Nguy cơ tàu chở dầu bị mắc kẹt từ kế hoạch giới hạn giá của G7

10:50 | 11/11/2022

1,606 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà điều hành cấp cao trong ngành mới đây nói với Reuters rằng, các lô hàng dầu có thể sớm bị mắc kẹt trên biển nếu G7 không thông báo cho các công ty bảo hiểm thông tin chi tiết về cơ chế giới hạn giá dầu thô của Nga.
Nguy cơ tàu chở dầu bị mắc kẹt từ kế hoạch giới hạn giá của G7

Kế hoạch giới hạn giá được thiết lập để có hiệu lực kể từ ngày 5/12, sau khi Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ đồng ý cơ chế cho phép các khách hàng mua dầu thô từ Nga nếu có thể mua được dưới mức giá tối thiểu đã định.

Kế hoạch của G7 nhằm tìm cách hạn chế doanh thu mà Nga nhận được từ việc bán dầu thô, đồng thời cho phép những người có nhu cầu vẫn tiếp cận được với nguồn dầu từ quốc gia bị trừng phạt.

Chỉ còn ba tuần rưỡi nữa trước khi biện pháp giới hạn giá có hiệu lực, và ngành công nghiệp này vẫn đang kêu gọi một hướng dẫn rõ ràng.

Một vấn đề lớn cần có câu trả lời là các công ty bảo hiểm liệu có thể phát hiện ra một lô dầu trên đường thực sự đã được bán ở mức vượt quá giới hạn giá đã thỏa thuận. Vì hiện tại, các công ty bảo hiểm sẽ cần mở rộng phạm vi bảo hiểm cho hàng hóa và người mua sẽ không chấp nhận giao hàng. Những gì xảy ra sau đó vẫn chưa được giải quyết và có khả năng hàng hóa sẽ bị mắc kẹt trên biển, rủi ro lớn về môi trường.

"Nếu thời gian quá ngắn, tôi nghĩ mọi người sẽ có một Kế hoạch B để giảm rủi ro, và không thể ký kết bất kỳ hợp đồng mới nào cho đến khi có sự rõ ràng", George Voloshin, Chuyên gia chống tội phạm tài chính toàn cầu tại ACAMS, Hiệp hội các chuyên gia được chứng nhận về chống rửa tiền nói với Reuters.

Một Ủy ban châu Âu cho hay, EU biết rằng ngành công nghiệp này đang tìm kiếm thêm thông tin chi tiết, nhưng vấn đề cần được G7 giải quyết cụ thể.

Về phần mình, người đứng đầu Văn phòng Điều phối Các lệnh trừng phạt của Bộ Ngoại giao Mỹ James O’Brien đã nói rằng G7 sẽ sẵn sàng đưa ra các thông tin chi tiết.

Giới hạn giá dầu Nga sẽ chỉ áp dụng cho lần giao dịch đầu tiên Giới hạn giá dầu Nga sẽ chỉ áp dụng cho lần giao dịch đầu tiên
Đức phân bổ 83 tỷ USD để giới hạn giá năng lượng vào năm 2023 Đức phân bổ 83 tỷ USD để giới hạn giá năng lượng vào năm 2023
Ủy ban châu Âu từ chối đề xuất áp trần giá khí đốt Ủy ban châu Âu từ chối đề xuất áp trần giá khí đốt

Bình An