Nguồn thu của IS đã giảm 1/3

13:12 | 18/04/2016

539 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo báo cáo của công ty phân tích IHS, từ giữa năm 2015 tới nay, các nguồn thu tài chính của Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS đã giảm 30%. IS cũng đã bị đẩy lui ra khỏi 22% lãnh thổ kiểm soát trong vòng 15 tháng qua.

Theo nghiên cứu của IHS, vào giữa năm 2015, tổng nguồn thu tài chính hàng tháng của nhà nước Hồi giáo cực đoan IS là khoảng 80 triệu đô la. Đến tháng 3 năm 2016, nguồn thu này đã giảm xuống 56 triệu đô la/tháng/ Trong đó, sản lượng dầu trong khu vực IS kiểm soát hiện nay đã giảm từ 33 ngàn thùng xuống chỉ còn 21 ngàn thùng/ngày.

nguon thu cua is da giam 13
Ảnh minh họa

Sự sụt giảm sản lượng dầu khai thác trong khu vực IS kiểm soát chủ yếu là do các cuộc không kích ác liệt của liên quân Mỹ, Nga. Tuy nhiên, sự sụt giảm này chỉ là một sự “gián đoạn” trong thời gian các chiến binh thánh chiến sửa chữa cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy.

Cũng theo báo cáo của IHS, thu nhập của Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS chủ yếu đến từ các loại thuế và việc tịch thu các doanh nghiệp (chiếm khoảng 50%). Nguồn thu lớn thứ hai là dầu mỏ, chiếm 43%. Do đó, khi diện tích kiểm soát bị giảm xuống tới 22%, với số dân trong khu vực kiểm soát giảm từ 9 triệu xuống hơn 6 triệu, nguồn thu của IS bị giảm sút đáng kể là lẽ đương nhiên.

Để bù đắp lại số thiếu hụt này, IS đang gia tăng các loại thuế trên các dịch vụ cơ bản như phí cầu đường, phí sửa chữa, đăng ký mới đầu thu vệ tinh, đồng thời áp dụng tiền phạt hay cho các hình thức nhục hình khác đối với các lỗi như lái xe sai làn đường hay không trả lời đúng câu hỏi về kinh Koran. 

Hương Thu

Theo Guardian

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc