đương 20 ngàn đồng/kg). Trong đó sản phẩm đùi gà chiếm 71,5%, cánh gà 5,8%, chân gà 8,7%, gà nguyên con 8,2%.

Ước tính sản lượng thịt gà nhập khẩu cả năm 2019 khoảng 250-260 nghìn tấn, tăng hơn 50% so với năm 2018. Mặc dù chưa giảm thuế nhập khẩu thịt gà mà đã có sự gia tăng đột biến về số lượng thịt nhập khẩu như trên, là mức tăng cao nhất trong 10 năm gần đây.

Theo nhận định của các chuyên gia, sự gia tăng sản phẩm thịt gà nhập khẩu giá rẻ là một trong các nguyên nhân tạo ra cú sốc về giảm giá thịt gà trong nước xuống mức thấp nhất trong10 năm qua.

Nếu như 3 tháng đầu năm, giá thịt gà hơi dao động từ 29.000-35.000 đồng/kg thì đến quý III năm 2019 có những thời điểm giá gà thịt sản xuất trong nước xuống chỉ còn 15.000-16.000 đồng/kg, chỉ bằng 1/2 giá thành sản xuất. Trong khi đó giá trứng gà suốt cả năm 2019 cũng đứng ở mức rất thấp, bình quân chỉ 1.600 đồng/quả.

M.T

kien nghi giu nguyen thue suat nhap khau san pham gia cam 20Phú Thọ: Người dân vây trại gà Hòa Phát vì ô nhiễm môi trường
kien nghi giu nguyen thue suat nhap khau san pham gia cam 20Nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh nguy hiểm từ giống gia cầm nhập lậu
kien nghi giu nguyen thue suat nhap khau san pham gia cam 20Nhiều doanh nghiệp lớn đẩy mạnh sang chăn nuôi gia cầm