Nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng nếu ăn phải hải sản ngâm hóa chất

06:30 | 30/07/2018

998 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, cơ quan chức năng Hà Nội đã bắt quả tang một cơ sở tẩy trắng bạch tuộc và mực bằng hóa chất ở Phúc Xá, quận Ba Đình. Điều đáng nói những hải sản này đều được đưa đến các cửa hàng ăn uống lớn để chế biến rồi bán cho thực khách. Nếu ăn phải những hải sản đầy hóa chất này, thực khách sẽ có nguy cơ bị bệnh gì?
nguy co mac benh nghiem trong neu an hai san ngam hoa chat“Mê hồn trận” hóa chất cấm, phụ gia thực phẩm
nguy co mac benh nghiem trong neu an hai san ngam hoa chatNgười Việt đang hại nhau vì tiền!
nguy co mac benh nghiem trong neu an hai san ngam hoa chat1 tấn măng vàng tươi sau 5 giờ ướp hóa chất

Hỏng gan, thận, rối loạn thần kinh

Với 330 kg bạch tuộc và mực cơ quan chức năng thu giữ tại hiện trường đang ngâm trong dung dịch màu nâu, sủi bọt nhằm tẩy trắng và mùi hôi, bằng phương pháp phân tích hiện đại, kết quả kiểm nghiệm mẫu dung dịch màu nâu cho thấy, trong 1 lít dung dịch này có chứa tới 1046 mg Hydro Peroxid, 665 mg Natri hydrosulfite, 0,385 mg Asen. Kết quả kiểm nghiệm trên 1kg thịt bạch tuộc cũng tồn dư nhiều hoá chất công nghiệp như 959,8 mg Hydro Peroxid, 377,8 mg Natri hydrosulfite.

nguy co mac benh nghiem trong neu an hai san ngam hoa chat
Mực ngâm hóa chất cơ quan chức năng phát hiện tại cơ sở buôn bán hải sản ở số 7 ngõ 124 Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội

Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan chức năng Hà Nội bắt quả tang cơ sở dùng hóa chất tẩy trắng hải sản. Trước đó, tại khu chợ thủy hải sản Long Biên, vào năm 2014, cơ quan Công an TP Hà Nội cũng phát hiện không ít cơ sở dùng oxi già (Hydro Peroxid) để tẩy trắng, loại bỏ mùi thối của mực, bạch tuộc hư hỏng rồi bán ra thị trường.

TS Nguyễn Quang Tề, nguyên Trưởng phòng Sinh học Thực nghiệm (Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I) cho hay, vì lợi nhuận nhiều tiểu thương vẫn sử dụng các loại hóa chất tẩy trắng để “phù phép” cho các loại hải sản đã hỏng trước khi đem bán. Thậm chí, trong quá trình vận chuyển nhiều cơ sở còn cho urê để bảo quản giữ cho tươi lâu hơn, không bị ươn thối. Ông Tề nói: “Về nguyên tắc vận chuyển, để đảm bảo an toàn phải theo công thức một mực, hai đá (tức là 1kg mực, bạch tuộc cần 2kg đá) nhưng như vậy vận chuyển sẽ khó khăn nên họ ướp thêm urê, giảm đá để vận chuyển nhẹ nhàng hơn và giữ được lâu hơn”.

Còn PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, trong thực phẩm có thể dùng chất tẩy trắng nhưng phải tuân theo các tiêu chuẩn hết sức khắt khe. Pháp luật không cho phép ngâm với liều cao và thời gian dài. Với oxi già nếu đã ngấm vào cơ thể sẽ gây viêm loét dạ dày, chảy máu dạ dày… Đồng thời phá hủy vitamin B1 trong cơ thể. Thiếu vitamin B1 sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của cơ thể.

nguy co mac benh nghiem trong neu an hai san ngam hoa chat
Sau khi vớt ra khỏi hóa chất tẩy trắng, chủ cơ sở đã cho rửa qua nước trước khi mang đến các nhà hàng lớn ở Hà Nội

Theo quy định của Bộ Y tế, oxi già, urê không nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia được phép cho vào thực phẩm. Đối với urê, người dùng có thể bị ngộ độc cấp tính nếu ăn phải các loại hải sản như cá, mực… có dư lượng urê cao. Ăn thường xuyên dù ở hàm lượng ít, urê cũng tích tụ dần vào cơ thể ảnh hưởng đến gan, thận, gây tiêu chảy, rối loạn thần kinh... và nặng là gây bệnh mãn tính.

Với oxi già công nghiệp tẩy trắng và làm sạch cho mực hay bạch tuộc cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nếu chất độc tích tụ trong cơ thể. Trong oxi già công nghiệp có nhiều tạp chất có thể gây các bệnh về đường ruột, thần kinh… Muốn biết trong hải sản có hóa chất hay không, ở mức độ nào cần mang đi xét nghiệm, bằng mắt thường khó phát hiện được.

Cách phân biệt hải sản tươi và hải sản bị “tắm” hóa chất

Tuy nhiên theo TS Nguyễn Quang Tề, dựa vào một số đặc điểm của hải sản tươi sống và loại ngâm hóa chất ít nhiều cũng có thể phân biệt được. Ví dụ, các loại hải sản nói chung khi có dấu hiệu hư hỏng luôn có mùi ươn, thịt nhão, không chắc thịt, khi chế biến thường có mùi khai và vị khó chịu. Còn nếu ngâm hóa chất, như bạch tuộc chẳng hạn sẽ màu trắng bệch, không có mùi tanh tự nhiên, thậm chí không có mùi.

nguy co mac benh nghiem trong neu an hai san ngam hoa chat
Hải sản ở cơ sở Phúc Xá được mang đến các nhà hàng lớn, trong đó có chế biến bánh Pizza

Bạch tuộc tươi phải đủ râu, tròng mắt trong sáng, lớp da căng bóng, mịn nhưng thân không trương phình. Khi chế biến thì thịt săn, không teo nhỏ, ra ít nước, ăn thịt giòn, ngọt và mùi thơm.

Đối với mực cũng phải chọn con có đủ râu, màng không rách, mùi hơi tanh, trắng trong, màng bên ngoài còn nguyên, đầu và thân dính liền với nhau, túi mực bên trong thân mực.

Các loại mực tẩy hóa chất thường có màu trắng trong, nõn nà đồng đều, bắt mắt nhưng thịt nhão.

Nguyễn Anh