Người ngồi “ghế nóng” và “con rối”

13:46 | 09/10/2012

1,000 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Nghề ngồi “ghế nóng” đang trở thành tâm điểm trong showbiz Việt, không chỉ có hào quang mà còn có cả những cay đắng mà đôi khi chỉ có người trong cuộc mới hiểu được hết. Và có người từng phải thốt lên rằng: Có ngu mới đi làm giám khảo!

Nhưng xem ra gần đây có quá nhiều người “ngu”, mà toàn là những ngôi sao thời danh không mới là lạ! Có người bảo ừ thì thời buổi này “ngu” cũng phải, lên ngồi ghế nóng, vừa được nói, vừa được tôn vinh trên truyền hình và đặc biệt là vừa được tí tiền mang về. Nói là tí thôi chứ thật ra đó là một con số khủng ở nhiều chương trình. Nghe đâu có chương trình chi hàng trăm triệu đồng cho mỗi giám khảo.

Đối với thời buổi kinh tế khó khăn, “sô chậu” ít, cát-sê giảm, công chúng bỏ tiền chục, trăm nghìn ra để đi xem một chương trình cũng đã phải suy đi, tính lại nhiều lần. Thế nên thời buổi này mà lo đổ tiền vào đầu tư làm phim hài nhảm như “ông bầu” Phước Sang hiện tại thì có mà tiêu. Chuyện vỡ nợ là đương nhiên và con số danh thu hàng chục tỷ đồng chỉ là niềm khao khát mà trong giấc mơ “ông bầu” này cũng chưa được gặp huống gì “cháy phòng vé” như ông từng huyễn hoặc!

Vậy nên, dẫu có nói ngu, ta cũng đi ngồi “ghế nóng”!

Lâu nay công chúng cứ ngỡ người ngồi ghế nóng là quyền lực tối thượng, nắm quyền sinh sát trong tay. Họ có quyền chấm điểm, chọn người ở, kẻ phải đi. Nhưng trớ trêu một điều là sự thật không phải như vậy, đôi khi chính bản thân người làm giám khảo cũng lầm tưởng về quyền lực của mình như thế.

Phải chăng "có ngu mới làm giám khảo"?! (Ảnh: 4 HLV The Voice)

Thật ra, các gameshow truyền hình thực tế trên khắp thế giới ở đâu cũng vậy, đều có những sự dàn xếp kết quả trong một mức độ nào đó của Ban tổ chức. Thành ra, người ngồi ghế nóng lắm khi chỉ là một diễn viên diễn theo kịch bản của nhà tổ chức, hoặc tệ hại hơn họ như là một con rối bị giật dây mà thôi! Và scandal lộ clip dàn xếp kết quả vừa qua của The Voice là một minh chứng hùng hồn cho điều đó.

Ai sẽ vinh dự được chọn “ngồi ghế nóng”? Trước tiên đó phải là những người nổi tiếng, mà không phải nổi tiếng vừa vừa mà phải chói sáng thật sự. Vì hơn ai hết chính những nhân vật này sẽ đóng vai trò quyết định trong việc đảm bảo được độ thu hút cho chương trình chứ không phải từ thí sinh hay một điều gì khác! Giám khảo mà nhạt từ danh tiếng cho đến phát ngôn thì hẳn chương trình sẽ tự đào hố chôn mình khi mời họ làm giám khảo!

Mà danh vọng và tiền bạc là hai thứ luôn đi kèm nhau. Hiếm có ai lắm tiền nhưng kém danh trong nghề này. Nếu có thì người ta sẽ hoài nghi đó là tiền kiếm từ những việc làm phi nghệ thuật! Nữ thì có thể buôn phấn bán hương, nam thì có thể cặp một bà lão lắm tiền nhiều của, đã lục tuần nhưng vẫn còn ra dáng… xuân xanh. Giới showbiz gần đây có nhiều chuyện gây choáng váng dư luận là thế!

Hoặc ngược lại, những người lắm danh nhưng nghèo nàn thì cũng chưa hề có hoặc có cũng là chuyện hiếm! Đàm Vĩnh Hưng mà nghèo thì thiên hạ đúng là điên đảo. Nhưng, đương nhiên Mr.Đàm là “đại gia” trong giới showbiz và thiên hạ vẫn còn tỉnh táo, mọi chuyện vẫn diễn ra theo logic tự nhiên thông thường của nó.

 

Vì sao ngôi sao hào hứng với việc "chơi dao hai lưỡi"? (Ảnh: Giám khảo Bước nhảy hoàn vũ) 

Thế nhưng, cũng có một mâu thuẫn khó hiểu rằng, thường thì danh tiếng chỉ có thể làm mê muội kẻ vô danh nhưng thừa tham vọng. Thế nhưng giờ đây nó lại dễ dàng làm yếu lòng những đấng tài danh. Đối với những người này, danh tiếng và tiền bạc đã có thừa nhưng trước một cuộc vui danh tiếng khác, họ không vượt qua cám dỗ.

Khi scandal The Voice bùng nổ, thiên hạ cứ mãi thắc mắc rằng những ngôi sao đang ngồi ghế nóng ấy sao lại hào hứng với cuộc chơi mới này trong khi họ đã quá đủ đầy mọi thứ danh vọng và vật chất! Vì sao họ chấp nhận “chơi dao hai lưỡi” và thậm chứ chỉ là làm một diễn viên, tệ hơn nữa là làm một con rối cho kẻ khác giật dây?!

Sẽ chẳng ai trả lời được ngoài họ, nhưng đương nhiên họ không thể trả lời nếu ai hỏi vì chẳng ai lại đi chỉ điểm mình bao giờ! Và nghề ngồi “ghế nóng” luôn chứa đựng trong nó những bí mật mà chỉ có người trong cuộc mới hiểu!

Chia sẻ với Petrotimes, diễn viên Hạnh Thúy đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm, góc nhìn của mình về câu chuyện nghề làm giám khảo này.

DV Hạnh Thúy: “Ngôi sao” của chúng ta thường là những người “ăn may”!?

PV: Theo chị nghề làm giám khảo có là một nghề nguy hiểm và đáng sợ bởi nhiều người đã thân bại danh liệt vì ngồi “ghế nóng” một chương trình?

DV Hạnh Thúy: Làm nghề liên quan đến việc xuất hiện trước công chúng thì đồng nghĩa với việc bạn đã sẵn sàng làm bia cho người khác ném đá. Làm giám khảo là một công việc đặc biệt dành cho những người có một trình độ chuyên môn nhất định, uy tín, tư cách đạo đức phải đáng trân trọng.

Nhưng từ khi các cuộc thi xuất hiện nhan nhản trên sóng truyền hình thì tự dưng giám khảo thành một “nghề”. Mà theo lẽ thường, nghề thì phải có người truyền dạy, chỉ bảo những kiến thức căn bản đến nâng cao nhưng nghề giám khảo như hiện nay thì không có chuyện đó. Thế là những ai được chỉ mặt đặt tên vào ghế giám khảo phải tự học hỏi để tìm cách thể hiện mình, cố gắng hoàn thành tốt cái “nghề” mình vừa được ấn định vào. Chưa kể vì phải phát sóng cho hàng ngàn người xem nên ngoài cái thật ra còn phải diễn, phải tuân theo những đường dây kịch bản định sẵn, cùng với những mảng miếng chiêu trò câu “view” chứ giám khảo ngồi như những tượng thờ nói những câu chuyên môn cứng ngắc thì ai mà xem, báo lấy gì mà viết?

Giám khảo cũng phải chơi chiêu trò để câu view (Ảnh: DV Hạnh Thúy)

Thân bại danh liệt hay không cũng do báo chí và dư luận tự suy ra thế thôi, chứ có ai thấy giám khảo nào đã tuyên bố “Tôi không làm giám khảo nữa” vì lí do thế này thế nọ chưa? Chưa. Hoặc có thì cũng chỉ nói cho vui, sau đó dù có lãnh hàng tạ đá hay bị chỉ trích nhạt như nước ốc hay thiếu, yếu chuyên môn thì giám khảo ấy vẫn xuất hiện khi được mời. Nguy hiểm và đáng sợ hay không các bạn tự hiểu rồi nhé?! (cười)

PV: Người làm giám khảo sẽ được nhiều thứ từ danh vọng và tiền bạc, có phải thế không thưa chị?

DV Hạnh Thúy: Được gì thì chỉ có chính người trong cuộc mới biết hết. Còn với con mắt của người ở ngoài nhìn vào tôi nghĩ ngoài tiền, danh tiếng như người ta vẫn hay nói còn có cơ hội đo tình cảm của người hâm mộ dành cho mình và cơ hội xem bản lĩnh và sức chịu đựng của mình đến đâu!

PV: Thường thì người làm giám khảo bao giờ cũng được hiểu là người chấm điểm, người có quyền quyết định người đi, kẻ ở. Nhưng gần đây, công chúng còn biết ra một thực tế rằng việc chọn ai đó còn phụ thuộc vào bàn tay của người khác như là ban tổ chức. Chị nghĩ sao?

DV Hạnh Thúy: Bạn đang hỏi về cuộc thi đang đình đám vì những scandal vừa qua phải không?! Huấn luyện viên hay giám khảo có quyền chọn người đi, ở hay không tùy thuộc vào quy định, tiêu chí, thể lệ của cuộc thi đó quy định thế nào. Thường thì giám khảo có quyền - nhưng một người thì không thể toàn quyền nhưng với cuộc thi này thì có thể, ở những vòng ngoài. Vì luật chơi là thế, huấn luyện viên có quyền nhưng tất nhiên anh ta cũng cần phải biết quyền của mình đến đâu và tỉnh táo thể hiện cho đúng.

Giám khảo không toàn quyền! (Ảnh: Giám khảo Vietnam's next top model 2012)

PV: Scandal The Voice dàn xếp kết quả cho biết một thông tin rằng vị giám khảo chỉ là một diễn viên diễn theo kịch bản hoặc tệ hơn là “con rối” bị giật dây. Chị có nghĩ thế không?

DV Hạnh Thúy: Chương trình nào khi đã giới thiệu đến khán giả đều phải tuân theo những nguyên tắc nghe, nhìn nhất định; trong đó đòi hỏi một độ hấp dẫn nhất định để kéo khán giả, và cần phải có một khung sườn kịch bản chắc chắn để diễn viên đắp da thịt hình hài cho kịch bản thành tác phẩm. Diễn tinh tế đến đâu là tùy thuộc vào độ nhạy của diễn viên. Ngay cả con rối cũng cần người điều khiển tinh tế mà!

PV: Với vị thế của những ngôi sao đang ngồi ghế nóng hiện nay thì rất khó để họ thỏa hiệp chuyện làm “con rối” hay làm một “diễn viên” diễn theo kịch bản của người khác! Vậy mà họ vẫn cứ phải làm! Thật không hiểu vì sao?!

DV Hạnh Thúy: Chuyện thỏa hiệp tôi không nắm chính xác thông tin mà chỉ nghe đồn thổi nên không rõ, vì thế cũng không thể khẳng định hay nói điều gì được. Tuy nhiên, ở Việt Nam, “ngôi sao thời danh” và “chuyên môn cao” ít khi nào chung với nhau lắm bạn à. Nếu có thì ngôi sao thời danh chuyên môn cao ấy cũng ít khi làm giám khảo nên cũng khó nói lắm!

Giám khảo giỏi là phải cá tính, sáng suốt, trung thực, duyên dáng, tài giỏi, uy tính... (Ảnh: GK Vietnam idol)

PV: Nói như chị thì mấy người làm giám khảo là vì hào hứng với cái danh và mê cái khoảng thù lao “khủng” sao chị!? Ở khía cạnh nào đó, đó cũng là điều hết sức bình thường nhưng nhiều người đã thừa nó vẫn thích, hào hứng với nó. Vậy hẳn nghề này phải có một hấp lực khác lớn hơn nhiều?

DV Hạnh Thúy: Vì hai thứ bạn kể trên tiền và danh vọng đã đủ rồi nên thêm nữa cũng thừa! Nhưng như bạn nói, là phàm nhân thì mấy ai biết đâu là đủ!

PV: Chị trông chờ điều gì vào một người “ngồi ghế nóng” của một chương trình truyền hình thực tế?

DV Hạnh Thúy: Cá tính, bản lĩnh, sáng suốt, trung thực, duyên dáng, tài giỏi, uy tín... Ôi nhiều lắm, tôi không kể hết được bạn à!

Cảm ơn chị!

Linh Lan – Xuyến Chi (Thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.